ดุสิต สู่พันธกิจโรงแรมสีเขียวภายในปี 2553

“ชื่อเสียงและคุณภาพของความเป็นแบรนด์โรงแรมระดับแนวหน้าของเอเชีย ทำให้ดุสิตสร้างปรากฏการณ์
ด้านการบริหารและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว” แคลร์ เฮนดรี – อีซี3 โกลโบล

กรุงเทพฯ – ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ยกระดับและพัฒนาจุดยืนในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยการเข้าร่วมทดสอบมาตรฐานกับโครงการ กรีน โกลบ (Green Globe) ซึ่งเป็นองค์กรจัดตั้งโดย อีซี3 โกลโบล (EC3 Global) เพื่อแสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการรักษาคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพื่อได้รับมาตรฐานการรับรองจาก กรีน โกลบ ภายในปี พ.ศ. 2553

“การใส่ใจในสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ผู้มาพักให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เมื่อลูกค้าและสังคมต่างตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โรงแรมหลายแห่งทั่วโลกจึงพยายามคิดค้นวิธีประหยัดทรัพยากรน้ำ พลังงาน และการขจัดสิ่งปฏิกูลในเชิงรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมควบคู่กันไป เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่มาพักซึ่งมุ่งเน้นที่จะใช้บริการกับโรงแรมที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม โรงแรมสีเขียวจึงกลายเป็นตัวเลือกสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้า” มร. ออคตาวิโอ กามาร์รา รองประธานอาวุโส ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

“ดุสิตให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนทุกๆแห่งที่เราดำเนินธุรกิจอยู่เสมอ โดยเราตระหนักถึงความ สำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมและความจำเป็นที่จะต้องช่วยลดภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การเข้าร่วมโครงการวัดมาตรฐานของ กรีน โกลบ นอกจากเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า พนักงาน และพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มที่ผลักดันให้ดุสิตได้ก้าวสู่การเป็นแบรนด์โรงแรมระดับชั้นนำของเอเชีย ได้เห็นถึงจุดยืนของบริษัทอย่างชัดเจน” มร. กามาร์รา กล่าว

นอกจากนี้ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมให้แก่ผู้ประสานงานโครงการ กรีน โกลบ และวิศวกรของโรงแรมในเครือขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์และการจัดการพลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถดำเนินงานของโรงแรมไปในทิศทางที่ถูกต้องรวมถึงได้รับการรับรองมาตรฐานจาก กรีน โกลบ

การฝึกอบรมมีเป้าหมายให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงกระบวนการและผลกระทบจากระบบเครื่องมือและการปฏิบัติงานภายในโรงแรมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในการฝึกอบรมที่โรงแรม ดุสิตธานี กรุงเทพฯ ครั้งนี้ได้มีการสาธิตและปฏิบัติในสถานที่จริง เพื่อให้ผู้ฝึกอบรมเข้าใจถึงผลกระทบจากระบบการทำงานที่มีต่อธรรมชาติในแต่ละวัน ทั้งยังช่วยในด้านการกำหนดวัตถุประสงค์และวางมาตรการด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมให้เป็นรากฐานแก่องค์กร ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรอีกด้วย
1/6

“การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ได้ให้ข้อมูลสาระสำคัญที่ครบถ้วน รวมทั้งทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมตระหนักถึงความสำคัญของคุณสมบัติและการผ่านมาตรฐานของ กรีน โกลบ ทางเราคาดหวังว่าโรงแรมทุกแห่งที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถผ่านการทดสอบและการรับรองมาตรฐานจาก กรีน โกลบ ในระดับเหรียญทองแดงในไตรมาสที่สามของปี พ.ศ. 2553 ตามด้วยมาตรฐานระดับเหรียญเงิน ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญสำหรับ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะองค์กรที่เข้าร่วมโครงการ กรีน โกลบ” มร. เคนเน็ท ฟ่ง ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคฝ่ายเทคนิคคอล ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

การสาธิตและปฏิบัติในสถานที่จริงนำทีมโดย คุณแคลร์ เฮนดรี ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ อีซี3 โกลโบล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสังเกตการณ์ระบบและกระบวนการขั้นตอนการผลิตให้ได้มาตรฐานที่ตั้งไว้ การสาธิตและปฏิบัติในสถานที่จริงครั้งนี้ คุณเฮนดรี ได้ชี้แจงประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรและจิตสำนึกต่อสังคมให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมอบรม

“บริษัทต่างๆทั่วโลกมีบทบาทสำคัญในการแบ่งปันความรู้และสนับสนุนหลักความคิดของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อสังคม ซึ่งสามารถทำได้ทั้งภายในองค์กร รวมถึงการแลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่างชุมชน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ตั้งแต่สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของประชากร ล้วนมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมาโดยตลอด เมื่อผู้บริโภคได้ปรับวิธีการใช้ชิวิตให้ไปในทิศทางเดียวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคจึงมีความคาดหวังที่สูงขึ้นและจำเป็น ต้องเปรียบเทียบสถานที่ท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนั้นบริษัทต่างๆในธุรกิจการท่องเที่ยวควรตระหนักและเตรียมพร้อมด้านการบริหารงานในการตอบสนองความต้องการของผู้มาพักที่ใส่ใจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและมีความคาดหวังที่จะใช้บริการธุรกิจการท่องเที่ยวที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน” เฮนดรี กล่าว

จากการร่วมมือและช่วยเหลือของ กรีน โกลบ ดุสิตไม่เพียงแต่คาดหวังที่จะได้รับมาตรฐานในระดับเหรียญทองแดงภายในไตรมาสที่สามของปี พ.ศ. 2553 ตามด้วยมาตรฐานเหรียญเงินเท่านั้น หากยังมุ่งมั่นที่จะรักษาศักยภาพการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ด้วย “ดุสิตเป็นแบรนด์โรงแรมไทยที่บ่งบอกถึงคุณค่าความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมและการบริการของโรงแรมต่างๆในเครือทั้งในและต่างประเทศ ชื่อเสียงและคุณภาพของความเป็นแบรนด์โรงแรมระดับแนวหน้าในเอเชียทำให้ดุสิตได้สร้างปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญด้านการบริหารและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งยังส่งผลให้เกิดประโยชน์แก่สังคมอีกด้วย เราคาดหวังที่จะผลักดันและเป็นแรงสำคัญที่ช่วยให้ดุสิตได้เป็นหนึ่งในแบรนด์โรงแรมระดับแนวหน้าของโลกที่ดำเนินธุรกิจพร้อมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” เฮนดรี กล่าว

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนลที่เข้าร่วมโครงการ กรีน โกลบ ได้แก่ โรงแรมและรีสอร์ทในประเทศไทย: โรงแรม ดุสิตธานี กรุงเทพฯ, โรงแรม ดุสิตธานี หัวหิน, โรงแรม ดุสิตธานี พัทยา, โรงแรม ดุสิตดีทู บาราคูด้า พัทยา, โรงแรม ดุสิตดีทู เชียงใหม่, โรงแรม ดุสิตปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ, โรงแรม ดุสิตปริ๊นเซส โคราช, โรงแรม รอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ และ โรงแรม รอยัลปริ๊นเซส เชียงใหม่ โรงแรมและรีสอร์ทในต่างประเทศ: โรงแรม ดุสิตธานี มะนิลา, โรงแรม ดุสิตธานี ดูไบ และ ดุสิตเรสซิเดนท์ ดูไบ มารีน่า

ข้อมูล กรีน โกลบ: กรีน โกลบ (Green Globe) อยู่ภายใต้การบริหารงานของ อีซี3 โกลโบล (EC3 Global) ซึ่งเป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมที่ครอบคลุมถึงธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวโดยตรง กรีน โกลบ และ Earthcheck science inside ร่วมกันสร้างมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการแก้ปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การลดปริมาณของเสีย และการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ กรีน โกลบ เป็นแบรนด์ภายใต้การจดทะเบียนของ Green Globe Limited and Green Globe International, Inc.  ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.ec3global.com/products-programs/green-globe