สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดสอนหลักสูตร Cisco Certified Network Professional

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดสอนหลักสูตร Cisco Certified Network Professional (CCNP) แห่งแรกในไทย ณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนและการพัฒนาบุคลากรด้านเน็ตเวิร์คที่เชี่ยวชาญเข้าสู่ตลาดไอทีไทยและตลาดโลก

ดร.ธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นับจนถึงปัจจุบันซิสโก้ได้ดำเนินโครงการ Networking Academy ในประเทศไทยมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว โดยมีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 60 สถาบัน ผลิตบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านเน็ตเวิร์คเข้าสู่ตลาดและ อยู่ในหลักสูตรกว่า 20,000 คน อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของไอดีซียังคงระบุว่า อัตราการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางระบบเครือข่ายจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 6,600 คนหรือเทียบเท่า 15 % ใน ปี 2552 เพิ่มขึ้นจาก ปี 2550 ที่ขาดแคลนอยู่ 5,300 คน

ซิสโก้มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการสนับสนุนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าการศึกษาเป็นใบเบิกทางไปสู่โอกาสที่ดี เพราะเริ่มที่การพัฒนาเฉพาะตัวบุคคล ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงการพัฒนาประเทศ และนำไปสู่การเป็นผู้นำทางการศึกษา ผู้นำในภาคธุรกิจ และภาครัฐบาลได้ ซิสโก้ยังเชื่อว่าความท้าทายของระบบการศึกษาส่งผลโดยตรงต่ออนาคตขององค์กรธุรกิจ ความยั่งยืนขององค์กรจะขึ้นอยู่กับนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญของพนักงาน ดังนั้นซิสโก้จึงมุ่งหน้าดำเนินโครงการ Networking Academy อย่างต่อเนื่อง โดยพยายามผลักดันให้สถาบันการศึกษาต่างๆ พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ก้าวหน้าและตอบสนองความต้องการภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น เพื่อสร้างทักษะขั้นสูงให้กับนิสิตนักศึกษาเตรียมความพร้อมก่อนออกสู่การทำงานจริง

นับว่าเป็นความสำเร็จอีกก้าวของโครงการ Networking Academy ที่ในวันนี้คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้มีศักยภาพและความพร้อมทั้งด้านบุคลากรผู้สอนและอุปกรณ์เครือข่าย ในการเปิดสอนหลักสูตร Cisco Certified Network Professional (CCNP) ให้กับนักศึกษาและบุคคลทั่วไปอย่างเป็นทางการ โดยนับว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในไทยที่บรรจุหลักสูตรนี้ในโครงการ Networking Academy

ด้าน ผศ.ดร.จันทร์บูรณ์ สถิตวิริยวงศ์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า คณะเทคโนโลยีสารสนเทศมีวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำทางการศึกษาและวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับประเทศ และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรมืออาชีพด้านไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านระบบเน็ตเวิร์ค จึงได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องมาตลอด โดยได้เข้าร่วมในโครงการ Networking Academy ตั้งแต่ปี พ. ศ. 2544 และได้มีการนำหลักสูตร “Cisco Certified Network Associate” (CCNA) ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี-โท และ ในหลักสูตรอบรมของทางคณะฯ นอกจากนี้คณะฯยังได้เตรียมพัฒนาบุคลากรผู้สอน และอุปกรณ์เครือข่ายที่ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อนำหลักสูตร “Cisco Certified Network Professional” หรือที่เรียกว่า CCNP ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้และฝึกทักษะขั้นสูงเฉพาะทางด้านเน็ตเวิร์คอย่างมีคุณภาพ ซึ่งมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศเป็นอย่างมาก

รศ.ดร.โชติพัชร์ ภรณวลัย อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวเพิ่มเติมถึงความสำเร็จการเรียนการสอนโครงการ Networking Academy ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการว่า ทำให้นักศึกษาของคณะฯได้รับความรู้ความเข้าใจด้านทฤษฎีและทักษะการปฏิบัติการด้านระบบเครือข่ายเป็นอย่างดี เนื่องจากนักศึกษาได้มีโอกาสทำ Lab ที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ในระบบเครือข่าย โดยมีการใช้ทั้ง Linux Networking ซึ่งเป็น Open Source ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ Commercial Networking Devices พร้อมกัน จึงทำให้มีความรู้และความเข้าใจทฤษฎีที่เรียนในห้องเรียนได้มากขึ้นและสามารถนำไปใช้งานได้จริง นอกจากนี้นักศึกษาของคณะฯยังได้เข้าร่วมและได้รับประสบการณ์จากการแข่งขัน National Networking Skills Competitions ที่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์

เกี่ยวกับ เน็ตเวิร์คกิ้งอะคาเดมี
โครงการ Networking Academy เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2540 โดยเริ่มจากสถานศึกษา 64 แห่งใน 7 รัฐ เข้าร่วมโครงการนี้ และปัจจุบันโครงการได้ขยายขอบเขตครอบคลุมกว่า 150 ประเทศ นับตั้งแต่ที่เริ่มโครงการ
มีผู้เรียนกว่า 1.6 ล้านคนสมัครเข้าเรียนในสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรดังกล่าวหรือที่เรียกว่า Academy กว่า 10,000 แห่ง โดยสถาบัน Academy เหล่านี้ตั้งอยู่ตามโรงเรียนมัธยม โรงเรียนอาชีวะศึกษา วิทยาลัย มหาวิทยาลัย และองค์กรต่างๆ ในชุมชน

สำหรับในประเทศไทย เริ่มนำโครงการนี้มาสู่สถาบันการศึกษาไทยตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันมีสถาบันที่เข้าร่วมโครงการ 60 แห่งทั่วประเทศ ทั้งสถาบันการศึกษาของภาครัฐ และเอกชน สถาบันการศึกษาที่รับผิดชอบบทบาท ครูผู้สอนiระดับภูมิภาค (Regional Academy) มี 3 แห่ง สำหรับหลักสูตร CCNA ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และสถาบันเทคโนโลยี

พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำหรับหลักสูตร Fundamentals of Network Security, หลักสูตร Fundamentals of Wireless LANs และหลักสูตร IT Essentials ครูผู้สอนระดับภูมิภาค (RA) ของ 3 หลักสูตรนี้ คือ มหาวิทยาลัยรังสิต

เกี่ยวกับคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เริ่มเปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นครั้งแรกในปี พศ. 2538 และนับเป็นคณะเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีปรัชญาของคณะฯในการที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพ และสร้างสรรค์งานวิจัยที่มีคุณประโยชน์ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ปัจจุบันคณะฯได้มีการเปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับปริญญาตรี โท และ เอก ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.it.kmitl.ac.th