จีเอฟเอ รุกต่างประเทศ ชูโกลบอลแบรนด์

จีเอฟเอ บริษัทยักษ์ใหญ่อีก 1 บริษัทที่มีแบรนด์ในมือถึง 8 แบรนด์ เดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศ โดยตั้งเป้าขยายสาขากว่า 1,000 สาขาทั่วโลกใน 5- 10 ปีข้างหน้า พร้อมมั่นใจชูคอนเซปต์โกลบอลแบรนด์เสริมภาพลักษณ์

เฟรด มาวาด ผู้บริหารและก่อตั้งจีเอฟเอ เปิดเผย ว่า “แผนการตลาดปีนี้ มุ่งขยายสาขาเพิ่มเติมในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ในต่างประเทศ โดยตอนนี้เล็งประเทศในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และกัมพูชา ซึ่งในขณะนี้บางประเทศอยู่ในขั้นตอนเซ็นสัญญา สำหรับตอนนี้ในต่างประเทศได้มีการเปิดสาขาไปแล้วถึง 10 ประเทศ อาทิ อินเดีย ดูไบ เวียดนาม จีน อินนีเซีย เป็นต้น”

“สำหรับในประเทศไทย ยอดการเติบโตปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 10 % เนื่องด้วยปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง แต่ทางด้านรายได้กลับเพิ่มขึ้นถึง 20 % และยังได้รับความสนใจจากแฟรนไชส์รายใหม่ๆเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นวางแผนขยายสาขาเพิ่มในปีนี้อีก 15 สาขาทั้งในรูปแบบแฟรนไชส์และบริหารเอง ซึ่งสัดส่วนการบริหารในปัจจุบันอยู่ที่ 30-70 เป็นแฟรนไชส์ 30 และบริหารเอง 70 คาดว่าสิ้นปีนี้สัดส่วนจะอยู่ที่ 40-60 สำหรับแผนการตลาดเพื่อแก้วิกฤตในช่วงนี้ คงเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพพร้อมนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมด้วยโปรโมชั่นและกิจกรรมพิเศษต่างๆเพื่อส่งเสริมยอดขาย” เฟรด เพิ่มเติม

นอกจากนั้นธุรกิจที่ถือในมือตอนนี้ เฟรด เสริมว่า “ตอนนี้จีเอฟเอ ได้แตกไลน์เพิ่มในลักษณะธุรกิจ ช่องทางค้าปลีก ซึ่งได้ตั้งโรงงานผลิตเบเกอรี่ รวมไปถึงส่วนผสมมิกซ์อินต่างๆ และโรงงานคั่วบดเมล็ดกาแฟ เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เข้าสู่แบรนด์ในเครือ และในรูปแบบ OEM โดยวางขายในสถานที่ต่างๆ อาทิโรงแรม ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และสายการบิน เป็นต้น ตั้งเป้าปีหน้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 โดยเน้นรูปแบบ OEM มากขึ้นจากที่ในปีนี้สัดส่วนอยู่ที่ 50-50 นอกจากนั้นเตรียมเพิ่มศักยภาพการผลิตด้วยเครื่องจักรภายในซัมเมอร์นี้”

อย่างไรก็ดีในปีนี้ตั้งเป้าเติบโตที่ 20 % แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสถาณการณ์การเมืองและสภาพเศรษฐกิจซึ่งแม้เศรษฐกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังห่วงปัญหาทางการเมืองฉุดยอดขาย และเตรียมแผนเติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งหวังขยายสาขาในตลาดต่างประเทศอีกกว่า 20-25 ประเทศ เพื่อตอกย้ำความเป็นโกลบอลแบรนด์ได้อย่างเต็มตัว