กสิกรไทยเปิดให้บริการโอนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าบัญชีเงินฝาก

ธนาคารกสิกรไทย จับมือกรมสรรพากร เปิดบริการโอนเงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ขอคืนทางอิเล็กทรอนิสก์ โดยเริ่มให้บริการผู้ส่งออกที่ดี ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ และยื่นแบบ ภ.พ.30 ทางอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนขยายให้บริการกับประกอบการอื่นๆ ต่อไป

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับกรมสรรพกากร เปิดให้บริการโอนเงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าบัญชีเงินฝากทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ภ.พ.30 ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยคาดว่าจะสามารถโอนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้ประกอบการได้งวดแรก 15 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องสมัครใช้บริการกับกรมสรรพาการ เพื่อรับรหัสผู้ใช้ (USER ID) และรหัสผ่าน (PASSWORD) จึงจะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อยื่นแบบแสดงและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามแบบ ภ.พ.30 ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ และทำข้อตกลงกับธนาคารกสิกรไทยเพื่อชำระภาษีผ่านการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-payment) และรับคืนภาษีมูลเพิ่ม โดยผู้ประกอบการต้องมีบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน หรือออมทรัพย์สาขาใดก็ได้ทั่วประเทศไว้รองรับธุรกรรมดังกล่าว ซึ่งธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้ขอคืนภาษี โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น

นายประสาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงแรกธนาคารจะเปิดให้บริการกับผู้ประกอบการส่งออกที่ดี ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ และยื่นแบบ ภ.พ.30 ทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีบัญชีเงินฝากของธนาคารกสิกรไทย และในอนาคตจะสามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ

ด้านนายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรแต่ละภาคและแต่ละเขต จะเป็นผู้แจ้งเอกสารโอนเงินผ่านธนาคารต่างๆ เพื่อเข้าบัญชีผู้ประกอบการที่ได้รับเงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่มคืน ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนการเตรียมเงินโอน และการทำเอกสารแจ้งธนาคารเพื่อโอนเงินหลายขั้นตอนและใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก ซึ่งบริการโอนเงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าบัญชีเงินฝากของผู้คืนภาษีที่เป็นผู้ประกอบการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นการช่วยประหยัดและลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกและลดเวลากระบวนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม