เอ็นไอไอที ชู คลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นหัวหอกลุยตลาดปี 2010

เอ็นไอไอที เทคโนโลยี พร้อมดันประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการให้บริการด้าน คลาวด์ คอมพิวติ้ง ในเอเชีย แทนญี่ปุ่น เนื่องจากมีความพร้อมด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน และต้นทุนที่ต่ำกว่า คาดปี 2010 ตลาดคลาวด์ คอมพิวติ้ง จะเติบโตสูงสุด และมีมูลค่าตลาดสูงถึง 56.3 พันล้านดอลล่าร์

นายอาร์วินด์ ทาเคอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นไอไอที เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เอ็นไอไอที ได้ร่วมมือกับ ฮิตาชิ อินฟอร์เมชั่น ซิสเท็มส์ นำความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท มารวมกันเพื่อเปิดให้บริการด้าน คลาวด์ คอมพิวติ้ง ในเอเชีย โดย เอ็นไอไอที เป็นผู้รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการระบบคลาวด์ทั้งหมด ส่วน ฮิตาชิ เป็นเจ้าของเทคโนโลยีระบบคลาวด์ เมื่อนำทั้ง 2 บริษัท มารวมกันจึงเกิดบริการด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง ที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยสูงสุด ให้กับผู้ใช้บริการ โดยลูกค้ากลุ่มแรกที่บริษัทจะเริ่มให้บริการคือ กลุ่มลูกค้าเก่าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มย้ายฐานจากประเทศญี่ปุ่นมาไว้ในประเทศไทย เนื่องจากไทยมีระบบโครงสร้างพื้นฐาน และมีต้นทุนในด้านการให้บริการที่ถูกกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชีย เช่น เวียตนาม สิงคโปร์ หรือมาเลเชีย

“ ในปี 2010 นี้ เอ็นไอไอที จะลุยตลาดการให้บริการด้าน คลาวด์ คอมพิวติ้ง อย่างเต็มที่ โดยใช้ประเทศไทย เป็นฐาน และได้ลงทุนสร้างศูนย์ ดาต้า เซ็นเตอร์ แล้ว 2 แห่ง คือ ที่ อาคาร เนชั่น บางนา และ ตึกเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ สาทร สำหรับให้บริการลูกค้ากลุ่มคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในประเทศแถบเอเชียโดยเฉพาะ ให้สามารถเข้ามาเช่าใช้ ระบบสารสนเทศต่างๆ ได้โดยไม่ต้องลงทุนเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของระบบ ให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ” นายอาร์วินด์ กล่าว

สำหรับบริการด้าน คลาวด์ คอมพิวติ้ง ของ เอ็นไอไอที ในปีนี้ จะเปิดให้บริการครบวงจรทั้ง 4 ส่วน อันได้แก่ 1. บริการในรูปแบบแอพพลิเคชั่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ตามจริง ซึ่งอาจจะมีทั้งบริการให้ใช้ฟรีหรือเก็บค่าบริการสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป 2. บริการข้อมูลด้านซอฟต์แวร์ โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์หรือซอฟแวร์เพียงแต่แยกใช้บริการ และเสียค่าใช้จ่ายตามจริงเท่านั้น 3. บริการในรูปแบบแพลตฟอร์ม เป็นบริการที่รองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นอีกทีหนึ่ง และ 4.บริการในรูปแบบโครงสร้างพื้นฐาน เป็นการบริการเครื่องแม่ข่าย อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก ดิสก์สตอเรจ ฯลฯ ซึ่งเป็นการบริการที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ไอทีเป็นหลัก