“คว้าโอกาสให้ถูกจังหวะ” เคล็ดสำคัญเจาะตลาดอีเบย์

สมาชิก: คุณอรวินท์ นันทเสน (ปุ่น)
ธุรกิจอีเบย์เป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือนให้กับคุณปุ่น
เคล็ดลับอยู่ที่การเจาะตลาดต่างประเทศในช่วงเทศกาล ด้วยสินค้าไทยทำมือคุณภาพสูง

วันนี้ เรามาทำความรู้จักกับ คุณอรวินท์ นันทเสน หรือคุณปุ่น นักขายอีเบย์ ผู้ค้นพบขุมทรัพย์ออนไลน์หลังจากที่ได้ผละจากวิถีชีวิตสาวออฟฟิศเพื่อมาทำหน้าที่แม่บ้านอย่างเต็มตัว “เมื่อก่อนปุ่นทำงานประจำ ซึ่งแม้ว่าจะมั่นคงดี แต่ก็ไม่มีเวลาให้กับครอบครัวเลย สุดท้ายจึงตัดสินใจลาออกมาเป็นแม่บ้าน พร้อมกับศึกษาแนวทางเริ่มต้นค้าขายออนไลน์บนอีเบย์ควบคู่ไปด้วยเพื่อหาโอกาสในการเป็นนายตัวเอง นับว่าเป็นก้าวสำคัญที่ปุ่นภูมิใจมาก เพราะอีเบย์สร้างรายได้เรือนหมื่นให้กับปุ่นอย่างสม่ำเสมอทุกๆ เดือน โดยที่ปุ่นสามารถทำงานจากที่บ้านได้ และยังมีเวลาให้กับลูกๆ คอยดูแลรับ-ส่งพวกเขาได้เต็มที่”

คุณปุ่นเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปในการเริ่มต้นธุรกิจอีเบย์เป็นครั้งแรกเมื่อต้นปี 2550 ว่า “ครั้งแรกที่ปุ่นประกาศขายสินค้าบนอีเบย์ จำได้แม่นเลยว่าตอนนั้นยังไม่รู้จักตลาด จึงยังไม่กล้าทุ่มจริงจัง แต่ก็ได้พยายามศึกษาความต้องการของลูกค้าโดยประกาศขายสินค้าหลายๆ ประเภท เริ่มจากเครื่องประดับแฟชั่น ซึ่งก็ขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ไม่ท้อ ลองเปลี่ยนสินค้าไปเรื่อยๆ เพราะถือว่าเป็นการทำความคุ้นเคยกับระบบและฝึกฝนเทคนิคการถ่ายภาพและการประกาศขายสินค้าไปในตัว”

จุดพลิกผันครั้งสำคัญที่ได้นำพาธุรกิจอีเบย์ของคุณปุ่นสู่การเติบโตแบบพุ่งทะยาน คือช่วงปลายปี 2550 ซึ่งคุณปุ่นเล่าว่า “ช่วงเทศกาลคริสต์มาสปี 2550 ปุ่นก็เริ่มจับทางได้ว่าจริงๆ แล้วมีสินค้ามากมายที่ขายดีในช่วงเทศกาล ถ้าหากเราใส่จินตนาการเข้าไปสักเล็กน้อย เช่น ของแต่งบ้าน ของใช้ในงานปาร์ตี้ นับแต่นั้นปุ่นจึงเริ่มเน้นเจาะตลาดอีเบย์ด้วยสินค้าทำมือของไทยที่มีคุณภาพสูง ทั้งเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน และผ้าไหม ซึ่งมีจำหน่ายแพร่หลายในเมืองไทยและเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ”

คุณปุ่นเผยว่ากลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดบนอีเบย์ของเธอคือการรู้จักคว้าโอกาสให้ถูกจังหวะ ซึ่งหมายถึงการเลือกขายสินค้าให้สอดคล้องกับช่วงเทศกาลต่างๆ ในต่างประเทศ โดยเฉพาะเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ อาทิ เทศกาลขอบคุณพระเจ้าและเทศกาลคริสต์มาส ผนวกกับความรวดเร็วในการลงประกาศขายสินค้าชิ้นใหม่ๆ โดยคำนึงถึงเวลาการปิดประมูลที่เหมาะสมในแต่ละประเทศ

“ลูกค้าของปุ่นส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยมช้อปปิ้งต้อนรับเทศกาลสำคัญๆ ดังนั้น พอเข้าใกล้ช่วงเทศกาล ปุ่นจะเลือกประกาศขายสินค้าที่มีสีสันและการใช้สอยที่สอดคล้องกับเทศกาลนั้นๆ เป็นพิเศษ พร้อมกับระบุชื่อเทศกาลลงในคีย์เวิร์ดที่ใช้เสิร์ชหาสินค้า ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ผู้ซื้อค้นหาสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น และในแต่ละเดือนก็จะประกาศขายสินค้าโดยเฉลี่ยราวๆ 400 ชิ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเสิร์ชเจอสินค้าของเราได้มากขึ้น” คุณปุ่นเสริม

สำหรับนักขายอีเบย์มือใหม่ คุณปุ่นแนะนำว่าสิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าอีเบย์ของตน เพราะผู้ซื้อต้องตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าโดยที่ยังไม่รู้จักหน้าค่าตาผู้ขายมาก่อน ดังนั้น นักขายหน้าใหม่จึงควรตกแต่งหน้าร้าน หรือ Listing ของตนเองให้เรียบร้อยสวยงาม มีภาพถ่ายสินค้าที่ชัดเจนทั้งรูปทรงและสีสันเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเมื่อลูกค้าได้ชำระเงินค่าสินค้าแล้วก็ต้องรีบดำเนินการจัดส่งอย่างถูกต้องรวดเร็ว รวมทั้งต้องคอยติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอด้วยบริการที่จริงใจ

“หลายๆ อย่างที่ปุ่นได้เรียนรู้มาจากสมัยที่ทำงานในออฟฟิศนั้นสามารถนำมาปรับใช้ได้ในการบริหารธุรกิจอีเบย์ทุกวันนี้ค่ะ ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือเรื่องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง และการมีเซอร์วิสมายด์ หรือใจที่รักงานบริการ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญสู่ความสำเร็จของนักขายอีเบย์ทุกคน” คุณปุ่น กล่าวทิ้งท้าย