ราชบุรีโฮลดิ้งผนึกกรมป่าไม้ตัดสินสุดยอดป่าชุมชน ในโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งดึงกรมป่าไม้คัดเลือกป่าชุมชนตัวอย่างของประเทศในโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าชุมชนและสนับสนุนชุมชนเข้มแข็ง เตรียมประกาศผลป่าชุมชนชนะเลิศระดับประเทศ รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่า 2 แสนบาท ในเดือนกันยายนนี้

นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ซึ่งเป็นโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติด้านป่าชุมชนว่า บริษัทฯ และกรมป่าไม้ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมประกวดป่าชุมชนตัวอย่าง เพื่อคัดเลือกป่าชุมชนดีเด่นที่จะสามารถเป็นป่าชุมชนตัวอย่างและแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยหลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการและประกาศรับสมัครป่าชุมชนจากทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีป่าชุมชนที่ผ่านคุณสมบัติและส่งเข้าประกวดจำนวน 698 แห่งจากทั่วประเทศ และได้คัดเลือกเหลือเพียง 125 ชุมชนที่มีความโดดเด่ดในการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าธรรมชาติ มีการสร้างเครือข่ายชุมชนและบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับรางวัลชนะเลิศป่าชุมชนตัวอย่างระดับจังหวัด พร้อมรับเกียรติบัตรจากอธิบดีกรมป่าไม้ และเงินสนับสนุนการอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 25,000 บาทต่อชุมชน

สำหรับการพิจารณาตัดสินรางวัลป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ จะมีคณะกรรมการจากกรมป่าไม้และบริษัทฯ ร่วมในการพิจารณา โดยคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมป่าชุมชนดีเด่นระดับภาคตลอดเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2551 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดป่าชุมชนระดับประเทศ โดยป่าชุมชนดีเด่นระดับภาคได้แก่ ป่าชุมชนเขาวง จังหวัดชัยภูมิ ป่าชุมชนบ้านแม่หาร จังหวัดแม่ฮ่องสอน ป่าชุมชนบ้านพุยาง จังหวัดราชบุรี และป่าชุมชนบ้านถ้ำผึ้ง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับป่าชุมชนดีเด่นระดับภาคที่ได้รับการตัดสินให้เป็นป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศนั้นจะมีป่าชุมชนสำรองลำดับถัดไปเลื่อนมาเป็นป่าชุมชนดีเด่นระดับภาคแทนตามลำดับซึ่งจะมีการประกาศผลและมอบรางวัลป่าชุมชนตัวอย่างระดับภาคและระดับประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กันยายน 2551 ณ กรมป่าไม้ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน

ทั้งนี้ รางวัลป่าชุมชนตัวอย่าง “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” แบ่งออกเป็น 3 ระดับ รวม 125 รางวัล รวมมูลค่าทั้งสิ้น 3,6000,000 บาท คือ ป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ จำนวน 1 รางวัล จะได้รับ ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ป้ายประกาศเกียรติคุณ ณ ป่าชุมชน และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 2 แสนบาท ป่าชุมชนตัวอย่างระดับภาค จำนวน 4 รางวัล จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป้ายประกาศเกียรติคุณ ณ ป่าชุมชน และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 1 แสนบาท รวม 4 แสนบาท และป่าชุมชนตัวอย่างระดับจังหวัด จำนวน 120 รางวัล จะได้รับเกียรติบัตรจากอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมเงินสนับสนุนการอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 25,000 บาท รวม 3 ล้านบาท

นายณรงค์กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้และพัฒนาชุมชนให้อยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน จึงได้จัดสรรงบประมาณ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 56 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการนี้ร่วมกับกรมป่าไม้ ตลอดอายุโครงการระยะเวลา 5 ปี โดยมุ่งหวังว่า โครงการนี้จะส่งผลให้เกิดความตื่นตัวในการร่วมกันดูแลรักษาป่าไม้และสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างกว้างขวาง อีกทั้งส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถจัดการป่าในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถเป็นตัวอย่างและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ นำไปพัฒนาป่าในชุมชนต่อไป เพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายระหว่างชุมชนคนรักษ์ป่าขึ้น