ตารางกิจกรรมของอุทยานการเรียนรู้ TK park ประจำเดือนพฤศจิกายน 2551

เริ่มต้นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ให้กับน้องๆ และบุคคลทั่วไปอีกครั้ง สำหรับวันเสาร์ที่ 8 และวันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน กับ อุทยานการเรียนรู้ TK park สำหรับอาทิตย์นี้ มีกิจกรรมดี ๆ มาฝากกันมากมายติดตามรายละเอียดได้เลย

เสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2551
เวลา 10.00น. โปรแกรมพิเศษ ภาพยนตร์จากโครงการประกวดหนังสั้นสีรุ้ง (Thai Queer Short Film) ครั้งที่ 1 เป็นความร่วมมือระหว่างคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาค ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งสนับสนุนโดยแผงงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ และอุทยานการเรียนรู้ TK park ภายในงาน มีการจัดนิทรรศการด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศและองค์การต่างๆที่ทำงานในด้านสิทธิมนุษยชน หลังจากนั้นจะมีการฉายหนังสั้นด้วยกัน 5 เรื่อง ได้เแก่ The Inconvenient truth หนึ่งในดวงใจ กาลครั้งหนึ่งเมื่อฉันเรียกชื่อแก พระจันทร์เป็นพยาน และ ป่าในดวงใจ ซึ่งจะให้ผู้ชมได้ร่วมลงคะแนนประชานิยมอีกด้วย ต่อด้วยการฉายหนังสั้นที่ได้รับทุน ร่วมฟังการเสวนาในหัวข้อ “มนต์แห่งหนังกับการเปลี่ยนสังคม”

เวลา 11.00น. เริ่มต้นด้วยกิจกรรม “กระทงหรรษา” กับการเรียนรู้วิธีทำกระทงในแบบต่างๆ อันสวยงาม โดยพี่ๆ บรรณารักษ์ มาแนะนำการนำวัสดุธรรมชาติที่ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม และการสร้างสรรค์ผลงานในการประดิษฐ์ในสไตล์ของเราเอง

เวลา 11.00น. google earth ทำให้เราได้ทราบถึงสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศไทย คราวนี้ TK workshop จะนำน้อง ๆ ได้เรียนรู้ประเทศไทยผ่านแผนที่ดาวเทียมแนะนำการใช้งานแผนที่ผ่านดาวเทียมที่พัฒนาด้วยฝีมือคนไทย เรียนรู้เครื่องมือและวิธีการประยุกต์ใช้แผนที่ดาวเทียมในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือกับ บริษัท พอทย์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) อบรมฟรีสำหรับสมาชิก TK park อายุ 15 ปีขึ้นไป

เวลา 11.00น. เรียนรู้กับ “ศิลปะจากแสงและเงา” ซึ่งน้องๆ จะได้เรียนรู้กิจกรรมจากฐานต่าง ๆในเรื่องของ เงา Silhouette เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลในการสร้างสรรค์ผลงานภาพเงา การถ่ายภาพย้อนแสงกับบุคคลทำให้เกิดภาพเงามนุษย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการสร้างสรรค์รูปแบบภาพต่าง ๆ และการประดิษฐ์ my card my shadow จากรูปถ่าย silhouette ลงบนกระดาษแข็ง

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือ “การประดิษฐ์ตัวหนังตะลุง”ซึ่งเป็นศิลปทางวัฒนธรรมในทางภาคใต้ โดยการสร้างตัวละครหนังสัตว์ตัดให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ พร้อมใช้ตัวเจาะให้เกิดช่องว่าง เกิดเป็นงานที่มีความลวดลายงดงาม เมื่อแสงส่องที่ตัวหนังตะลุงทำให้เกิดเงาไปตกกระทบที่ฉาก และด้วยการเล่าเรื่องอันฉานฉลาดของผู้เล่า ก็สามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมได้ งานนี้ น้องๆ ที่ได้เข้ารับการอบรมจะได้ร่วมการสาธิตประดิษฐ์ตัวหนังตะลุง และทดลองฉายภาพตัวละครไปด้วย

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน 2551

เวลา 11.00น. กิจกรรมต่อเนื่องกับ “กระทงหรรษา” การเรียนรู้วิธีทำกระทงในแบบต่างๆ อันสวยงาม โดยพี่ๆ บรรณารักษ์ มาแนะนำการนำวัสดุธรรมชาติที่ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม และการสร้างสรรค์ผลงานในการประดิษฐ์ในสไตล์ของเราเองกระทงหรรษา

เวลา 11.00น. สำหรับน้องๆ ที่พลาดในการเข้ารับการอบรมกิจกรรมศิลปะในวันเสาร์ TK workshop ได้จัดการเรียนรู้อันสร้างสรรค์อีกกับ “ศิลปะจากแสงและเงา” ซึ่งน้องๆ จะได้เรียนรู้กิจกรรมจากฐานต่าง ๆในเรื่องของ เงา Silhouette เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลในการสร้างสรรค์ผลงานภาพเงา การถ่ายภาพย้อนแสงกับบุคคลทำให้เกิดภาพเงามนุษย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการสร้างสรรค์รูปแบบภาพต่าง ๆ และการประดิษฐ์ my card my shadow จากรูปถ่าย silhouette ลงบนกระดาษแข็ง

ต่อด้วยกิจกรรม “การประดิษฐ์ตัวหนังตะลุง” ซึ่งเป็นศิลปทางวัฒนธรรมในทางภาคใต้ โดยการสร้างตัวละครหนังสัตว์ตัดให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ พร้อมใช้ตัวเจาะให้เกิดช่องว่าง เกิดเป็นงานที่มีความลวดลายงดงาม เมื่อแสงส่องที่ตัวหนังตะลุงทำให้เกิดเงาไปตกกระทบที่ฉาก และด้วยการเล่าเรื่องอันฉานฉลาดของผู้เล่า ก็สามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมได้ งานนี้ น้องๆ ที่ได้เข้ารับการอบรมจะได้ร่วมการสาธิตประดิษฐ์ตัวหนังตะลุง และทดลองฉายภาพตัวละครไปด้วย สำหรับน้องๆ ที่ไม่สามารถร่วมกิจกรรมได้ในวันเสาร์ สามารถเข้าร่วมได้ในอาทิตย์ในเวลาเดียวกันได้

เวลา 13.00น. ช่วง TK show น้องๆ สามารถเข้ารับชมการแสดงของเยาวชนด้วยศิลปะการแสดงใน “โครงการตัวอ่อนแปดคูณแปด” ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือกับคณะละครแปดคูณแปด ร่วมกับแผนยุทธศาสตร์ละครสำหรับเยาวชน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แผนงานทุนอุปถัมภ์
เชิงรุกฯ

เวลา 14.00น. สำหรับน้องๆ ที่เป็นคอภาพยนตร์ ห้ามพลาดกับการฉายภาพยนตร์ สำหรับเรื่อง “ดอกฟ้าในมือมาร (2543)” เป็นเรื่องราวของ “ครูดอกฟ้า” กำกับโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ซึ่งใช้เทคนิคการดำเนินเรื่องโดยการตระเวนใปในภาคต่าง ๆของประเทศ ซึ่งมีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นจากการเดินทางในครั้งนี้ของเธอ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล Special Citation จากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และรางวัลรองชนะเลิศจากเทศการหนังสารคดีแห่งเมืองยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับรางวัลขนาดนี้ ต้องห้ามพลาดทีเดียว

เวลา 14.00น. ช่วง IT@White Club สำหรับน้องๆ ที่ชื่นชอบ เทคโนโลยี มีกิจกรรมที่ทาง TK park ให้กับน้องๆ ผู้รักการถ่ายภาพ โดยในช่วง IT in Trend น้องๆ จะได้รับการอบรมในเรื่อง “Camera for U” เลือกกล้องอย่างมีไสตล์ในแบบของคุณ พบกับคอลัมนิสต์ชื่อดัง จากนิตยสารถ่ายภาพชั้นนำ ที่จะมาแนะนำและตอบข้อซักถามในการเลือกซื้อกล้องถ่ายภาพที่เหมาะสมกับความต้องการของเราเอง จะมีกล้องแบบไหน รุ่นไหน ที่เราสามารถเลือกซื้อได้ถูกใจเรานั้น ต้องติดตามสำหรับในช่วง IT@White club

สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานการเรียนรู้ TK park เว็บไซต์ www.tkpark.or.th หรือโทรศัพท์ 0 2257 4300