ฮอนด้าแต่งตั้งประธานกรรมการบริหารและซีอีโอคนใหม่

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศแต่งตั้ง นายทาคาโนบุ อิโต้ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการอาวุโส ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและซีอีโอคนที่ 7 โดยจะมีผลตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2552 ทั้งนี้ นายทาเคโอะ ฟุคุอิ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอคนปัจจุบัน จะยังคงอยู่ในคณะกรรมการบริหารของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในฐานะกรรมการบริหารและ
ที่ปรึกษา อนึ่ง การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากมติที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2552 นี้

นายทาคาโนบุ อิโต้ ร่วมงานกับฮอนด้าตั้งแต่ปี 2521 ในฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและพัฒนารถยนต์ ตำแหน่งวิศวกรออกแบบตัวถัง โดยรับผิดชอบการพัฒนาโครงสร้างตัวถังที่ใช้อะลูมิเนียมทั้งหมด ให้กับรถยนต์สปอร์ต NSX ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดกลาง ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในปี 2533 นอกจากนั้น นายอิโต้ยังดูแลรับผิดชอบในส่วนงานพัฒนารถยนต์นั่งขนาดกลางสำหรับตลาดญี่ปุ่นในช่วงต้นทศวรรษ 2530 อีกด้วย

ในระหว่างเดือนเมษายน 2541 จนถึงมีนาคม 2543 นายอิโต้ได้ย้ายไปประจำการที่สหรัฐอเมริกา ในตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารระดับสูง บริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี อเมริกา จำกัด และได้มีส่วนร่วมในการพัฒนารถยนต์สปอร์ตเอนกประสงค์คันแรกภายใต้แบรนด์อะคูร่า ในชื่อรุ่นว่า MDX (เริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม 2543)

ในเดือนมิถุนายน 2543 นายอิโต้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการบริหารของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และขณะเดียวกัน ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี จำกัด จนกระทั่งในเดือนมิถุนายน 2546 ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานและกรรมการบริหารบริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี จำกัด ต่อมาในเดือนเมษายน 2548 นายอิโต้มีบทบาทที่สำคัญยิ่งในสายงานการผลิต โดยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้า ณ เมืองซูซูกะ

นายอิโต้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ส่วนงานปฏิบัติการรถยนต์ ในเดือนเมษายน 2550 และตำแหน่งกรรมการผู้จัดการอาวุโส ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน

และในเดือนเมษายน 2552 ที่จะถึงนี้ นายอิโต้จะเข้ารับตำแหน่งระดับสูงอีกครั้ง ในฐานะประธานและกรรมการบริหารของบริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี จำกัด และคาดว่าจะขึ้นควบตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและซีอีโอของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2552 นี้อีกด้วย

นายทาเคโอะ ฟุคุอิ เข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในเดือนมิถุนายน 2546 ตลอดระยะเวลา 6 ปี ภายใต้การนำของนายฟุคุอิ ธุรกิจของฮอนด้าได้รับการพัฒนาไปสู่โครงสร้างการผลิตระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในมลรัฐอินเดียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา และการตัดสินใจก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการผลิต สำหรับโรงงาน 2 แห่ง ที่เมืองโยริอิ และเมืองโอกาวะ ในจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น

ยิ่งไปกว่านั้น นายฟุคุอิ สามารถผลักดันให้บริษัทขยายโอกาสไปยังธุรกิจใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินเจ็ทและธุรกิจอากาศยาน หรือการเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มตัวของธุรกิจเซลล์แสงอาทิตย์ ด้วยผลิตภัณฑ์เซลล์แสงอาทิตย์รุ่นล่าสุดซึ่งคิดค้นโดยฮอนด้า นอกจากนี้ ภายใต้การนำของนายฟุคุอิ ฮอนด้ายังเป็นผู้นำในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิตในโรงงานฮอนด้าทั่วโลก เห็นได้ชัดจากการเปิดตัวรถยนต์ อินไซท์ ไฮบริด ใหม่ ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากการนำที่เข้มแข็งของนายฟุคุอิ ด้วยความเชื่อที่ว่า รถยนต์ไฮบริดจะต้องสามารถเข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนมาก หากเทคโนโลยีนี้มุ่งที่จะลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างแท้จริง

นายฟุคุอิ ร่วมงานกับฮอนด้าในตำแหน่งวิศวกรในปี 2512 และต่อมาเป็นสมาชิกของทีมโครงการที่พัฒนาเครื่องยนต์ฮอนด้า CVCC (Compound Vortex controlled Combustion) หรือ เครื่องยนต์มลภาวะต่ำ นอกจากนั้น นายฟุคุอิยังมีประสบการณ์ที่หลากหลายในสายการปฏิบัติงานพัฒนาและการแข่งขันรถจักรยานยนต์ จนกระทั่งปี 2531 ได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของฮอนด้า มอเตอร์ ต่อมาได้ดูแลรับผิดชอบในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้า เมืองซูซูกะ แล้วจึงดำรงตำแหน่งประธานของบริษัท ฮอนด้า อเมริกา แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และกรรมการบริหารของบริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี จำกัด ตามลำดับ และล่าสุดได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ ของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในเดือนมิถุนายน 2546 จนถึงปัจจุบัน