ฮอนด้าคาดการณ์ยอดส่งออกปี 2552 ทะลุ 70,000 ล้านบาท

กรุงเทพฯ – 27 ตุลาคม 2552 — บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าประเทศไทยในช่วง 9 เดือนแรกว่ามีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 51,459 ล้านบาท ลดลง 37% จากช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว เมื่อพิจารณารายไตรมาสพบว่าการส่งออกในไตรมาสที่ 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสองไตรมาสที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าการส่งออกในไตรมาสที่ 4 จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดส่งออกรวม ณ สิ้นปี 2552 จะมีมูลค่ามากกว่า 70,000 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้ว 32%

นายฟูมิฮิโกะ อิเคะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “ยอดส่งออกในไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 มีมูลค่า 20,067 ล้านบาท ลดลง 21% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี
ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกและไตรมาสที่สอง ซึ่งลดลง 40% และ 46% ตามลำดับ จะเห็นว่าการชะลอตัวของการส่งออกมีแนวโน้มลดลง เนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ดี เรายังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก เห็นได้จากการที่ฮอนด้าเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่น PCX เป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดย PCX เป็นรถที่เปี่ยมไปด้วยสมรรถนะและเทคโนโลยีใหม่อันล้ำสมัย โดยประเทศไทยจะเป็นผู้ผลิตและส่งออกรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ไปยังประเทศชั้นนำทั่วโลก นับเป็นเครื่องยืนยันถึงศักยภาพในการเป็นฐานการผลิตระดับโลกของประเทศไทย”

รถยนต์
ในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนเพื่อการประกอบรถยนต์มีมูลค่าทั้งสิ้น 31,781 ล้านบาท ลดลง 39% จากช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกในไตรมาสที่ 3 มีมูลค่า 13,240 ล้านบาท ลดลง 17% จากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว เห็นได้ว่าการส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกชิ้นส่วนเพื่อการประกอบรถยนต์ในไตรมาสที่ 3 มีมูลค่าสูงถึง 6,824 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 3% เนื่องมาจากประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียมีการเพิ่มจำนวนการผลิต สำหรับรถยนต์สำเร็จรูปในช่วง 9 เดือนแรก ฮอนด้าส่งออกทั้งหมด 30,052 คัน โดยฮอนด้าซิตี้ยังคงเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยยอดส่งออกทั้งสิ้น 11,505 คัน ตามมาด้วยฮอนด้าซีวิค 7,484 คัน และฮอนด้าแจ๊ซ 5,189 คัน รวมทั้งสามรุ่น คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 80.5% ของจำนวนรถยนต์ที่ส่งออกทั้งหมด สิ่งนี้บ่งชี้ว่าตลาดโลกให้ความนิยมในรถยนต์นั่งขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันฮอนด้าส่งออกรถยนต์จากประเทศไทยไปกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

รถจักรยานยนต์
การส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนเพื่อการประกอบรถจักรยานยนต์ในช่วง 9 เดือนแรกมีมูลค่าทั้งสิ้น 11,189 ล้านบาท ลดลง 35% จากช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกในไตรมาสที่ 3 มีมูลค่าทั้งสิ้น 3,998 ล้านบาท ลดลง 28% จากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว การส่งออกชิ้นส่วนเพื่อการประกอบรถจักรยานยนต์เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว เนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดหลัก เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย เป็นต้น นอกจากนั้น ประเทศไทยกำลังจะเป็นฐานการผลิตรถจักรยานยนต์รุ่น PCX โดยฮอนด้าจะเริ่มส่งออกรถรุ่นดังกล่าวไปยังประเทศกลุ่มอาเซียนในต้นปี 2553 ที่จะถึงนี้ และจะทยอยส่งออกไปยังประเทศชั้นนำ อาทิ ญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา ฯลฯ ต่อไป
        
เครื่องยนต์อเนกประสงค์
ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์เพื่อส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของฮอนด้า โดยปัจจุบันส่งออกเครื่องยนต์อเนกประสงค์ไปจำหน่ายกว่า 80 ประเทศทั่วโลก โดยมีตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกาและยุโรป สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2552 ฮอนด้าส่งออกเครื่องยนต์อเนกประสงค์แบบสำเร็จรูปและชิ้นส่วนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 933,285 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 5,697 ล้านบาท ลดลง 28% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว โดยในไตรมาสที่ 3 ฮอนด้าส่งออกเครื่องยนต์อเนกประสงค์จำนวนทั้งหมด 321,456 เครื่อง เป็นมูลค่า 1,925 ล้านบาท ลดลง 16% แม้ว่าความต้องการในตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกาและยุโรป ยังคงชะลอตัว แต่คุณภาพที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงทำให้ฮอนด้าสามารถขยายการส่งออกเครื่องยนต์อเนกประสงค์ในตลาดแถบภูมิภาคเอเชีย อาทิ เวียดนาม อินโดนีเซีย ไต้หวัน เกาหลี เป็นต้น

ชิ้นส่วนอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง และแม่พิมพ์
นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่มหลักดังกล่าวข้างต้น ฮอนด้ายังได้ส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง และแม่พิมพ์จากประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย แม้ว่าชิ้นส่วนอะไหล่ยังคงมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนแรก ฮอนด้าส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่เป็นมูลค่า 1,769 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว แต่ทว่าการส่งออกอุปกรณ์ตกแต่งและแม่พิมพ์มีการชะลอตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้ยอดส่งออกของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดดังกล่าวในช่วง 9 เดือนแรกลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 27% มีมูลค่าทั้งสิ้น 2,792 ล้าน

ฮอนด้านับเป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย อีกทั้งยังเป็นผู้นำในด้านการผลิตเครื่องยนต์มลพิษต่ำ ประหยัดน้ำมัน และเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก ฮอนด้าเริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยในปี 2530 คาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2552 ฮอนด้าประเทศไทยจะสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์รถยนต์ รถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆกว่า 80 ประเทศทั่วโลก รวมแล้วเป็นมูลค่าสะสมสูงถึง 625,665 ล้านบาท