บมจ. ถิรไทย เริ่มซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิ หวังสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน

ถิรไทย หรือ TRT ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้าเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการให้บริการติดตั้ง ซ่อมบำรุง และทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้า เริ่มซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 1 (TRT-W1) ลุยเทรด 9 กรกฎาคม 2552 นี้ หวังสร้างความแข็งแกร่งทางดานการเงิน คาดปีนี้โตตามเป้า 20 % และมีรายได้รวมกว่า 2,600 ล้านบาท

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯผู้ผลิตและจำหน่ายรวมทั้งให้บริการติดตั้งบริการเติมน้ำมัน หม้อแปลงไฟฟ้า งานซ่อมบำรุง งานบริการแก้ไขซ่อมแซมหม้อแปลงไฟฟ้า งานบริการทดสอบหม้อ และงานบริการเช่าหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณความต้องการไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งแนวโน้มอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศไทยมี แนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศ ทำให้บริษัทต้องเพิ่มความสามารถในการรองรับการขยายตัวของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีอันทันสมัย การวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น บริษัทจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และมีโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสม จึงตัดสินใจออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 1 โดยได้แต่งตั้ง บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 202.64 ล้านบาท

ปีนี้บริษัทฯ มั่นใจรายได้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2,600 ล้านบาท เพราะจากการรับรู้รายได้ (Backlog) ปัจจุบันที่มีกว่า 2,200 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักของปีนี้จะมาจากงานภาครัฐ เอกชน และส่งออกต่างประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 33 % เท่า ๆ กัน ทั้งนี้ในไตรมาส 2 บริษัทได้รับงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้ากำลังขนาดใหญ่ 300 MVA แรงดัน 230 Kv จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต 2 ตัว มูลค่าโครงการกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งงานดังกล่าวจะรับรู้รายได้ในปีหน้า

นอกจากนี้บริษัทมีงานที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานหลายโครงการ อาทิเช่น งานการไฟฟ้านครหลวง มูลค่างาน 176 ล้านบาท งานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่างาน 210 ล้านบาท งานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มูลค่างาน 21 ล้านบาท โครงการ Hi-Tech Systems ประเทศอินเดีย มูลค่างาน 129 ล้านบาท โครงการ Stone & Webster ประเทศสิงคโปร์ มูลค่างาน 108 ล้านบาท ฯลฯ ทั้งนี้คาดว่าปีนี้บริษัทน่าจะเติบโตไม่น้อยกว่า ร้อยละ 20 และตลาดยังเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ขณะนี้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้สั่งรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 1 ของบริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว และจะเข้าทำการซื้อขายในวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2552 นี้ โดยมีจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) จำนวน 67,547,500 หน่วย โดยมีระยะเวลา 2 ปี นับจากวันที่ออกใบแสดงสิทธิ ซึ่งสามารถใช้สิทธิในการแปลงเป็นหุ้นสามัญได้ในระยะเวลาทุกๆ 6 เดือน และมีราคาการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญ (Exercise Price) ในราคา 3 บาท ต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ ทั้งนี้ ได้กำหนดวันใช้สิทธิครั้งแรกคือวันทำการสุดท้ายของเดือนซึ่งตรงกับวันที่ 30 ธันวาคม 2552

สำหรับบริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) ถือเป็นอีกบริษัทที่มีศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจนี้ ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัท จัดเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้ารายเดียวที่ผลิตได้ทั้งหม้อแลงไฟฟ้ากำลังและหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง 1 ใน 3 ราย ในประเทศ สำหรับขนาดไม่เกิน 100 MVA 230 kV และเป็นผู้ผลิต 1 ใน 2 ที่ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้ากำลังขนาดตั้งแต่ 100 – 300 MVA 230 kV อย่างไรก็ตามบริษัทจะต้องสร้างความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างทางการเงิน ให้สามารถรองรับงานในอนาคตมากยิ่งขึ้น ดังนั้นทางบริษัทจึงตัดสินในออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 1 เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และรองรับการขยายกิจการในอนาคตอันใกล้ของบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทมีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง