เซ็นทรัลรีเทล ชู ซีเอสอาร์ ตอบแทนสังคมไทย

“เซ็นทรัลรีเทล ดำเนินธุรกิจค้าปลีกอันดับ 1 ของประเทศและอันดับต้นๆ ของเอเชีย ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ก็ได้รับจากการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากลูกค้า ดังนั้นจึงเป็นพันธกิจสำคัญของเซ็นทรัลรีเทลที่จะต้องตอบแทนสังคมไทย” จากปณิธานดังกล่าว บุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หัวเรือใหญ่ดูแลแผนงานด้าน CSR (Corporate Social Responsibility) หรือ กิจกรรมเพื่อสังคมทั้งหมดของบริษัทฯ และบริษัทในเครือ จัดแถลงข่าวเพื่อแนะนำโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมและรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม

“Love the World, Live the World with Care” – รักโลก…อยู่กับโลก…ด้วยการดูแลโลก ถือเป็นแนวนโนบายหลักที่เซ็นทรัลรีเทลตระหนักในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ให้กับคนในองค์กรและสังคม โดย บุษบา ได้ชี้แจงรายละเอียดหลักการทำงานว่า “ เราแบ่งการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมออกเป็น 5 ส่วน คือ

1.การศึกษา ซึ่งเซ็นทรัลรีเทลและบริษัทในเครือ อาทิ เซ็นทรัล โรบินสัน ได้มอบเงินทุนการศึกษาแก่นักเรียนในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โครงการโรบินสันเติม 80 ฝัน ให้ 80 โรงเรียน สำหรับพนักงานเราส่งเสริมให้พนักงานได้รับการศึกษาในระบบทวิภาคี ตลอดจนให้ทุนการศึกษาบุตรหลานพนักงาน และ โครงการ CRC Academy

2.การทำนุบำรุงโบราณสถานและประเพณี เราเน้นบูรณะโบราณสถานต่าง ๆ และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อให้อยู่ถึงลูกหลานสืบไป โดยมีโครงการเด่นที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การบูรณะวัดสำคัญ การทอดกฐินพระราชทาน และกิจกรรมต่างๆ ของพนักงานในวันสำคัญทางศาสนา

3.การตอบแทนสังคม มุ่งคืนกำไรให้กับสังคมโดยการสนับสนุนมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อมอบความสุขและความหวังให้แก่ผู้ด้อยโอกาส อาทิ โครงการเซ็นทรัลสร้างร้อยยิ้มร่วมกับมูลนิธิ Operation Smile ผ่าตัดผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ตลอดจนโครงการทำดีเพื่อพ่อ รณรงค์ให้พนักงาน ลด ละ เลิก อบายมุข และ การทำบัญชีครัวเรือน

4.การสนับสนุนกีฬา ส่งเสริมให้ทั้งพนักงานและประชาชนได้ออกกำลังกาย โดยจัดกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ เซ็นทรัลมินิมาราธอน การแข่งขันกีฬาภายในบริษัท และที่สำคัญคือ โครงการ ซูเปอร์สปอร์ตเชียร์ไทยคว้าทอง ซึ่งได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวลีนารีรัตน์ทรงออกแบบสายรัดข้อมือ (Wristband) เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ นำทูลถวายพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เพื่อทรงใช้สอยตามพระอัธยาศัยส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งนำทูลถวายเพื่อประทานให้กับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อใช้ในกิจกรรมส่งเสริมนักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ณ กรุงปักกิ่ง

5.การรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นประเด็นที่เซ็นทรัลรีเทลให้ความสำคัญที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนโดยฉพาะเรื่องปัญหาโลกร้อนและการประหยัดพลังงาน ซึ่งเซ็นทรัลรีเทลและบริษัทในเครือได้รณรงค์ให้ลูกค้าและพนักงานหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกและถุงกระดาษ โดยบางบริษัทฯ ได้เริ่มใช้ถุงย่อยสลายได้ ซึ่งท็อปส์ เซ็นทรัล โฮมเวิร์ค บีทูเอส ออฟฟิศดีโป เพาเวอร์บาย และซูเปอร์สปอร์ต ได้เริ่มต้นโครงการลดการใช้ถุงพลาสติกนี้แล้ว อีกทั้งยังสนับสนุนให้พนักงานของเราประหยัดพลังงานไฟฟ้าและแสงสว่าง เราเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อการลดปริมาณพลังงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งเสริมให้พนักงานปิดไฟเวลาพักกลางวัน “

บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัทในเครือ พร้อมที่จะผลักดันโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ เพื่อให้เกิดความสำนึกรักและสามัคคีของคนในสังคม และตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อม โดยจะยึดถือเป็นพันธกิจสำคัญดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดไป.