ฮอนด้าประกาศผล 2 โรงเรียนถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กรุงเทพฯ วันที่ 7 ตุลาคม 2552 –– กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ประกาศผล 2 โรงเรียนถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 5 (พ.ศ. 2551-2552) โดยระดับประถมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองกา “ประชารัฐพิทยา” จ.สุรินทร์ และระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม จ.หนองคาย พร้อมเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสำเร็จและผลงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมของ 21 โรงเรียนมาตรฐานทั่วประเทศ ในนิทรรศการ “ตามรอยเท้าพ่อกับฮอนด้า 2 ในวาระครบรอบ 10 ปีของโครงการ” เร็วๆ นี้

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน ประธานโครงการฯ กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนบ้านหนองกา “ประชารัฐพิทยา” และโรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ที่ดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมบูรณ์ จนได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการครั้งที่ 5 ซึ่งถือเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดสำหรับโรงเรียน และในวาระครบรอบ 10 ปีของโครงการ เรายังประสบความสำเร็จในการคัดเลือกโรงเรียนที่ผ่านมาตรฐานโครงการฯ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 21 โรงเรียน และโรงเรียนรางวัลชมเชยจำนวนทั้งสิ้น 13 โรงเรียน จากโรงเรียนที่ได้รับทุนการดำเนินโครงการทั้งสิ้น 81 โรงเรียน ซึ่งทำให้ฮอนด้ารู้สึกภาคภูมิใจและเชื่อมั่นว่า ด้วยการปรับรูปแบบการดำเนินโครงการฯ ที่ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการแข่งขัน แต่มุ่งเน้นในการสร้างความยั่งยืนด้วยการส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการวางมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อเป็นกรอบแนวทางขั้นต้นให้โรงเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามสภาพภูมิสังคมของตนเอง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ หรือโรงเรียนที่สนใจจากทั่วประเทศไทยกลายเป็นโรงเรียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอนาคต ทั้งยังเป็นแหล่งบ่มเพาะให้เยาวชนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง”

โรงเรียนบ้านหนองกา “ประชารัฐพิทยา” อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์
“โครงการโรงเรียนปลอดขยะอย่างยั่งยืน”

โรงเรียนประถมขนาดกลาง จาก จ. สุรินทร์ ถึงแม้จะเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรก แต่ได้มีการสะสมองค์ความรู้และดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และครบถ้วนทั้งด้านการจัดการน้ำ ขยะ และพลังงาน มีความโดดเด่นด้านการจัดการขยะ โดยการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรู้คุณค่าของขยะ มีการคัดแยก และจัดตั้งธนาคารขยะ นำวัสดุเหลือใช้ที่รวบรวมได้มาเพิ่มคุณค่า โดยการนำกลับมาใช้ใหม่ ประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยมีผลิตภัณฑ์จากไม้กระถิน เป็นสินค้า OTOP สร้างรายได้ให้กับนักเรียนและชุมชน ด้านการจัดการน้ำ โรงเรียนมีการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย และนำน้ำที่บำบัดได้มาใช้รดน้ำต้นไม้ในโรงเรียน ด้านพลังงาน มีแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และทำถ่านอัดแท่งเพื่อนำมาใช้ภายในโรงเรียนอีกด้วย

โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย
“โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ประจำอำเภอ ที่โดดเด่นด้านการจัดการขยะ โดยนำของที่ไม่มีประโยชน์และหาได้ง่ายในท้องถิ่น อย่าง “หอยเชอร์รี่” มาทำน้ำหมัก และปุ๋ยหมัก จนได้รับรางวัลตัวอย่างระดับภาค ด้านการจัดการขยะ ในโครงการฯ ครั้งที่ 4 และในการเข้าร่วมโครงการฯ ครั้งนี้ โรงเรียนได้บูรณาการการจัดการปัญหาทั้ง 3 ด้านร่วมกัน ด้านขยะยังคงสานต่อการผลิตน้ำหมักและปุ๋ยหมักจากหอยเชอร์รี่ และก่อตั้งธนาคารขยะ ด้านพลังงาน ได้ผลิตไบโอดีเซลเขย่ามือ และเผยแพร่ออกสู่ชุมชน ด้านการจัดการน้ำ เริ่มนำบึงประดิษฐ์ ระบบบ่อผึ่ง เข้ามาประยุกต์ใช้ในการบำบัดน้ำเสียและการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วไปใช้ซ้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น ได้แก่ อบต.โพธิ์ตาก เกษตรอำเภอ ผู้ปกครอง ชุมชน เพื่อร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนการมีบทบาทในการถ่ายทอดกระบวนการและองค์ความรู้สู่เครือข่ายโรงเรียนประถมในละแวกใกล้เคียงในอำเภอโพธิ์ตากอีกด้วย

“จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ผมประทับใจกับทุกความมุ่งมั่นและทุ่มเท ของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนที่ได้พยายามกันอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวเข้าสู่โรงเรียนมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ของโครงการฯ แม้ว่าบางโรงเรียนอาจจะยังต้องพยายามมากขึ้น แต่ความสำเร็จคงอยู่อีกไม่ไกล ถ้ายังมีความตั้งใจที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ ผมอยากจะเห็นการแบ่งปันความรู้ไปสู่โรงเรียนและชุมชนรายรอบ เพื่อที่ทุกคนจะได้ก้าวไปสู่โรงเรียนมาตรฐานพร้อมกัน และขอเป็นกำลังใจให้ทุกโรงเรียน ร่วมกันก้าวเดินตามรอยเท้าพ่อต่อไป” นายพงษ์เดช ศรีวชิรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข้อมูลโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่ www.hondagreenschool.com