ฮอนด้า ประกาศผล โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 5

กรุงเทพฯ วันที่ 24 สิงหาคม 2552 –– จากที่ทางกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 5 (พ.ศ. 2551-2552) เพื่อสานต่อแนวคิด “ตามรอยเท้าพ่อกับฮอนด้า” โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมให้โรงเรียนที่ได้รับทุนในการดำเนินโครงการจากฮอนด้าจำนวน 81 โรงเรียนทั่วประเทศ ได้นำแนวพระราชดำริในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามสภาพภูมิสังคม ล่าสุด คณะกรรมการโครงการฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินและประกาศผลโรงเรียนที่สามารถพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในการจัดการแก้ไขปัญหา น้ำ ขยะ และพลังงานภายในโรงเรียนได้ตรงตามมาตรฐานของโครงการฯ โดยแบ่งเป็นโรงเรียนมาตรฐานระดับประถมศึกษา 13 โรงเรียน และระดับมัธยมศึกษา 8 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 21 โรงเรียน เพื่อเข้ารับโล่ประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ หลังจากนั้น ทางโครงการฯ จะลงพื้นที่ตรวจประเมินโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นที่สุด เพื่อรับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในลำดับต่อไป

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารระดับสูง บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และประธานโครงการฯ กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษของการดำเนินโครงการฯ ที่เราได้ทุ่มเทการทำงานอย่างจริงจัง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่ให้ความสนับสนุนอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด จนมาถึง โครงการฯ ครั้งที่ 5 ที่ได้มีการยกระดับการพัฒนากระบวนการทำงานของโครงการร่วมกับโรงเรียน ไปสู่รูปแบบของการประเมิน “เกณฑ์มาตรฐาน” ในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านน้ำ ขยะ และพลังงานแบบบูรณาการ และเหมาะสมตามบริบทและสภาพภูมิสังคม โดยมุ่งเน้นในด้าน “การพัฒนาและแข่งขันกับตนเอง” เป็นหลัก ทั้งนี้ก็เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนมุ่งเน้นการสร้างกระบวนการเรียนรู้และแก้ปัญหา พัฒนาตนเองสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและในวันนี้ ฮอนด้าขอแสดงความยินดีกับทั้ง 21 โรงเรียน ที่สามารถพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้านน้ำ ขยะ และพลังงานได้ตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน จนได้รับมติจากคณะกรรมการจากหน่วยงานร่วมดำเนินโครงการทั้ง 7 หน่วยงาน ให้เป็นโรงเรียนมาตรฐานโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ เพื่อรับโล่ประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ” ส่วนโรงรียนที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์นั้น ทางโครงการฯ ได้เปิดโอกาสให้มีการพัฒนาตนเองตามคำแนะนำของคณะกรรมการเพื่อมุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานในโครงการฯ ครั้งต่อไป

นายพงษ์เดช ศรีวชิรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโครงการฯ กล่าวว่า “สำหรับโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานนั้น ทางโครงการฯ จะมีการลงพื้นที่ตรวจประเมินอีกครั้งหนึ่ง เพื่อคัดเลือกโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นที่สุดในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพื่อรับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้พิจารณามอบรางวัลชมเชยให้กับอีก 21 โรงเรียนที่มีความพยายามและมุ่งมั่นในการดำเนินการแก้ไขปัญหาของตนเอง เพื่อเป็นของขวัญและกำลังใจให้กับครู นักเรียนและชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาโรงเรียนของตนไปสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานต่อไป”

“ผมเชื่อว่า การดำเนินงานของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ นั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการลงมือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในชุมชน และถ้าเราทุกคนในโครงการฯ มีความตั้งใจจริงที่จะร่วมเดินตามรอยเท้าพ่อ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับสังคมของเรา ก็จะเป็นการร่วมกันสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวเพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลานของเราต่อไป” นายอดิศักดิ์กล่าวปิดท้าย ติดตามข้อมูลโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่ www.hondagreenschool.com