หลักสูตรผู้บริหารของ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล สู่ความสำเร็จด้านการบริหารงานโรงแรม

จากการสนับสนุนของภาครัฐบาลด้านการท่องเที่ยว และได้ทุ่มเทงบประมาณมหาศาลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม และรีสอร์ท ขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนทำให้ธุรกิจโรงแรมภายใต้ชื่อของ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล มีการขยายตัวอย่างมากทั้งภายใน และต่างประเทศ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนลเห็นควรในการพัฒนาบุคลากรขึ้นมาเพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดงานทางด้านการโรงแรม โดยได้เปิดหลักสูตรบริหารการโรงแรมขึ้น เพื่อฝึกอบรมทางด้านการบริหาร และผู้เข้าฝึกอบรมจะได้ร่วมปฎิบัติงานจริงกับโรงแรมในเครือของดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นเวลา 1 ปี

มร. ออคตาวิโอ กามาร์รา รองประธานอาวุโส ของดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “สำหรับความก้าวหน้าของธุรกิจโรงแรม ที่มีการแข่งขันสูงอย่างทุกวันนี้ บุคลากรที่มีคุณภาพเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เราจึงทุ่มเทในการพัฒนาทางด้านวิชาการเพิ่มมากขึ้น อาทิ วิทยาลัยดุสิตธานี ศูนย์พัฒนาผู้บริหารดุสิต และโรงเรียนสอนหลักสูตรการประกอบอาหารนานาชาติแห่งแรกในประเทศไทยเลอ กอร์ดอง เบลอ ซึ่งนับเป็นโรงเรียนที่มีความทันสมัยและได้มาตรฐานที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งหมดนี้เราได้วางรากฐานการพัฒนาบุคลากรไว้เพื่อรองรับความต้องการของตลาดการท่องเที่ยว และโรงแรม รวมถึงการพัฒนาบุคลากร เพื่อสร้างสรรผู้บริหารที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ สำหรับดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนลต่อไปในอนาคต”

สำหรับปีนี้เราได้ทำการคัดเลือกอย่างเข้มงวดเพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อเข้าอบรมในหลักสูตรผู้บริหาร ซึ่งปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกเพียง 12 คน ซึ่งทั้ง 12 คนนี้จะเข้าร่วมอบรม และปฎิบัติการจริงในทั้งหมด 15 แผนก อาทิ ฝ่ายขาย และการตลาด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายอาหาร และเครื่องดื่ม ฝ่ายสำรองห้องพัก ฝ่ายบุคคล ฝ่ายจัดเลี้ยง และอื่นๆ โดยผู้เข้าอบรมจะต้องเข้ารับฟังคำบรรยาย และเรียนรู้รายละเอียดในการบริหารงานโรงแรมเป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นอีก 9 เดือนเข้าร่วมปฎิบัติงานจริงกับโรงแรมในเครือของดุสิต เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์จริงจากงานในแผนกต่างๆ หลังจากนั้นผู้ที่มีความโดดเด่นจะได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมงานกับทางโรงแรมในเครือของดุสิต ในด้านที่ผู้เข้าอบรมมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ

จากผู้เข้าร่วมการอบรมหลักสูตรผู้บริหาร ปิยนันท์ ลักษณวงษ์ และ บัณฑิต ชุวัสวัต เป็นผู้ที่มีประสบการณ์โดดเด่นในด้านการโรงแรม โดย ปิยนันท์ ได้ร่วมงานกับในหลายโรงแรมมาแล้วทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย กล่าวว่า “เธอเลือกเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรผู้บริหารกับทางดุสิต ทั้งที่ได้รับเสนองานจากโรงแรมในออสเตรเลีย เธอมีความใฝ่ฝันที่จะได้ร่วมงานกับโรงแรมในเครือของดุสิต ตั้งแต่เธอยังเป็นเด็ก ทำให้เธอไม่สามารถละทิ้งความฝันของเธอที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารธุรกิจโรงแรมของคนไทย และนำความสำเร็จของธุรกิจโรงแรมไทยสู่ตลาดโลก”

บัณฑิต ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากเลอ กอร์ดอง เบลอ ในประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า “ผมมีความมั่นใจในหลักสูตรการอบรมผู้บริหารของดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนลที่มีความหลากหลาย รวมถึงการได้ปฎิบัติงานจริงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้ และพัฒนาความสามารถทางด้านการบริหารงานโรงแรมของผมให้ดียิ่งขึ้น ผมได้ร่วมงานกับหลายโรงแรมในต่างประเทศ อาทิสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ทำให้ผมเชื่อในการบริการของไทย ซึ่งความฝันของผมคือการได้เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำการบริการอย่างไทยภายใต้ชื่อของดุสิต สู่ตลาดต่างประเทศ”

และทั้งหมดนี้จะสำเร็จการอบรมในหลักสูตรผู้บริหารภายในปี พ.ศ. 2552 นี้ ซึ่งถือเป็นอีกส่วนหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรขึ้นมาเพื่อตอบรับความเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย