ดีไซน์เนอร์ไทย คว้าแชมป์ออกแบบแก้วระดับโลก การแข่งขันออกแบบแก้วบอมเบย์ แซฟไฟร์ 2008

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า คนไทยคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลก การแข่งขันออกแบบแก้วบอมเบย์ แซฟไฟร์ ประจำปี 2008 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เอาชนะคู่แข่งจาก 21 ประเทศ คว้าเงินรางวัลกว่า 600,000 บาท ด้วยแรงบันดาลใจที่มาจาก พรายฟองที่เกิดขึ้นยามรินบอมเบย์ แซฟไฟร์ ยินใส่ลงในแก้ว ส่งให้ผลงาน‘RAMIFY’ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย

ทั้งนี้นาย อมร ทองสอาด อายุ 26 ปี ดีไซเนอร์เจ้าของผลงานได้ผสมผสานความแข็งแรง (Rigid) และความสุภาพ (Gentle) 2 คุณสมบัติที่ค้นพบจากบอมเบย์ แซฟไฟร์ ยิน เข้าด้วยกัน จนออกมาเป็นแก้วใสที่ให้ความรู้สึกทั้งความแข็งแกร่งและพริ้วไหวไปพร้อม ๆ กัน

นายเอริก เลวี่ ดีไซเนอร์ระดับโลกชาวฝรั่งเศส หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า ‘RAMIFY’ สวยงามละเอียดอ่อนอย่างไม่มีที่ติ ส่วนก้านผ่านการเจียระไน ให้ความรู้สึกเช่นเดียวกับรูปขวดของบอมเบย์ แซฟไฟร์ที่ดูหรูหรามีระดับแต่แข็งแกร่ง ตรงกันข้ามกับความนุ่มละมุนของเครื่องดื่มยินที่บรรจุอยู่ภายใน ความสวยงามที่โดดเด่นของแก้วใบนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสง่างามของค่ำคืนแห่งช่วงเวลาของการดื่มด่ำกับมาร์ตินี่ค็อกเทล

ม.ล.คฑาทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ยังมีผู้คร่ำหวอดในวงการดีไซน์มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินด้วย ได้แก่ ซูซาน ทร็อคเม่ Editor-at-Large นิตยสาร Wallpaper, แอนนี่ แคทเทรล สุดยอด นักออกแบบแก้วผู้ชนะเลิศการประกวดบอมเบย์ แซฟไฟร์ ไพรซ์ ประจำปี 2008, มาร์คัส แฟร์ส ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ dezeen , อิซโซเบล เดนนิส ผู้อำนวยการ New Designers และเมอร์ลิน กริฟฟิธส์ Global Brand Ambassador ของบอมเบย์ แซฟไฟร์

ส่วนเกณฑ์การตัดสินนั้น ด้าน Innovation พิจารณาความคิดริเริมสร้างสรรค์ Aesthetics พิจารณาจากความสวยงามและความสมบูรณ์แบบ Inspiration from the Bombay Sapphire brand personality พิจารณาจากแรงบันดาลใจที่ได้จากเอกลักษณ์เฉพาะตัวของบอมเบย์ แซฟไฟร์ ยิน

การประกวดออกแบบแก้วดีไซเนอร์ บอมเบย์ แซฟไฟร์ ประจำปี 2008 มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วโลก รวมกว่าสองหมื่นผลงาน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากบอมเบย์ แซฟไฟร์ พรีเมี่ยมยิน ซึ่งมีผลงานของดีไซเนอร์ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจากประเทศต่างๆ 21 คน ดังนี้ ออสเตรีย เบลเยี่ยม บราซิล แคนาดา ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ไต้หวัน อังกฤษ อเมริกา และประเทศไทย

อนึ่ง ในประเทศไทยนั้น จะมีการประกวดออกแบบแก้วดีไซน์เนอร์บอมเบย์ แซฟไฟร์ ประจำปี 2008 ในหัวข้อ “Martini Glass inspired by Bombay Sapphire” โดยกรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับบอมเบย์ แซฟไฟร์ พรีเมี่ยมยิน จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 เพื่อสนับสนุนส่งเสริมนักออกแบบ และวงการออกแบบไทยให้ก้าวสู่เวทีการประกวดระดับสากลมากขึ้น สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดในฐานะตัวแทนจากประเทศไทย พร้อมรับเงินรางวัล 10,000 ปอนด์ หรือประมาณ 600,000 บาท จากงาน Bombay Sapphire Designer Glass Competition Global Final ซึ่งจัดขึ้นระหว่างงาน “ลอนดอน ดีไซน์เฟสติวัล” ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถิ่นกำเนิดของบอมเบย์ แซฟไฟร์ ยิน และยังเป็นจุดหมายปลายทางของบรรดานักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์ จากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับผลงานรองชนะเลิศอันดับหนึ่งเป็นผลงานจาก คามิลล์ อุลริช ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส และรองชนะเลิศอันดับสองได้แก่ จาโคโบ มูนอซ ดีไซเนอร์จากสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งได้รับรางวัล People’s Prize Award จากการเปิดโอกาสให้ผู้ชมผลงานจากทั่วโลกร่วมโหวตผ่านทางเว็บไซต์ไปพร้อมกันด้วย ผลงานของดีไซเนอร์ทุกคนถูกจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ Bombay Sapphire ณ วิลเลจ อันเดอร์กราวด์ ในชอร์ดิช ลอนดอนตะวันออก