เบบี้ เนอเชอร่า ปลูกจิตสำนึก เด็กไทยเรียนรู้ การทำเกษตรอินทรีย์

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเด็กเล็กจากพืชออร์แกนิกส์ 100 เปอร์เซ็น “เบบี้ เนอเชอร่า” จัดกิจกรรมสานสายใยรักแห่งครอบครัว เปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่ นำลูกๆร่วมสัมผัสธรรมชาติ และร่วมสัมผัสการทำนาออร์แกนิก ในแปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ของ โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เด็กๆได้สัมผัส และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวนาสมัยโบราณ และเรียนรู้ประโยชน์ของพืชออร์แกนิกส์

โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 130 ไร่ บ้านพักถูกล้อมรอบไปด้วยนาข้าว ที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ตอนกลางวันมีชาวนามาทำนา ปลูกข้าว และมีควายไถนา ใช้กังหันวิดน้ำ และ ให้น้ำโดยมีผ่านทางท่อไม้ไผ่ และมีนาข้าวที่ปลูกแบบขั้นบันได มีหุ่นไล่กาอยู่หลายตัวเอาไว้ไล่นก ตามแบบการทำเกษตรอินทรีย์

สำหรับขั้นตอนการทำนา เริ่มจากชาวนาแช่ข้าวเปลือกก่อนเพาะ 1 คืน จากนั้นนำเมล็ดขึ้นจากน้ำ มาบ่มในกระสอบอีก 1 คืน แล้วนำมาเพาะเมล็ดในถาดเพาะกล้า โดยใช้แกลบเผา มาเพาะเป็นต้นกล้า เพื่อบ่มให้แทงหน่อประมาณ 1-2 วัน และนำไปปลูกในประมาณ 15-20 วัน หลังจากนั้นจะมีต้นกล้าขึ้น การทำนามีอยู่สองประเภท คือ นาดำ กับนาหว่าน ถ้านาดำต้องย้ายต้นกล้า แต่ถ้านาหว่าน ไม่ต้องย้ายต้นกล้า จะเลือกทำนาแบบไหนขึ้นอยู่กับสภาพดิน ซึ่งชาวนาจะใช้แมลงตามธรรมชาติ ช่วยกำจัด ศัตรูพืช ส่วนปุ๋ยที่ใช้ คือ ปุ๋ยหมัก และใช้วิธีกำจัดศัตรูพืชตามระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติ

นางอัญชลี เทวอักษร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาหารสุขภาพดี จำกัด เจ้าของแบรนด์อาหารเสริมสำหรับทารก และเด็กเล็ก “เบบี้ เนเชอร่า” ที่ผลิตจากธรรมชาติพืชออร์แกนิก 100% เจ้าแรกของประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ที่ได้พาลูก มาเยี่ยมชมการทำนาเกษตรอินทรีย์ เนื่องจากต้องการให้ลูกได้สัมผัสถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งเด็กๆในยุคปัจจุบันไม่ค่อยมีโอกาสได้เรียนรู้วิถีธรรมชาติ โดยช่วงที่ไปข้าวกำลังออกรวง ใกล้จะเก็บเกี่ยวแล้ว ลูกจึงมีโอกาสได้สัมผัสข้าวเปลือกจากต้นจริงๆ หลังจากพาลูกลงไปดำนา และย้ายต้นกล้ากันแล้ว ก็เขาพาไปดูควายอาบน้ำ เลี้ยงควาย และลองขี่ควายดู ซึ่งลูกดูตื่นเต้นมาก และจำคำนี้ได้แม่น นอกจากนี้ยังมีเสียงเพลงจากชาวนา ที่เล่นจากเครื่องดนตรีพื้นบ้านให้ลูกได้ลองฟัง และลองจับกับเครื่องดนตรีประเภทนี้ ซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหน เพิ่งรู้ว่ากว่าจะได้ข้าวมาทานกันอร่อย ชาวนามีชีวิตที่มีความสุขกับธรรมชาติอย่างนี้เอง กลับมากรุงเทพ ลูกยังถามหา “บุญชอบ” (ชื่อของควาย) อยู่หลายวัน