เทคนิคการขายสินค้าอินเทรนด์บนอีเบย์: เสื้อผ้าแฟชั่นของน้องบลายธ์

ตุ๊กตาบลายธ์ (Blythe) ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2515 ด้วยฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์สาวชาวอเมริกัน อัลลิสัน แคทซ์แมน ทว่าสาวบลายธ์ตาโตกลับไม่ได้รับความนิยม จนท้ายที่สุดต้องถูกถอนออกจากตลาดหลังจากที่วางจำหน่ายได้เพียง 1 ปี ซึ่งต่อมาในปี 2543 น้องบลายธ์ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งในภาพยนตร์โฆษณาห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดกระแสนิยม “บลายธ์” ขึ้นในญี่ปุ่นและแผ่ขยายไปทั่วทั้งเอเชีย ตุ๊กตาบลายธ์จึงได้รับการผลิตขึ้นอีกครั้งในปี 2544 โดยทุกวันนี้ บลายธ์ได้กลายเป็นของสะสมชิ้นสำคัญของสาวๆ ทั่วโลก และมีแฟนคลับที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คุณกรนิภา พิพิธเนาวรัตน์ (ชื่อเล่น “กร”) นักขายมือทองของอีเบย์ ได้คว้าจังหวะที่ปรากฏการณ์ “บลายธ์ ฟีเวอร์” กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก โดยเริ่มต้นขายสินค้าทำมือจำพวกเสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องประดับตุ๊กตาบลายธ์บนอีเบย์ ซึ่งคุณกรได้เริ่มต้นขายสินค้าบนอีเบย์เป็นครั้งแรกในช่วงปลายปี 2549 โดยเริ่มจากการเปิดประมูลสินค้าประเภทอุปกรณ์งานฝีมือ เช่น ริบบิ้น แถบลูกไม้ ซึ่งเลือกสรรได้ง่ายจากสำเพ็ง ย่านค้าส่งสำคัญในเมืองไทย แต่สินค้าที่สร้างยอดขายชนิดถล่มทลายให้กับร้านค้าบนอีเบย์ของคุณกรก็คือ เสื้อผ้าตุ๊กตาบลายธ์ ซึ่งเธอค้นพบโอกาสทองและเริ่มต้นเจาะตลาดนี้นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551

จวบจนปัจจุบัน ร้านค้าบนอีเบย์ของคุณกรมียอดขายสูงถึงราว 500 ชิ้นต่อเดือน และสร้างรายได้สูงกว่าร้อยละ 60 ของรายได้ทั้งหมดของเธอ ทั้งนี้ คุณกรเปิดเผยว่า ความสำเร็จของเธอนั้นเกิดขึ้นได้โดยอาศัยการศึกษาวิเคราะห์ตลาดและเทคนิคการกระจายความเสี่ยง “การวิเคราะห์ตลาด ช่วยให้เราสามารถมองเห็นโอกาสดีๆ ในการขายสินค้าใหม่ๆ เราจึงต้องศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาด เพื่อให้รู้ว่าเทรนด์ใหม่คืออะไร สินค้าประเภทไหนกำลังมาแรง และขณะนี้มีคนขายมากน้อยแค่ไหน”

“การกระจายความเสี่ยงนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ เทคนิคของกรก็คือ จัดหาสินค้าที่สามารถขายได้เรื่อยๆ ไม่ใช่สินค้าตามกระแส มาวางขายบนอีเบย์ควบคู่ไปกับสินค้าที่เป็นเทรนด์ เพื่อช่วยสร้างฐานรายได้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอให้กับร้าน เพราะหัวใจสำคัญก็คือ อย่ากลัวที่จะเสี่ยงเจาะตลาดสินค้าใหม่ๆ แต่ควรวางตลาดสินค้าใหม่ๆ ด้วยความระมัดระวัง” คุณกรเสริม

การขายสินค้าแฟชั่นอินเทรนด์ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดนั้นฟังดูไม่ใช่เรื่องยาก แท้จริงแล้ว ส่วนที่ท้าทายนั้น คือการรักษาระดับรายได้ให้ดีอยู่เสมอในระยะยาวมากกว่า ซึ่งคุณกรได้เผยเคล็ดลับการบริหารร้านค้าบนอีเบย์ของเธอว่า “ตุ๊กตาบลายธ์กำลังได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก การแข่งขันในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นของบลายธ์จึงต้องขับเคี่ยวกันสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องสู้กับผู้ขายจากประเทศอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงด้านสินค้าแฟชั่น ดังนั้น กรจึงให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้า และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดี เพื่อสร้างลูกค้าประจำให้กับร้านของเรา”

“เทคนิคบริการลูกค้าของกร มุ่งเน้นที่ความซื่อสัตย์จริงใจ ตรงต่อเวลา และรวดเร็ว” คุณกรกล่าว พร้อมเสริมว่า “กรมีลูกค้ามาจากทั่วโลก แต่ลูกค้าที่เป็นชาวยุโรปจะมีมากที่สุด โดยเฉพาะสเปนและอิตาลี ซึ่งเราจะต้องตอบคำถามเขาอย่างรวดเร็ว ภายใน 24 ชั่วโมง หรือบางครั้งภายใน 10 นาทีด้วยซ้ำ ถ้าหากกรกำลังนั่งอยู่หน้าคอมพ์พอดี และกรจะสื่อสารกับลูกค้าสม่ำเสมอ เช่น แจ้งให้เขาทราบว่าเราได้รับเงินแล้ว หรือว่าจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น”

คุณกรเชื่อว่า ความรวดเร็ว เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยผลักดันการขายสินค้าอินเทรนด์ เพราะนักสะสมบลายธ์ ก็ยังต้องการเป็นผู้นำแฟชั่นและครอบครองสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ก่อนใครๆ เสมอ “เทคนิคที่กรใช้ในการผลักดันยอดขายสินค้าอินเทรนด์ ก็คือการอัพเดทให้ลูกค้าทราบอย่างรวดเร็วว่ามีสินค้าคอลเลคชั่นใหม่เข้ามาแล้ว ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างจะใช้ได้ผล เพราะจะมีลูกค้ากลับมาซื้อเพิ่มอยู่เรื่อยๆ ค่ะ” คุณกรกล่าวปิดท้าย