กลุ่มอ้อยและน้ำตาลออกโรงปกป้องประโยชน์ชาติ

‘ไทยชูการ์ มิลเลอร์’ ตัวแทนกลุ่มอ้อยและน้ำตาล ขอรัฐบาลเจรจาให้ฟิลิปปินส์ทำตามข้อตกลงลดภาษีนำเข้าภายใต้กรอบ AFTA เพื่อปกป้องประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย อีกทั้งไม่เป็นการเปิดช่องให้ประเทศสมาชิกอื่นเอาอย่าง แนะทางออกให้ฟิลิปปินส์ทยอยลดภาษีนำเข้าจาก 38% ในปี 2552 เหลือ 0% ในปี 2557 ยันไม่เห็นด้วยกับการแลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ของน้ำตาลกับสินค้าอื่น

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานกรรมการ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรที่มีบทบาทในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ประเทศฟิลิปปินส์ขอชะลอการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลภายใต้กรอบ AFTA ว่า หากรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่รีบดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยเสียสิทธิประโยชน์ที่พึงจะได้รับ และอาจจะเป็นการเปิดช่องให้กับประเทศสมาชิก AFTA อื่นๆ ปฏิบัติตามอย่างในอนาคต

“การเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลทรายภายใต้กรอบ AFTA ถือเป็นสิทธิประโยชน์ตามความชอบธรรมของไทยที่ฟิลิปปินส์จะต้องปฏิบัติตาม โดยน้ำตาลทรายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยที่ทำรายได้ให้กับประเทศไม่น้อย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย ซึ่งหากฟิลิปปินส์ลดภาษีนำเข้าน้ำตาลคาดว่า จะทำให้ความต้องการน้ำตาลจากไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่า 50% จากปัจจุบันฟิลิปปินส์นำเข้าน้ำตาลจากไทยปีละกว่า 3 หมื่นตัน มูลค่ารวมกว่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” นายประกิตกล่าว
ดังนั้น ทางรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องยืนยันให้ประเทศฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การลดภาษีภายใต้กรอบ AFTA ขณะเดียวกันไม่เห็นด้วยถ้าหากประเทศฟิลิปปินส์มีการเจรจาขอชดเชยนำเข้าสินค้าประเภทอื่นแทนเพื่อแลกกับการขอชะลอการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาล เนื่องจากหลักการดังกล่าวไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาต่อสินค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

ประธานกรรมการ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ว่า ฟิลิปปินส์จะมีสิทธิ์ตามพิธีสารฯ เพื่อการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาลที่สามารถยื่นคำร้องขอชะลอการลดภาษีชั่วคราวได้ แต่ต้องขอให้ฟิลิปปินส์จัดทำแผนการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลที่ชัดเจน ทั้งมาตรการการลดภาษีที่มีการกำหนดอัตราภาษีสุดท้าย และปริมาณน้ำตาลที่จะนำเข้าจากไทยในแต่ละปี เช่นเดียวกับกรณีที่อินโดนีเซียชดเชยการไม่สามารถลดภาษีน้ำตาลให้เหลือร้อยละ 0 ภายใต้ AFTA และยินยอมทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่องการค้าน้ำตาลกับไทย

“เราต้องการเสนอให้รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ยืนยันให้ฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ หรือไม่ก็ต้องจัดทำแผนการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลให้ชัดเจนไม่ใช่เลื่อนลอยแบบไม่มีกำหนดแบบนี้ รวมถึงอยากบอกกับรัฐบาลว่า ขอร้องอย่าเอาผลิตภัณฑ์หนึ่งไปแลกกับอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งเพราะมันไม่เป็นธรรมที่ผลิตภัณฑ์หนึ่งได้ประโยชน์แต่อีกอันกลับเสียประโยชน์” ประธานกรรมการ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ให้ข้อคิดเห็นสำหรับแผนการลดภาษีนำเข้าโดยขอให้ฟิลิปปินส์เริ่มทยอยลดภาษีนำเข้าน้ำตาลที่ปัจจุบันเก็บอยู่ในอัตราร้อยละ 38 ตั้งแต่ปี 2553
ให้เหลือร้อยละ 0 ในปี 2557 ตามแผนการ ดังนี้ โดยปี 2552 อัตราภาษี 38% ปี 2553 อัตราภาษี 30% ปี 2554 อัตราภาษี 20% ปี 2555 อัตราภาษี 10% ปี 2556 อัตราภาษี 5% และปี 2557 อัตราภาษี 0%

ส่วนแนวทางในการรักษาระดับการนำเข้าน้ำตาลจากไทย โดยมีการกำหนดมาตรการเพื่อรักษาระดับการนำเข้าน้ำตาลจากไทย เช่น การกำหนดปริมาณน้ำตาลที่ฟิลิปปินส์จะต้องนำเข้าจากไทยในแต่ละปี และการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบของทั้งสองประเทศขึ้นเป็นกลไกการปรึกษาหารือ (Consultative Mechanism) และกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เป็นต้น

อนึ่ง บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด เป็นองค์กรช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของประเทศไทย ด้วยข้อมูลข่าวสาร การวิเคราะห์อย่างถูกต้อง และการสื่อสารความจริงให้สังคมและภาครัฐได้ร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมฯ อย่างยั่งยืน