บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติมอบหมายงานผู้บริหารกลุ่มตลท.ตามโครงสร้างใหม่

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณามอบหมายงานแก่ผู้บริหารระดับสูงกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามโครงสร้างใหม่ ตามที่คณะอนุกรรมการสรรหาซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้นำเสนอ เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าตามแผนการแปรสภาพตลาดหลักทรัพย์ฯและการเตรียมความพร้อมเป็นบริษัทมหาชน เพื่อเข้าจดทะเบียนในปี 2554 โดยตามโครงสร้างใหม่ซึ่งแบ่งเป็น 2 องค์กร ได้แก่ 1. ส่วนของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเน้นการดำเนินธุรกิจตลาดทุน และ 2. กองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน ซึ่งเน้นการพัฒนาตลาดทุนในระยะยาวนั้น ทั้ง 2 องค์กรจะอยู่ภายใต้การดูแลของนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

“การแบ่งกลุ่มงานตามโครงสร้างใหม่ ได้มีการนำงานของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งหมด ที่มีลักษณะงานที่ใกล้เคียงและมีความสอดคล้องต่อเนื่องมาจัดเป็นกลุ่มงานใหม่ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดในการให้บริการแก่ลูกค้าเป็นหลัก และเพื่อการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุกกลุ่ม ซึ่งจะเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้มีความแข็งแกร่ง และมีศักยภาพในการเติบโตเป็นบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยให้ความสำคัญกับทั้งส่วนของการทำธุรกิจ และส่วนของการพัฒนาตลาดทุนในระยะยาว” นายปกรณ์กล่าว

การแบ่งกลุ่มงานต่าง ๆ มีดังนี้
ส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย 2 กลุ่มงานใหญ่ ได้แก่
1. กลุ่มงานธุรกิจ (Exchange Functions)
แบ่งงานเป็น 3 งานหลัก ได้แก่ 1.1 งานด้านการพัฒนาตลาด (Markets) 1.2 งานด้านการสรรหาและดูแลบริษัทจดทะเบียน (Issuer & Listing) และ 1.3 งานบริการหลังการซื้อขาย (Post Trade Services)

2. กลุ่มงานบริหารและสนับสนุน (Finance & Administration) แบ่งเป็น 3 งานหลัก ได้แก่ 2.1 กลุ่มงานด้านปฏิบัติการ (Market Operations) และงานด้านเทคโนโลยี (IT) และ 2.2 ด้านการเงินและงานสนับสนุน (Finance & Administration) และ 2.3 งานด้านกำกับและบริหารความเสี่ยง (Market Regulations & Risk Management)

ส่วนของกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund: CMDF)ได้มีการแบ่งกลุ่มงานเป็น 3 กลุ่ม เพื่อทำหน้าที่พัฒนาตลาดทุนในระยะยาว ได้แก่ 1. งานด้านการให้ความรู้ (Education) 2. งานด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมตลาดทุนโดยรวม (Industry Development)และ 3. สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน (Capital Market Research Institute) โดยมีงานด้านบริหารสินทรัพย์อยู่ในส่วนของกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุนด้วย

รายละเอียดการแบ่งกลุ่มงานและมอบหมายงานให้ผู้บริหารมีดังนี้

ส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯ
1. กลุ่มงานธุรกิจ แบ่งงานเป็น 3 งานหลัก ได้แก่ 1.1 งานด้านการพัฒนาตลาด 1.2 งานด้านการสรรหาและดูแลบริษัทจดทะเบียน และ 1.3 งานบริการหลังการซื้อขาย

นอกจากนี้ ยังมีงานด้านเลขานุการคณะกรรมการ และการกำกับดูแลองค์กร ซึ่งนายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลต่อเนื่อง นอกจากนี้ จะทำหน้าที่ดูแลงานด้านการกำกับดูแลกิจการของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้ง ได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษา เพื่อร่วมในการประสานงานด้านการแก้ไขกฎหมายและการปรับแนวทางการกำกับดูแลผู้ร่วมตลาด ตามภารกิจใหม่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้การแปรสภาพตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นไปตามเป้าหมาย

ในกลุ่มงานนี้ ยังมีงานด้านการพัฒนากลยุทธ์ ซึ่งมีดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ดูแลงานดังกล่าวต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้บริหารทั้ง 2 ท่านเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความรู้ความสามารถโดยตรง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับงานที่ได้รับมอบหมาย และขึ้นตรงกับกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

1.1 งานด้านการพัฒนาตลาด (Markets) ดูแลโดย นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้จัดการ 2 ท่านได้แก่ นางเกศรา มัญชุศรี และดร.สันติ กีระนันทน์

เป็นกลุ่มงานที่ทำหน้าที่บริหารงานด้านการพัฒนาตลาด ทั้งตลาดตราสารทุน ตลาดตราสารอนุพันธ์ และตลาดตราสารหนี้ รวมถึง งานด้านการออกตราสารใหม่และการทำการตลาด การพัฒนาช่องทางเข้าถึงการลงทุน และงานด้านข้อมูล เพื่อให้บริการและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ลงทุนทุกกลุ่ม

นางสาวโสภาวดี มีประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งด้านการตลาดและการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งเหมาะสมกับความรับผิดชอบในครั้งนี้ ในขณะที่นางเกศรา มัญชุศรี และดร.สันติ กีระนันทน์ ก็จะนำประสบการณ์จากตลาดอนุพันธ์ และตลาดตราสารหนี้ มาผสมผสานกันเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทยที่ครบวงจรได้เป็นอย่างดี

1.2 งานด้านการสรรหาและดูแลบริษัทจดทะเบียน (Issuer & Listing) ดูแลโดยนายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ พร้อมด้วยนายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ

งานในกลุ่มนี้ ได้แก่ งานที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดแก่ผู้ออกหลักทรัพย์ที่เข้าจดทะเบียนทั้งบริษัทในประเทศ และบริษัทจากต่างประเทศ รวมถึง การสนับสนุนศักยภาพของบริษัทจดทะเบียน อาทิ ด้านการระดมทุน และการใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อการขยายธุรกิจให้เติบโต เป็นต้น

ทั้งนี้ ทั้งนายวิเชฐ และนายชนิตร มีประสบการณ์ทั้งด้านการตลาดสำหรับตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ mai และการทำงานกับบริษัทที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียน จึงเป็นประโยชน์ต่องานที่ต้องอาศัยการสร้างเครือข่ายที่มีความต่อเนื่อง

1.3 งานบริการหลังการซื้อขาย (Post Trade Services) ดูแลโดย นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ พร้อมด้วย นางกองแก้ว เปี่ยมด้วยธรรม ผู้ช่วยผู้จัดการ เป็นงานที่รับผิดชอบระบบงานที่ต้องให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งงานชำระราคา ส่งมอบหลักทรัพย์ และงานด้านนายทะเบียน เพื่อให้บริการและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนและลูกค้าทุกกลุ่ม

การดูแลงานหลังการซื้อขายของบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) (TSD) ที่ผ่านมาของนางสาวโสภาวดี เป็นประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลงานในด้านนี้ให้มีความต่อเนื่อง โดยมีนางกองแก้ว ซึ่งมีประสบการณ์จาก TSD อยู่ในกลุ่มงานนี้เช่นกัน

2. กลุ่มงานบริหารและสนับสนุน แบ่งงานเป็น 3 งาน ได้แก่ 2.1 กลุ่มงานด้านเทคโนโลยีและด้านปฏิบัติการ 2.2 งานด้านการเงินและงานสนับสนุน และ 2.3 งานด้านกำกับและบริหารความเสี่ยง

2.1 กลุ่มงานด้านด้านปฏิบัติการ (Market Operations) และเทคโนโลยี (IT) มี นางนงราม วงษ์วานิช รองผู้จัดการ ในฐานะ Chief Operating Officer เป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ ได้แบ่งงานเป็น 2 ด้าน ได้แก่ งานด้านปฏิบัติการ มีผู้ช่วยผู้จัดการ ได้แก่ นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล และนางอุดมวรา เดชส่งจรัส เป็นผู้ดูแล และงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีผู้ช่วยผู้จัดการประกอบด้วยนายศรกวี ปูรณโชติ และนางพรรณพร ทรัพย์สมบูรณ์

สำหรับความรับผิดชอบของกลุ่มงานนี้ ได้แก่ การบริหารระบบงานด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงระบบงานด้าน Back Office ที่เกี่ยวข้องกับการชำระราคา การส่งมอบหลักทรัพย์ และงานรับฝากหลักทรัพย์ของตราสารทุกประเภทให้มีประสิทธิภาพ มีระบบงานที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สามารถตอบสนองความต้องการในการออกตราสารใหม่หรือโครงการใหม่ได้อย่างทันเวลาและมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ ความรู้ความสามารถของนางนงรามที่ผ่านมา จะทำให้การดูแลกลุ่มงานเทคโนโลยีและงานด้านปฏิบัติการ เอื้ออำนวยต่อการดำเนินโครงการดังกล่าวซึ่งต้องอาศัยความต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ผู้ช่วยผู้จัดการในกลุ่มงานนี้ซึ่งมีประสบการณ์ด้านระบบการซื้อขายและระบบงานหลังการซื้อขายจากทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และจาก TSD นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการรับผิดชอบงานในกลุ่มนี้

2.2 งานด้านการเงินและงานสนับสนุน (Finance & Administration) ดูแลโดย นางชนิสา ชุติภัทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการ รับผิดชอบงานด้านการเงิน งานด้านการบริหารความสัมพันธ์กับผู้ลงทุน และงานด้านสนับสนุนองค์กร ทั้งนี้ นางชนิสา มีประสบการณ์บริหารงานใน บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด

2.3 งานด้านกำกับและบริหารความเสี่ยง (Market Regulations & Risk Management) ดูแลโดย นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ โดยมีนายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ เป็นที่ปรึกษา รับผิดชอบงานด้านการกำหนดนโยบายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถใช้ปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และเพื่อยกระดับความน่าเชื่อถือของตลาดทุน รวมถึงงานด้านการเปิดเผยข้อมูล และงานด้านกำกับตลาด

ทั้งนี้ นายศักรินทร์ ได้รับหน้าที่ดูแลงานด้านกฎหมาย และงานเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนในช่วงที่ผ่านมา จึงถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการมาดูแลงานในกลุ่มงานนี้

สำหรับกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน มีการแบ่งงานเป็น 3 งานหลัก และมีผู้บริหารที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
1. งานด้านการให้ความรู้ (Education)
ดูแลโดยนายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ และนางจิราพร คูสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ

กลุ่มงานนี้รับผิดชอบและบริหารงานด้านการส่งเสริมความรู้ด้านการบริหารเงินและการลงทุนแก่ผู้ลงทุน ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน รวมทั้ง ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่าง ๆ และการดำเนินงานของบ.แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ซึ่งมีนายรัชชพล เหล่าวานิช เป็นผู้ดูแลบริษัทฯ

ทั้งนี้นายพันธ์ศักดิ์ และนางจิราพร ได้ทำหน้าที่ดูแลงานด้านการให้ความรู้มาอย่างต่อเนื่อง จึงถือว่าจะ ทำให้การพัฒนางานด้านการให้ความรู้มีการพัฒนามากขึ้นในระยะยาว

2. งานด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมตลาดทุนโดยรวม (Industry Development) ดูแลโดยนายชัยยุทธ ชำนาญเลิศกิจ รองผู้จัดการ และนายเก่งกล้า รักเผ่าพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ โดยกลุ่มงานนี้รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาศักยภาพและสร้างความแข็งแกร่งของผู้ร่วมตลาด ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างรากฐานที่สำคัญของการทำให้ตลาดทุนเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งโดยการจัดให้มีมาตรฐานงานด้านบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางเพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเข้าจดทะเบียน รวมถึงงานด้านการสร้างเครือข่ายในตลาดทุน

ทั้งนี้ นายชัยยุทธ มีประสบการณ์ในการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานในแวดวงตลาดทุน พร้อมด้วยความรู้ด้าน IT ซึ่งนับว่าจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำมาใช้ประยุกต์กับการพัฒนาโครงการสร้างเสริมศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์ฯ และธุรกิจขนาดกลางในตลาดหลักทรัพย์ mai ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การได้รับมอบหมายงานในครั้งนี้ นับเป็นการขยายศักยภาพการทำงานให้กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มงานนี้โดยตรง

3. งานด้านวิจัย (Capital Market Research Institute) มีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้บริหารงานสถาบันวิจัยตลาดทุน จะดูแลงานด้านวิจัยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมตลาดทุนโดยรวม

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน มีงานด้านบริหารสินทรัพย์ (CMDF Office) ซึ่งจะดูแลโดย ดร.นารี บุญธีรวร ผู้ช่วยผู้จัดการ เพื่อรับผิดชอบงานด้านการบริหารสินทรัพย์ ทั้งด้านการบริหารเงินลงทุน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ดร.นารี มีประสบการณ์ด้านการบริหารเงินลงทุนและงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสินทรัพย์ถาวรมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโครงสร้างองค์กรใหม่นี้ จะมีผลตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2552 เป็นต้นไป โดยในระหว่างนี้ ผู้บริหารระดับสูงที่ได้รับมอบหมายงาน จะเตรียมการสำหรับการจัดทำแผนกลยุทธ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นบริษัทจดทะเบียน พร้อมทั้ง กำหนดแนวทางการปรับตัวเชิงกลยุทธ์ใน 5 ปีข้างหน้าต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเป็น 2 เท่า และตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในปี 2556 โดยร้อยละ 25 ต้องเป็นรายได้จากการออกสินค้าใหม่ รวมทั้ง การมีบริษัท จดทะเบียนจากต่างประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ซึ่งจะมีการกำหนดแผน กลยุทธ์ เพื่อให้มีการดำเนินงานที่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้