บลจ.ไอเอ็นจี ปลื้มกองทุนเปิด ‘ไทย แคช แมเนจเม้นท์’ แรง

บลจ.ไอเอ็นจี ยอมรับกระแสกองทุนตราสารหนี้มาแรง ส่งผลยอดเงินลงทุนในกองทุนเปิด “ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด ก.ล.ต.ไฟเขียวขยายเงินลงทุนอีก 5 พันบาท ดันขนาดกองใหญ่แตะ 2 หมื่นล้านบาท ชี้ผลพวงทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาลง และมีโอกาสปรับลดลงได้อีก ขณะที่นักลงทุนกังวลความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดหุ้น พร้อมชูผลตอบแทน 3 เดือนย้อนหลัง 2.25%

นายจุมพล สายมาลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจกองทุนรวมและที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา บลจ.ไอเอ็นจี ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้จดทะเบียนเพิ่มเงินทุนของ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” หรือ ING TCMF อีก 5,000 ล้านบาท จาก 15,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 20,000 ล้านบาท

“ในช่วงที่ผ่านมา วิกฤติการณ์ด้านการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้สั่นคลอนความน่าเชื่อถือของระบบการลงทุน สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งขณะนี้ผลตอบแทนส่วนใหญ่ล้วนแต่ติดลบทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ผลตอบแทนจากเงินฝากปรับลดลงไปด้วย และมีการประเมินว่าทิศทางดอกเบี้ยยังคงอยู่ในขาลงต่อไป ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากหันมาให้ความสนใจกับกองทุนตราสารหนี้ ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยกว่าตราสารทุน ขณะที่ผลตอบแทนสูงกว่าการฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ ดังนั้น กองทุนตราสารหนี้จึงเป็นที่นิยมมากขึ้น รวมทั้ง “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” จนทำให้ บลจ.ไอเอ็นจี ต้องขออนุมัติจากทาง ก.ล.ต.เพื่อขยายวงเงิน รองรับกับความต้องการของผู้ลงทุน” นายจุมพลกล่าว

ทั้งนี้ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” (ING TCMF) มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย เงินฝากธนาคาร และตราสารทางการเงินที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออก รับรอง อาวัล ซึ่งจะเน้นการลงทุนในตราสารที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน โดยผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือน ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 อยู่ที่ระดับ 2.25% ต่อปี

สำหรับจุดเด่นของ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” นอกจากจะอยู่ที่การเน้นลงทุนในพันธบัตรและตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำและมีความมั่นคงคล้ายกับเงินฝากแล้ว ยังให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งยังมีสภาพคล่องสูง โดยผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันและได้รับเงินในวันถัดไป รวมทั้งผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนยังได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาอีกด้วย

“ในช่วงที่ภาวะตลาดมีความผันผวนและมีความไม่แน่นอนในภาวะเศรษฐกิจ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและมีความมั่นคง” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจกองทุนรวมและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) กล่าว

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย แคช แมเนจเม้นท์” (ING TCMF) ได้ที่ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด โทร.0-2688-7777 หรือ www.ingfunds.co.th