เอไอเอส จับมือ ททท.เปิดโครงการ “เที่ยวสุขใจทั่วไทย อุ่นใจไปทุกที่”

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ร่วมมือ กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดโครงการ “เที่ยวสุขใจทั่วไทย อุ่นใจไปทุกที่” อีกหนึ่งกิจกรรมที่จะส่งเสริมและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีเชื่อมต่อระหว่างโลกอินเตอร์เน็ตกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้ดูข้อมูลได้ทั้งบนเว็บไซต์ ททท. www.TourismThailand.org ผ่านบริการ e – Travel Map, บริการแผนที่บนมือถือ ( Map on Mobile) ของ เอไอเอส เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ อาทิ แหล่งท่องเที่ยว ที่พัก/โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าของที่ระลึก กิจกรรมเทศกาล ประเพณี ต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆที่จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกหลายกิจกรรม

นายสมประสงค์ บุญยะชัย รองประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “เรามุ่งหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยในภาวะวิกฤติ ประกอบกับพัฒนาการทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถเข้ามาเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร้ข้อจำกัด เมื่อผนวกเข้ากับศักยภาพเครือข่ายของเอไอเอสที่มีความครอบคลุมทั่วไทย ก็ยิ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น การแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในแต่ละพื้นที่, แนะนำร้านอาหารสุดยอดอร่อยในแต่ละแห่ง ,สินค้ายอดนิยมในพื้นที่นั้นๆ รวมไปถึงสิทธิพิเศษจากเอไอเอสพลัสที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับทั้งความสุข และความเพลิดเพลินในระหว่างการเดินทาง อย่างครบถ้วน”

“ นอกจากนี้เรายังมองว่าการได้รับข้อมูลท่องเที่ยวได้ง่ายๆผ่านทางมือถือนั้น จะทำให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางเฉพาะในเทศกาลท่องเที่ยวที่ถูกกำหนดไว้อีกต่อไป เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปทำงานหรือประกอบกิจธุระอื่นๆ เมื่อมีข้อมูลเหล่านี้ประกอบ ก็ย่อมจะทำให้เหมือนได้ท่องเที่ยวไปในเวลาเดียวกัน แน่นอนประโยชน์สูงสุดคือ เกิดการกระจายรายได้ไปในกลุ่มชาวบ้าน หรือ ผู้ประกอบการในชุมชนของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งจะเท่ากับเพิ่มความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจของชาตินั่นเอง”

ด้าน นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่ด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ ได้ดำเนินกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมายังประเทศไทย และยังได้เชิญชวนให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังเหตุการณ์ความไม่สงบด้านการเมืองและสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในปัจจุบัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างชะลอการเดินทางมายังประเทศไทย ทำให้เกิดผลกระทบอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ดังนั้น ททท. จึงได้ดำเนินกลยุทธ์ด้านการตลาดทุกวิถีทางทั้ง Online และ Offline เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว ผ่านทางแคมเปญต่างๆ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้คนไทย หันมาเดินทางท่องเที่ยว ใช้จ่ายภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ททท. และ เอไอเอส คาดว่าโครงการ “เที่ยวสุขใจทั่วไทย อุ่นใจไปทุกที่” จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว การใช้จ่ายภายในประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางในการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการไปยังนักท่องเที่ยวโดยผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ อันเป็นการสนองนโยบาย “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” ของรัฐบาลในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และยังสนองนโยบายที่ให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการตลาดออนไลน์เพื่อการท่องเที่ยวอีกด้วย

รายละเอียดความร่วมมือระหว่าง เอไอเอส และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

1. e – Travel Map เป็นเทคโนโลยีที่นักท่องเที่ยวสามารถดูแผนที่แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงข้อมูลสินค้าและบริการต่างๆ ของผู้ประกอบการผ่านทางเว็บไซต์ www.TourismThailand.orgของ ททท. เอง หรือผ่านทางเว็บไซต์ของ เอไอเอส เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลการท่องเที่ยวแก่ลูกค้า

2. Map on Mobile เป็นการใช้งานระบบแผนที่บนโทรศัพท์มือถือสำหรับผู้ใช้ระบบเอไอเอส โดยเข้าไปยังเว็บไซต์ ททท. www.TourismThailand.org/Mobilemap เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรม mobileInternet หรือ ดาวน์โหลดผ่านโทรศัพท์มือถือเอไอเอส ได้ที่หมายเลข *900*1672# แล้วโทรออก ส่วนขั้นตอนการใช้งานนั้นง่ายดาย เมื่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเอไอเอส เปิดโปรแกรม mobileINTERNET แล้วเลือกเมนู MAP บนหน้าจอโทรศัพท์ ก็สามารถใช้งานแผนที่ เพื่อดูรายละเอียดข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งโหลดมาจาก www.TourismThailand.org ผ่านมือถือได้ทันที

3. MMS 1672 นอกจากนี้เอไอเอส ยังสนับสนุนระบบ MMS หมายเลขพิเศษ 1672 ให้ ททท. ฟรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูป และส่งภาพประทับใจผ่านระบบ MMS 1672 ซึ่งรูปภาพดังกล่าวจะถูกจัดเก็บในฐานข้อมูล ททท. และถูกนำเสนอบนเว็บไซต์ ททท. www.TourismThailand.org/MMS1672 อีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพที่ประทับใจจากโทรศัพท์มือถือเอไอเอส และส่ง MMS ไปยังหมายเลข 1672 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2552

4. Travel Signage (ป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ) ททท. และ เอไอเอส ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการ ไว้ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่นักท่องเที่ยว