ผู้ประกอบการเชื่อเทรดโกลด์ฟิวเจอร์สช่วยขยายธุรกิจและลดความเสี่ยงจากธุรกิจซื้อขายทองคำ

ผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณีและผู้ค้าทองคำเชื่อมั่นเปิดเทรดโกลด์ฟิวเจอร์สเป็นผลดีเพราะช่วยให้มีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งยังเปิดช่องทางให้ผู้ค้าทองขยายธุรกิจ

บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดงานเสวนาหัวข้อ “เจาะลึก…โกลด์ฟิวเจอร์ส” เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยได้เชิญผู้ประกอบการด้านธุรกิจอัญมณี ผู้ค้าทองคำ และโบรกเกอร์อนุพันธ์ มาร่วมให้ความ
เห็นเกี่ยวกับการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส และผลกระทบต่ออุตสาหกรรม โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายอาทร สุทธิสมบูรณ์ ผู้จัดการด้านการตลาดและธุรกิจ บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด นายชุมพล พิทยานนท์ ประธานชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทย และนายชาญชัย กงทองลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด โดยมีผู้ลงทุน ผู้ประกอบการร้านทองคำ และผู้สนใจเข้ารับฟังการเสวนาประมาณ 300 คน

นายอาทร สุทธิสมบูรณ์ ผู้จัดการด้านการตลาดและธุรกิจ บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการ เช่น บิวตี้เจมส์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอัญมณีรายใหญ่ของประเทศ มีความจำเป็นอย่างมากในการที่จะต้องใช้เครื่องมืออย่างเช่นโกลด์ฟิวเจอร์สเพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากจะทำให้ผู้ประกอบการไทยมีความสามารถในการแข่งขันทัดเทียมกับผู้ประกอบการต่างประเทศซึ่งมีการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าผู้ที่เข้ามาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น น่าจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจฟิวเจอร์สในระดับหนึ่ง และมีความคุ้นเคยกับความเคลื่อนไหวของราคาทองคำอยู่บ้าง นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าลูกค้าที่ปัจจุบันทำการซื้อขายทองคำกับร้านทอง จะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะเข้ามาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สในตลาดอนุพันธ์ เนื่องจากโกลด์ฟิวเจอร์สและทองคำมีความแตกต่างกันมาก

ด้านนายชุมพล พิทยานนท์ ประธานชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความเห็นของสมาชิก ชมรมฯ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าปลีกทองคำเป็นสมาชิกกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศว่า ทางชมรมรับทราบดีว่า ทางการทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ TFEX ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับขนาดของสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์ส หรือการเปิดให้มีใบอนุญาตโบรกเกอร์ที่ซื้อขายได้เฉพาะอนุพันธ์ที่เกี่ยวกับทองคำ เพื่อให้ผู้ค้าทองคำได้เข้ามามีส่วนร่วมในการประกอบธุรกิจโกลด์ฟิวเจอร์ส ซึ่งตรงกับความต้องการของผู้ค้าทองคำที่จะขยายธุรกิจเข้ามาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สโดยผู้ค้าทองคำก็เห็นถึงประโยชนและยินดีจะเรียนรู้อย่างเต็มที่ ในปัจจุบันชมรมฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท ออสสิริส จำกัด ซึ่งเป็นผู้ค้าทองคำรายใหญ่ในการจัดตั้งโบรกเกอร์อนุพันธ์ เพื่อให้บริการซื้อขายทองคำล่วงหน้า โดยเห็นว่าการเปิดซื้อขายโกลด์ ฟิวเจอร์สจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของร้านค้าปลีกทองคำในการบริหารจัดการความเสี่ยงในธุรกิจของตนที่เกิดจากการซื้อขายกับร้านค้าทองขนาดใหญ่และนำมาซื้อขายต่อกับลูกค้ารายย่อย ทั้งนี้ เห็นว่าโลกาภิวัตน์ในเรื่องของพัฒนาการด้านอนุพันธ์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในยุคปัจจุบัน จึงต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดโกลด์ฟิวเจอร์สด้วยกัน

นายชาญชัย กงทองลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ได้อธิบายถึงภาพรวมในการทำธุรกิจโกลด์ ฟิวเจอร์ส พร้อมทั้งให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าโกลด์ฟิวเจอร์สจะเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ และเชื่อว่า การเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับทองคำน้ำหนัก 50 บาท ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 จะเป็นปัจจัยช่วยสร้างสีสันให้แก่ตลาดทุนไทยในปีหน้า

ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ลงทุนก่อนเข้ามาซื้อขาย จึงมีการจัดอบรมและสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับโกลด์ฟิวเจอร์สอย่างต่อเนื่อง โดยในวันเสาร์ที่ 17 มกราคม 2552 ตลาดอนุพันธ์มีกำหนดจัดสัมมนาเกี่ยวกับโกลด์ฟิวเจอร์ส ร่วมกับ บริษัท ยูโอบี บุลเลียน แอนด์ ฟิวเชอร์ (ไทย) โดยวิทยากรรับเชิญจากต่างประเทศ และในวันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2552 จะเป็นการจัดอบรมร่วมกับสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI)

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ ของตลาดอนุพันธ์เพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.tfex.co.th