รัฐมนตรีพาณิชย์ เปิดเวทีเจรจาการค้า กระตุ้นส่งออกอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ในงาน TIFF 2009

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าจัด “งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2552” หรือ “TIFF 2009” ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 11-15 มีนาคมนี้ ระดมผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ ทั้งไทยและต่างประเทศ ทุกประเภท ทุกแบบ ทุกสไตล์ ที่โดดเด่นด้านดีไซน์และมีเอกลักษณ์ กว่า 180 บริษัท 700 คูหา มาร่วมออกบูธเพื่อเจรจาคู่ค้าหาพันธมิตรใหม่ พร้อมชมกิจกรรมไฮไลต์มากมาย ตั้งเป้าผู้ซื้อเข้าชมงานรวม 34,000 ราย ยอดขายกว่า 270 ล้านบาท

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์นับเป็นอุตสาหกรรมที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากมีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานในประเทศกว่า 3 แสนคน นำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท สำหรับยอดการส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนที่เกิดขึ้นในปี 2551 ที่ผ่านมา มีมูลค่า1,244.39 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 44,780 ล้านบาท สำหรับตลาดหลัก 3 อันดับแรก คือ ญี่ปุ่น (ส่งออก 252.79 ล้านเหรียญสหรัฐ) สหรัฐอเมริกา (ส่งออก 245.25 ล้านเหรียญสหรัฐ) สหราชอาณาจักร (ส่งออก 139.56 ล้านเหรียญสหรัฐ) ส่วนในเดือนมกราคม 2552 การส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนมีมูลค่ารวม 70.23 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,409.74 ล้านบาท

“เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในช่วงเดือนมกราคมในตลาดต่างประเทศใน 20 อันดับแรก มีอัตราการขยายตัวลดลงเมื่อเทียบกับการส่งออกในช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา มีเพียงแคนาดา และฝรั่งเศสเท่านั้น ที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น สำหรับกลยุทธ์ที่ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยจะนำมาใช้ในการกระตุ้นการส่งออกมีหลายทาง อาทิ การเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) การรับงานรับเหมาโครงการ (Contract Project) การมองหาตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้า เช่น จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย รัสเซีย และการใช้ประโยชน์จากการเปิดการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยมีกับต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย และอาเซียน” นางพรทิวา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกไทยจะต้องอาศัยความได้เปรียบที่มีทั้งด้านวัตถุดิบที่หลากหลาย คุณภาพฝีมือแรงงาน คุณภาพสินค้า รวมทั้งรูปแบบดีไซน์ที่ทันสมัยสวยงาม นอกจากนี้ จะต้องมีความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ หรือ TIFF ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์, กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งาน TIFF จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 13 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคโดยขยายขอบเขตของงานให้กว้างขึ้นและมุ่งให้เป็นงานระดับนานาชาติ ที่สำคัญคือต้องการให้งานนี้นำผู้ซื้อจากต่างประเทศมาพบผู้ประกอบการของไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกทั้งปริมาณและมูลค่า และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เสริมสร้างภาพลักษณ์ไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าและศูนย์กลางการแสดงสินค้าในภูมิภาค

TIFF 2009 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 มีนาคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Imagine Green Living ซึ่งจะเป็นการแสดงถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยที่พัฒนาไปอีกขั้น นอกจากความพิถีพิถันในด้านดีไซน์ที่โดดเด่น มีความประณีต ได้คุณภาพมาตรฐาน สวยงามแล้ว ยังหันมาใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและใส่ใจกับสุขภาพของผู้บริโภคกันมากขึ้น โดยการใช้วัตถุดิบและระบบการผลิตที่ปลอดภัยจากสารพิษและสารตกค้างที่ส่งผลต่อสุขภาพ ไม่ใช้วัตถุดิบที่มาจากการตัดไม้จากธรรมชาติ สอดคล้องกับเทรนด์การออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของวงการเฟอร์นิเจอร์ไทยสู่ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ต้องจับตามอง

“ผู้ประกอบการของเรามีจุดเด่นด้านฝีมือการผลิตที่ละเอียดประณีต และมีความหลากหลาย มีดีไซน์เนอร์ที่มีฝีมือ มีแนวคิดใหม่ๆ โดยเฉพาะเมื่อนำไอเดียมาผสมผสานกับวัสดุที่มีอย่างหลากหลาย เช่น ผักตบชวา ไม้ยางพารา ไม้สัก หวาย โลหะ หนังและวัสดุอื่น ๆ ก็สามารถผสมผสานอย่างลงตัว เป็นผลงานที่ได้ทั้งความสวยงามแปลกใหม่ โดยไม่ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังเป็นห่วง” นายราเชนทร์ กล่าว

สำหรับในปีนี้มีผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 180 บริษัท 700 คูหา ซึ่งนอกจากจะมีเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท ทุกแบบ ทุกสไตล์ มาแสดงในงานนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ Design Hall ที่ได้รวบรวมบริษัทชั้นนำด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์มาร่วมจัดแสดงผลงานและการดีไซน์ที่โดดเด่น แตกต่าง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, Design Circle ซึ่งเป็นสื่อกลางพบปะระหว่างนักออกแบบและผู้ประกอบการในการพัฒนาธุรกิจสู่ความสำเร็จร่วมกัน, DEmark โชว์ผลงานที่ได้รับรางวัล Design Excellence Award, โครงการเปลี่ยนขยะให้เป็นทองโชว์เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้, โครงการ American Hardwood Design Camp โชว์ผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของนักศึกษาด้านออกแบบจาก 10 สถาบัน, นิทรรศการ Hotel Qualiaจัดแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านที่นำมาจัดแสดงในลักษณะ Total Lifestyles Concept เน้นถึงรูปแบบของ ideal resort hotel โดยแบ่งออกเป็น 3 แนวคิด คือ Beach Side, City Hideaway และ Mountain High เพื่อเจาะกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นโครงการโรงแรมหรือที่พักอาศัย ตลอดจนกลุ่มสถาปนิกและมัณฑนากร

“กรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายว่างาน TIFF ในปีนี้จะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานจากทั้งในประเทศและต่างประเทศประมาณ 34,000 ราย แบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ 7,000 ราย และวันจำหน่ายปลีก 27,000 ราย โดยผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศ คาดว่าจะมาจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย อินเดีย แอฟริกา เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน และอาเซียน และสืบเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ จึงคาดการณ์ว่ามูลค่าการสั่งซื้อสินค้าในวันธุรกิจและวันจำหน่ายปลีกจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการสั่งซื้อสินค้าในวันเจรจาธุรกิจกว่า 223 ล้านบาท และการซื้อสินค้าในวันจำหน่ายปลีก 47 ล้านบาท” นายราเชนทร์ กล่าว