มาสเตอร์การ์ดสำรวจนักช้อปออนไลน์ในประเทศไทย

มาสเตอร์การ์ดได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ระหว่างวันที่ 18 ถึง 28 ธันวาคม 2007 จากกลุ่มประชากรตัวอย่าง 4157 คน ในพื้นภาคเอเชีย/แปซิฟิก ได้แก่ ประเทศฮ่องกง จีน ออสเตรเรีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และไทย โดยที่ 521 คนจากจำนวนทั้งหมด จะต้องเป็นบุคคลที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 49 ปี มีบัญชีธนาคาร และใช้อินเตอร์เน็ทอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

จากผลสำรวจมาสเตอร์การ์ด พบว่า..

นักช้อปออนไลน์ในประเทศไทยและฮ่องกงช้อปออนไลน์น้อยที่สุด เฉลี่ยความถี่ในการซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ท เพียง 1.8 ครั้งต่อคน และ 2.1 ครั้งต่อคนตามลำดับ และคาดว่าจะมีนักช้อปไทย และฮ่องกงเพียง 31% ที่มีแนวโน้มที่จะซื้อของออนไลน์ภายใน 6 เดือนข้างหน้า โดยใน 3 เดือนที่ผ่านมา ยอดการช้อปออนไลน์ของคนไทย และฮ่องกงรวมกัน มีเพียง 406.30 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น

ในตลาดที่มีสถานภาพทางการเงินที่ค่อนข้างแข็งแกร่งมากกว่าอย่างสิงคโปร์ เกาหลีใต้ และออสเตรเรีย มีนักช้อปเพียง 10% ที่ซื้อของโดยที่ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า ในขณะที่ยอดนักช้อปอินเดีย จีน และไทยมีจำนวนสูงถึง 30%

มีการคาดการณ์ว่าการช้อปปิ้งออนไลน์จะเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในประเทศจีน และอินเดีย ส่วนในประเทศอื่นๆ อาทิ ประเทศไทย ก็มีความเป็นไปได้ที่คนจะนิยมหันมาซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายได้และการขยายตัวของตลาดอินเตอร์เน็ท

นักช้อปออนไลน์ในประเทศไทยถึง 75% กังวัลเรื่องความปลอดภัยมากที่สุด และคิดว่าการสั่งซื้อของทางอินเตอร์เน็ทไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะเมื่อต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชี หรือหมายเลขบัตรเครดิตของตัวเอง และเมื่อโดนถามว่า อยากให้การช้อปปิ้งออนไลน์พัฒนาไปอย่างไรบ้าง 74%ของนักช้อป ตอบว่าอยากเห็นมาตรการการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลบัตรเครดิต และต้องการความมั่นใจหากทำการซื้อของออนไลน์

โดยทั่วไปแล้ว ผู้บริโภคส่วนใหญ่แถบเอเชีย/แปซิฟิกเลือกใช้บัตรเครดิตในการซื้อของออนไลน์ ต่างจากนักช้อปชาวไทยที่ชอบใช้บัตรเดบิตมากกว่า ทั้งนี้คาดว่า ปัจจัยหลักที่นิยมใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากกว่า เพราะใช้ง่าย และสะดวกสบาย จากผลการสำรวจ พบว่า 43% ของนักช้อปออนไลน์แถบเอเชีย/แปซิฟิก จะซื้อของออนไลน์หลังจากที่เล่นอินเตอร์เน็ท ส่วนนักช้อปญี่ปุ่นและไทย ที่มักซื้อของหลังจากเล่นอินเตอร์เน็ทมีสูงถึง 89% และ 78% ตามลำดับ

จากผลการวิเคราะห์..

ประเทศไทยและอินเดียมีอัตราการขยายตัวของการซื้อของออนไลน์น้อยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิกเพราะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ทไม่ถึง 50% ที่จะซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ท

มูลค่าการซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ทของชาวไทย และอินเดียต่ำกว่าค่าเฉลี่ยการซื้อของออนไลน์ในภูมิภาคเพียงเล็กน้อย

การใช้บัตรเครดิตในการซื้อของออนไลน์

มีเพียงประเทศไทยและจีนเท่านั้นที่นิยมใช้บัตรเดบิต หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า ตัดเงินจากบัญชีทันทีที่ทำการซื้อสินค้าหรือบริการ มีนักช้อปจีน และไทย เพียงแค่ 25% และ 41%ตามลำดับ ที่เลือกใช้บัตรเครดิตในการซื้อของออนไลน์

บทสรุป

การขยายตัวของอินเตอร์เน็ทอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้อัตราการใช้อินเตอร์เน็ทในประเทศกำลังพัฒนาอย่าง ประเทศไทย จีน และอินเดีย มีโอกาสขยายตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้อัตราการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน