กสิกรไทยจับมือเจ.พี. มอร์แกน การันตีโอนเงินดอลล่าร์ไปจีนภายในวันเดียวกัน เป็นเจ้าแรก

จากภาพ : นายทรงพล  ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และมร.เพอร์ซี่ บัทลิวาล่า Managing Director, Asia Pacific head of Financial Institutions  segment ธนาคารเจ.พี. มอร์แกน แถลงข่าวการเปิดบริการโอนเงินดอลลาร์สหรัฐไปจีนผ่านบริการ U.S.Dollar Clearing – Asia Direct ของเจ.พี. มอร์แกน

ธนาคารกสิกรไทย เปิดบริการโอนเงินดอลลาร์สหรัฐไปจีนผ่านบริการ U.S.Dollar Clearing – Asia Direct ของเจ.พี. มอร์แกน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีโซลูชั่นอัจฉริยะในการส่งคำสั่งโอนเงินไปยังธนาคารปลายทางโดยตรง ทำให้เป็นธนาคารแห่งแรกของไทยที่สามารถโอนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯตรงไปยังสาขาของธนาคารปลายทางในเมืองเศรษฐกิจหลักของจีนได้ภายในวันเดียวกัน พร้อมรับประกันคืนค่าธรรมเนียม หากสาขาของ ธนาคารปลายทางไม่ได้รับเงินในวันเดียวกัน มั่นใจบริการดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้จากมาตรฐานการให้บริการที่เป็นเลิศของทั้ง 2 ธนาคาร จะช่วยให้ผู้นำเข้า จัดการธุรกิจและบริหารสภาพคล่องได้ดีขึ้น

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศจีนนับเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับต้น ๆ ของประเทศไทย โดยตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา การค้ามีการขยายตัวเฉลี่ย 27% ต่อปี และในปี 2551 มีมูลค่าการค้าสูงถึง 1.19 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตามการค้าระหว่างประเทศไทยกับจีนยังติดขัดเรื่องการโอนเงิน เนื่องจากปัญหาเรื่องเวลา ที่ผู้รับเงินจะได้รับเงิน ณ ปลายทาง จากความซับซ้อนด้านโครงสร้างทั้งทางภูมิศาสตร์ องค์การ และเวลาในการประกอบการที่ต่างกัน โดยประเทศจีนมีเมืองใหญ่มากกว่า 50 เมือง ใน 34 มณฑล และมีเวลาที่เร็วกว่าประเทศไทย โอกาสที่ผู้ประกอบการจะทราบว่าเงินโอนจะถึงผู้รับปลายทางที่แน่นอนเมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก

ธนาคารกสิกรไทย เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และด้วยความร่วมมือของธนาคารเจพี มอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำระดับโลกในการให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ จึงได้พัฒนาการให้บริการเงินโอนระหว่างประเทศให้สามารถโอนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐจากประเทศไทยเพื่อให้สาขาของธนาคารปลายทางในประเทศจีนได้รับภายในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ธนาคารกสิกรไทย จะรับประกันระยะเวลาในการรับเงินโอน (Time Guarantee) ให้กับลูกค้าที่โอนเงินดอลลาร์สหรัฐไปยังธนาคารปลายทางในประเทศจีนตามที่ระบุไว้ร่วม 700 สาขา โดยหากลูกค้าทำรายการก่อนเที่ยง สาขาของธนาคารในจีนจะได้รับเงินภายในวันเดียวกัน จากเดิมที่ต้องใช้เวลากว่า 2-3 วัน หากทำไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด ธนาคาร ฯ ยินดีคืนเงินค่าธรรมเนียมในการโอนให้ลูกค้าทันที

มร.เพอร์ซี่ บัทลิวาล่า Managing Director, Asia Pacific head of Financial Institutions segment ธนาคารเจ.พี. มอร์แกน กล่าวว่า เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการค้า ระหว่างกันในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเซีย (Intra-Asia trade flows) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างประเทศกลุ่ม Greater China ซึ่งประกอบด้วยจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และประเทศญี่ปุ่น เป็นผลให้การพัฒนาขีดความสามรถในการโอนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ มีความสำคัญต่อการให้บริการธุรกรรมทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคดังกล่าว

มร.เพอร์ซี่ บัทลิวาล่า กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยนับเป็นตลาดที่มีความสำคัญของธนาคารเจ.พี .มอร์แกน และเชื่อมั่นว่าด้วยความแตกต่างของโซลูชั่น การให้บริการโอนเงิน U.S.Dollar Clearing – Asia Direct จะทำให้ ธนาคารกสิกรไทยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการโอนเงินกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้อีกด้วย

นอกจากนี้ เชื่อว่าด้วยบริการนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้แก่ลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องชำระเงินโดยการโอนเงินไปประเทศจีนได้ดีขึ้น และทำให้สามารถบริหารสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อเวลาในการโอนเงินล่วงหน้าหลายวัน นอกจากนี้บริการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น เพราะการโอนเงินด้วยบริการนี้ ไม่ต้องส่งคำสั่งโอนเงินผ่านธนาคารตัวกลางหลายจุด

นายทรงพล กล่าวตอนท้ายว่า ธนาคารเครือข่ายปลายทางในประเทศจีนเป็นธนาคารชั้นนำที่ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ในเขตสำคัญทางเศรษฐกิจและการค้าหลักทั่วประเทศ โดยมีเครือข่ายสาขารวมทั้งสิ้นประมาณ 700 สาขาทั่วประเทศจีน ซึ่งทางธนาคารฯ หวังว่าการพัฒนาการให้บริการด้วยมาตรฐานใหม่นี้ จะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในฐานะพันธมิตรธุรกิจที่เชื่อใจได้ ผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจสามารถใช้บริการได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ K-BIZ Contact Center 0 2888 8822

เกี่ยวกับ ธนาคารกสิกรไทย
ตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทย ได้รับการยกย่องให้เป็นธนาคารชั้นนำของไทย ที่มีแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่แปลกใหม่ และมีนวัตกรรมการให้บริการที่นำสมัยอยู่เสมอ และจากการก่อตั้งเครือธนาคารกสิกรไทยในปีพ.ศ. 2548 ทำให้ธนาคารกสิกรไทยสามารถให้บริการทางการเงินได้อย่างครบวงจร ภายใต้สัญลักษณ์คุณภาพแห่งบริการหนึ่งเดียว คือ K Excellence สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.kasikornbank.com

เกี่ยวกับธนาคารเจ.พี .มอร์แกน
ธนาคารเจ.พี .มอร์แกน เป็นธนาคารระดับแนวหน้าของโลก ที่ให้บริการด้าน U.S.Dollar clearing และ ด้านธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ทั้งนี้ ธนาคาร J.P. Morgan Treasury Services เป็นส่วนหนึ่งของ สายธุรกิจกลุ่ม Worldwide Securities Services & Investment Bank, Asset Management and Private Bank ซึ่งให้บริการลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ครบวงจร