คาเธ่ย์ แปซิฟิค กระตุ้นตลาดรับเศรษฐกิจฟื้นตัว

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจและแนวทางการทำตลาดในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว โดยมุ่งเน้นการยกระดับมาตรฐานการบริการระดับพรีเมี่ยม ด้วยการเพิ่มเที่ยวบิน และขยายเส้นทางบินสู่มิลานและรัสเซีย รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นที่จัดขึ้นสำหรับผู้โดยสารแต่ละกลุ่ม และการพัฒนาระบบออนไลน์ครบวงจร

หลังจากที่คาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวในปีที่ผ่านมา ในปี 2553 นี้ สภาพเศรษฐกิจโลกได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น คาเธ่ย์ แปซิฟิค จึงได้มีการปรับเปลี่ยนมาตรการหลายอย่างเพื่อสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีทิศทางในเชิงบวก ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คาเธ่ย์ แปซิฟิคได้เพิ่มเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ-ฮ่องกงให้กลับมาเป็น 35 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นเดิม หลังจากที่ปีที่แล้วได้ปรับลดลงเหลือ 31 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังได้เปิดเส้นทางบินใหม่ไปยัง มิลาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจและเมืองแฟชั่นที่สำคัญของอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยบริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทำให้ปัจจุบัน คาเธ่ย์ แปซิฟิค เปิดเส้นทางบินครอบคลุมเมืองหลักๆ ในยุโรป 6 แห่ง คือ โรม ลอนดอน ปารีส แฟรงค์เฟิร์ต อัมสเตอร์ดัม และมิลาน ส่วนเที่ยวบินที่เปิดให้บริการไปยังกรุงมอสโคว์ของรัสเซียนั้น จะเริ่มให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม เป็นต้นไป

นางสาวแม็กกี้ เยือง ผู้จัดการสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ภาวะเศรษฐกิจโลกในปี 2552 นับเป็นปีที่ท้าทายต่อวงการธุรกิจการบินโดยรวม ซึ่งรวมถึงคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งคาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้นำหลายมาตรการมาใช้เพื่อให้สามารถฝ่าฟันช่วงวิกฤติไปได้ ซึ่งในที่สุดเราสามารถสร้างผลการดำเนินธุรกิจที่ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เรามีการเริ่มต้นที่ดีและเรายังคงต้องดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างระมัดระวัง โดยนอกเหนือจากบริการที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้โดยสารแล้ว เรายังต้องพยายามมองหาโอกาสใหม่ๆ เช่น การขยายเส้นทางบินใหม่ๆ และเพิ่มมูลค่าให้กับบริการต่างๆ แก่ผู้โดยสาร เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าที่มีทั้งกลุ่มนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวทั่วไป”

ด้านนายยงยุทธ ลุจินตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดประจำประเทศไทยและพม่า สายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิค กล่าวว่า “บริษัทฯ ได้นำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเพื่อสร้างความคึกคักและความพึงพอใจให้กับผู้โดยสารในแต่ละกลุ่ม โดยมีกิจกรรมที่จัดขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เช่น ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ช่วงปิดเทอม ซื้อสองแถมหนึ่ง สำหรับกลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยวทั่วไป โปรโมชั่นพิเศษ โบนัส เอเชียไมล์ ในเส้นทางเข้าสู่ประเทศจีน ส่วนในช่วงไตรมาสที่สองจนถึงสิ้นปีนี้ เรายังมีแผนที่จะจัดโปรโมชั่นต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งตอบสนองผู้โดยสารให้ครอบคลุมแต่ละกลุ่ม โดยจะยังคงมุ่งเน้นฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดหลักและเป็นเกตเวย์ในการบินเข้าสู่ประเทศจีนอีกด้วย“

นอกจากนี้ คาเธ่ย์ แปซิฟิค ยังได้เตรียมโปรโมชั่นแพ็คเกจ ‘Visit Shanghai Now’ เพื่อรองรับงาน World Expo ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และโปรโมชั่นแพ็คเกจ ‘Visit Singapore Now’ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเที่ยวยังสวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอแห่งใหม่ในสิงคโปร์อีกด้วย

ทั้งนี้ คาเธ่ย์ แปซิฟิค เป็นสายการบินรายแรกๆ ในประเทศไทยที่ริเริ่มการนำระบบออนไลน์เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารตั้งแต่ปี 2544 และได้ปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันซึ่งสามารถให้บริการออนไลน์ได้อย่างครบวงจร ทำให้ผู้โดยสารสามารถทำรายการต่างๆ ได้เองทางระบบออนไลน์ ทั้งการจองตั๋ว เช็คอิน จองที่นั่ง หรือเช็คสถานะของเที่ยวบินต่างๆ ผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน โดยสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้จากเว็บไซต์ www.cathaypacific.com