“มิเดีย” ประกาศรุกตลาดไทยเต็มสูบ เดินหน้าทุ่มงบพัฒนาศักยภาพสินค้ากลุ่ม “พัดลม”

“มิเดีย” ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนจากจีน ประกาศรุกตลาดไทยเต็มสูบ เดินหน้าทุ่มงบพัฒนาศักยภาพสินค้ากลุ่ม “พัดลม” ย้ำภาพผู้นำที่มียอดผลิตอันดับ 1 ของโลก ชูจุดแข็งสุดยอดเทคโนโลยี “มอเตอร์” ที่ทนทานทุกการใช้งาน พร้อมดีไชน์ทันสมัย สวยงาม ประหยัดพลังงาน ล่าสุดเปิดตัว 10 รุ่นใหม่ อัดแคมเปญพิเศษท้าลมร้อน “เย็นถึงใจ พาตะลุยออสเตรเลีย ฟรี” ถึง 15 มิ.ย. ศกนี้ คาดเป้ายอดขายในไทยปี 2552 ไว้ที่ 175 ล้านบาท

มร.เชาว์ บิน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไมเดีย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนรายใหญ่จากประเทศจีนภายใต้แบรนด์ “มิเดีย” เปิดเผยถึง ทิศทางและกลยุทธ์การทำตลาดในปี 2552 ของเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนในประเทศไทยว่า ภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานถึง 5 ปี และมีการทำตลาดและประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี2551 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้การตอบรับที่ดีและเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าของประเทศไทยในวงกว้างมากขึ้น และยังคงไม่หยุดนิ่งในการขยายช่องทางด้านการตลาดและขาย ตลอดจนการปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยต่อไป

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าในช่วงปี 2551 และในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนในไทยจะมีอัตราการขยายตัวที่ลดลง โดยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 35,000 ล้านบาท จากการได้รับผลกระทบของปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองส่งผลทำให้กำลังซื้อลดลงตามไปด้วย และจากปัญหาที่เกิดจากปัจจัยดังกล่าว “มิเดีย ” นอกจากการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อแล้ว ในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนามาตรฐานของสินค้าอีกด้วย โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มสินค้ากลุ่ม “พัดลม” มากขื้น และได้มีการลงทุนในการวิจัยและพัฒนา(R&D)สินค้าในกลุ่มนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าได้มาตราฐานสากลและมีคุณภาพดี สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มพัดลมในไทยในปัจจุบันนี้มีอัตราการเติบโตสูง และขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันสูงด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้สินค้ามีความแตกต่างและไม่เหมือนใคร ล่าสุดได้เปิดตัวพัดลม มิเดีย รุ่นใหม่จำนวน 10 รุ่น เพื่อทำตลาดในช่วงหน้าร้อนของปีนี้ ที่มีความพิเศษด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยของ ”มอเตอร์” ที่ทนทาน โดดเด่นด้วยศักยภาพที่เป็นถึงผู้ผลิตพัดลมรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก มีอัตราการผลิตสูงถึง 30 ล้านตัวต่อปีในปัจจุบัน จึงมีความมั่นใจในสินค้ากลุ่มพัดลมของบริษัทฯ ที่เน้นด้านความปลอดภัย ความคงทน ความเงียบ ประหยัดไฟ ตลอดจนรูปทรงภายนอกที่สวยงามทันสมัย และราคา มาเป็นจุดเด่นในการทำตลาดของในปีนี้ และล่าสุดได้นำสินค้ากลุ่มพัดลม จัดแคมเปญพิเศษ “เย็นถึงใจ พาตะลุยออสเตรเลียฟรี!! กับมิเดีย” ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 มิ.ย. ศกนี้ เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับกลุ่มผู้บริโภค โดยตั้งเป้ายอดขายในช่วงโปรโมชั่นนี้ไว้ที่ 30,000 เครื่อง ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ พัดลม “มิเดีย” วางจำหน่ายในห้างแม็คโคร คาร์ฟูร์ รวมถึงร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ และมีแผนที่จะขยายนำเข้าไปจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรดต่อไป โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตในไทยอยู่ที่ 300,000 เครื่อง และ 600,000 เครื่อง สำหรับส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอื่น ๆ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

ในส่วนของสินค้าหลักของ ”มิเดีย” ที่ทำตลาดในปัจจุบัน ยังคงเน้นไปที่ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หม้อหุงข้าว เตาอบไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำร้อนน้ำเย็น และพัดลม โดยผลประกอบการของประเทศไทยในปีที่ผ่านมามียอดขายมูลค่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนกลุ่มประเทศ อาเซียนรวมประเทศไทยประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ และของทั้งกรุ๊ปมีรายได้รวมประมาณ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภาพรวมยังเติบโตอยู่ที่ 20% โดยปีนี้คาดว่ายอดขายในไทยจะเติบโตเท่าตัวอยู่ที่ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 175 ล้านบาท) ซึ่งเป็นการเติบโตจากเป้าหมายการเพิ่มสินค้าให้ครอบคลุมทั้งหมด 13 – 15 ประเภท มากกว่า 40 รุ่น อาทิ ไมโครเวฟ เตาแก๊ส เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องดูดควัน เพื่อรองรับการทำตลาดในปีนี้ โดยใช้จุดแข็งด้านราคาต่ำกว่าอินเตอร์แบรนด์ 5-10%

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของมิเดีย ในปีนี้นอกจากสินค้าในกลุ่มพัดลม ที่จะบุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยอย่างจริงจัง สินค้าหลักยังคงเน้นไปที่ หม้อหุงข้าว เตาอบไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำร้อนน้ำเย็น และโดยเฉพาะเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีส่วนแบ่งในตลาดมากกว่า 50% ในขนะนี้ นอกจากนี้มีแผนงานที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อาทิ เตาแก๊ส เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น โดยปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของมิเดียที่ทำตลาดอยู่ในขณะนี้มีทั้งหมด 10 ประเภท และมากกว่า 30 รุ่น อย่างไรก็ดีในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จะได้เห็นภาพลักษณ์การรุกตลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้ามิเดีย ที่ไม่เคยเห็นการทำตลาดจากที่ไหนมาก่อนอย่างแน่นอน