กสิกรไทย สนับสนุนภาครัฐ รับชำระค่าบริการผ่านบัตรธุรกิจแก่กรมที่ดิน

กสิกรไทย จับมือกรมที่ดินพัฒนาระบบชำระเงินผ่านบัตรธุรกิจเป็นหน่วยงานรัฐแห่งแรก ช่วยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมของกรมที่ดินได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยมีลูกค้ารายใหญ่ใช้บริการแล้วกว่า 20 ราย พร้อมเตรียมขยายการให้บริการสู่ธุรกิจอื่นต่อไป

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับกรมที่ดิน พัฒนาระบบชำระเงินค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของกรมที่ดินผ่านบัตรธุรกิจกสิกรไทย (K-Corporate Payment Card) ซึ่งมีลักษณะเป็นบัตรเดบิตของบริษัทที่สามารถรูดบัตรเพื่อชำระค่าภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในการทำธุรกรรมกับกรมที่ดินผ่านเครื่องรูดบัตร (EDC) ได้ทันที ช่วยอำนวยความสะดวกและปลอดภัย (Convenience & Safety) แก่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ไปทำธุรกรรม ณ สำนักงานที่ดินในกรุงเทพมหานคร โดยไม่ต้องเตรียมเงินสดหรือเช็คเพื่อชำระเงินเหมือนในอดีต ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากในการจัดเตรียมเอกสารและเสี่ยงต่อการสูญหายหรือถูกโจรกรรม

ทั้งนี้ การใช้บัตรธุรกิจกสิกรไทยที่กรมที่ดินจะมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นการผูกคู่บัญชีระหว่างบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสำนักงานที่ดินแต่ละแห่ง โดยบัตรจะถูกกำหนดให้ใช้ได้เฉพาะที่กรมที่ดินเท่านั้น อีกทั้งยังมีรหัสเฉพาะบัตร (Security) ที่ผู้อื่นไม่สามารถนำไปใช้ได้ ในขณะที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ (Cost Management Efficiency) โดยสามารถกำหนดวงเงินและจำนวนครั้งที่ใช้ได้ในแต่ละวันของบัตร พร้อมแจ้งผลการชำระเงินในทันที (Timely Information and Reconciliation) ผ่านเอสเอ็มเอสทุกครั้ง เมื่อมีการทำรายการ และส่งรายงานสรุปยอดการใช้บัตรทุก ๆ สิ้นวันและสิ้นเดือน โดยขณะนี้มีบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำได้ตกลงใช้บัตรธุรกิจกสิกรไทยแล้วกว่า 20 บริษัท เช่น บมจ. แสนสิริ บมจ. เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ และ บมจ. ศุภาลัย

นายประสาร กล่าวในตอนท้ายว่า ปัจจุบันธนาคารฯ ได้พัฒนาบริการให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยสามารถทำเรื่องคืนเงินผ่านบัตรได้ด้วย จากเดิมที่จะทำรายการชำระเงินเพียงอย่างเดียว ช่วยให้ลูกค้าสะดวกมากยิ่งขึ้น และเหมาะกับบริษัทธุรกิจที่ต้องทำธุรกรรมทั้งขารับและขาจ่าย ซึ่งนับเป็นพัฒนาการอีกก้าวหนึ่งของบัตรธุรกิจ

ของธนาคาร นอกจากนี้ธนาคารฯ ยังตั้งเป้าขยายบริการไปยังกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ (Logistics) การซื้อ-ขายสินค้า (Trading) และภาคธุรกิจบริการต่างๆ (Services) โดยการให้บริการจากธนาคารกสิกรไทย เสมือนการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่พร้อมจะเคียงข้างลูกค้าในการให้บริการที่ทันสมัย และเชื่อใจได้ เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถก้าวเดินไปด้วยกันอย่างมั่นคง

ด้านนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมที่ดินมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการในทุก ด้าน เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และความโปร่งใสในการให้บริการแก่ประชาชนทุกคน ซึ่งการนำรูปแบบการชำระเงินใหม่ ๆ เข้ามาให้บริการก็เป็นทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ใช้บริการมีความสะดวก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมากรมที่ดินได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินมาแล้ว 2 ช่องทาง คือ บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต (K-Cyber Banking) และทางเอทีเอ็ม ซึ่งก็ได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี

การเพิ่มช่องทางชำระค่าภาษีและค่าธรรมเนียมผ่านบัตรธุรกิจกสิกรไทย จะยิ่งเพิ่มความสะดวกให้แก่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีปริมาณธุรกรรมการโอนที่อยู่อาศัย ณ สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครทั้ง 17 แห่ง ซึ่งมีจำนวนมากในแต่ละวัน เนื่องจากเป็นการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จะสะดวกและปลอดภัยทั้งกับบริษัทและกรมที่ดิน ที่ไม่ต้องมีการถือเงินสดหรือเช็คจำนวนมาก โดยปัจจุบันทางกรมที่ดินได้ให้บริการการรับชำระผ่านบัตรธุรกิจกสิกรไทยแล้วใน 17 สำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร และมีโครงการที่จะขยายโครงการไปยังสำนักงานที่ดินในเขตปริมณฑล และต่างจังหวัดต่อไป