วัตสันเติบโตอย่างต่อเนื่อง สวนกระแสภาวะเศรษฐกิจขาลง

วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามยอดขายอันดับหนึ่งของประเทศไทย สามารถรักษาระดับการเติบโตในด้านบวกได้ในช่วงปี 2551 และช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 สวนกระแสภาวะเศรษฐกิจขาลง และด้วยยอดขายในปี 2551 ที่เติบโตสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา วัตสัน มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพภายใต้แบรนด์วัตสัน และนำเสนอกิจกรรมการตลาดแบบอินเตอร์แอคทีฟกับผู้บริโภค

ในปี 2551 กลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์วัตสันมียอดขายเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งวัตสันได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดทั้งหมด 200 รายการ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค อาทิ ‘วัตสัน ลาเวนเดอร์’ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน 2551 และ ‘ออกานิก้า สตอรี่’ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมในปีผ่านมา ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 มีการเติบโตที่แข็งแกร่งและได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด กล่าวถึงภาพรวมการเติบโตของวัตสันในช่วงปีที่ผ่านมาว่า “วัตสัน ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีอีกครั้งในปีที่ผ่านมา สวนกระแสภาวะเศรษฐกิจขาลง โดยปีที่แล้ว เราสร้างรายได้เติบโตสูงที่สุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เรามีเป้าหมายที่จะสานต่อการเติบโตนี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคและตอบสนองความต้องการเหล่านั้นอย่างลงตัว เรามุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่คุ้มค่า พร้อมการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าทุกคน”

“ในฐานะผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามของประเทศไทย วัตสันจะยังคงให้ความสำคัญกับการบริการพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ภายใต้แบรนด์วัตสันและเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ ในราคาที่คุ้มค่า และด้วยกลยุทธ์ consumer focus ของวัตสัน เราจะยังคงนำเสนอการจัดกิจกรรมการตลาดแบบอินเตอร์แอคทีฟที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วม เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เราใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น” มร. โทบี้ กล่าวเสริม

หนึ่งในกิจกรรมเพื่อผู้บริโภคที่ประสบความสำเร็จคือ โครงการประกวด YOU AWARDS Season 2 ซึ่งเป็นการประกวดแบบอินเตอร์แอคทีฟออนไลน์ โดยเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปได้มีโอกาสแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของตนเองผ่านการประกวดทั้ง 6 ประเภท อาทิ รางวัลใบหน้าเป็นมิตรชายและหญิง และ ดวงตาประทับใจ เป็นต้น การประกวด YOU AWARDS นี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้เกิดความรู้สึกดีกับตนเองจากภายใน และแสดงออกถึงเอกลักษณ์และความงามในแบบฉบับของตนเอง โดยก่อนที่การประกวดจะเสร็จสิ้นลงในวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ประชาชนทั่วไปได้ร่วมโหวตให้ผู้เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 30 คน ผ่านทาง SMS และ เว็ปไซต์ของการประกวดกว่า 130,000 โหวต

“วัตสันให้ความสำคัญกับลูกค้าของเราเป็นอันดับหนึ่งเสมอมา เป้าหมายของเราคือส่งเสริมให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีกับตนเองจากภายในสู่ภายนอก โครงการ YOU AWARDS เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว ภารกิจสำคัญของเราคือ ช่วยให้ลูกค้ามีความสุขมากยิ่งขึ้นด้วยการสร้างคามแตกต่างทั้งทางด้านสุขภาพ รูปร่างหน้าตา และความรู้สึกดีจากภายในตัวเอง” มร. โทบี้ กล่าวเสริม

ตอบสนองนโยบายรัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ วัตสันยินดีรับเช็ค 2,000 บาทเพื่อให้ประชาชนสามารถนำเช็คมาให้แทนเงินสดได้ที่ร้านวัตสันทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะมอบคูปองเงินสดมูลค่า 100 บาทให้กับลูกค้าเมื่อใช้จ่ายด้วยเช็คช่วยชาติครบ 2,000 บาท

ปัจจัยหลักในการสร้างความสำเร็จในปี 2552

วัตสัน มีเป้าหมายในการสร้างความเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่องและมั่นคง กับแผนการลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 80 ล้านบาท เพื่อพัฒนาทางด้านระบบไอที การปรับปรุงสาขา และการอบรมพนักงาน อีกทั้งเพิ่มอัตราการจ้างงาน และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์วัตสันมากยิ่งขึ้นในปีนี้

“วัตสันยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราวางแผนการจ้างงานเพิ่มขึ้น เพราะเรามองว่ากำลังคน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันความสำเร็จของธุรกิจ ธุรกิจของวัตสันคือการทำงานร่วมกับผู้คน ในการทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจจากการใช้บริการที่ร้าน เราต้องทำให้มั่นใจได้ว่าเราได้จ้างงานบุคคลที่มีความสามารถโดดเด่นที่สุด ได้พัฒนาวิชาชีพ และความสามารถส่วนบุคคล พร้อมทั้งนำเสนอความท้าทายของการทำงานที่มีความน่าสนใจในสภาพแวดล้อมการทำงานทุกรูปแบบ” มร. โทบี้ กล่าวเสริม

ผลิตภัณฑ์คุณภาพภายใต้แบรนด์ของวัตสันมีส่วนสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ในปี 2552 วัตสันวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์วัตสัน เพิ่มอีกกว่า 400 รายการ โดยจะเน้นที่กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดผิวกาย การดูแลรักษาผิวพรรณ และผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม

มร. โทบี้ กล่าวว่า “ในปีนี้ วัตสันจะสานต่อกลยุทธ์เพื่อสร้างความเติบโตในด้านบวกอย่างต่อเนื่อง วัตสันพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดพร้อมด้วยกิจกรรมทางการตลาดอันหลากหลายที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค วัตสันมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์วัตสันเอง พร้อมกันนี้ วัตสันมีความมุ่งมั่นต่อกลยุทธ์ consumer focus ด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดแบบอินเตอร์แอคทีฟที่ทำให้เราใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ด้วยการรับฟังและตอบสนองต่อความต้องการเหล่านั้นอย่างลงตัว”

“เมื่อใดที่คิดถึงเรื่องสุขภาพและความงาม เราต้องการให้ลูกค้าทุกคนคิดถึงวัตสันเป็นอันดับแรก” มร. โทบี้ กล่าวปิดท้าย

เกี่ยวกับ วัตสัน
วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามสำหรับคุณ อันดับหนึ่งในเอเชียและในประเทศไทย เปิดดำเนินการในประเทศไทยครั้งแรกในปีพ.ศ. 2539 โดยมีสาขาแรกตั้งอยู่ที่อาคารมณียาเซ็นเตอร์ ปัจจุบัน ร้านวัตสันเป็นร้านเพื่อสุขภาพและความงามที่มีจำนวนสาขามากที่สุดถึงกว่า 145 สาขาทั่วประเทศ และมีผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและเภสัชกรคอยให้คำปรึกษาและแนะนำ ร้านวัตสันจำหน่ายสินค้าครอบคลุมตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม โดยมีความมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพ ที่มีคุ้มค่าในเรื่องของราคา พร้อมมอบการบริการที่เป็นเลิศให้แก่ลูกค้าชาวไทยอย่างต่อเนื่อง วัตสันอยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่มเอ.เอส. วัตสัน ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงามที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีจำนวนสาขากว่า 7,900 สาขา ใน 36 ตลาดทั่วโลก