อำพลฟูดส์-ม.ศิลปากร มอบรางวัลโครงการกล่องวิเศษปี2

หลังจากที่บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ร่วมกับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการประกวดการออกแบบกล่องวิเศษ Magic Box Idea Contest เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแผ่นชิปบอร์ด เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา ผลการตัดสินการประกวดปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศ ได้รับทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท ได้แก่ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต ชนะใจกรรมการซึ่งผลงานมีความโดดเด่นในด้านความคิดสร้างสรรค์และคอนเซ็ปต์การออกแบบ การใช้งานและประโยชน์ใช้สอยที่สามารถผลิตได้จริง ความสวยงามของผลงาน รวมไปถึงความถูกต้องและครบถ้วนตามโจทย์ที่กำหนด และสุดท้ายคือการนำเสนอผลงาน ทั้งนี้นักศึกษาทั้ง 5 คนยังจะได้เดินทางไปดูงานที่เซี่ยงไฮ้เวิลด์เอ็กซ์โป ประเทศจีนในเดือนสิงหาคมอีกด้วย

นายเกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการบริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า การประกวดออกแบบกล่องวิเศษ Magic Box Idea Contest ถือเป็นกิจกรรมต่อยอดจากโครงการกล่องวิเศษ เพื่อเฟ้นหาไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ และพัฒนาแผ่นชิปบอร์ดให้มีคุณค่า สามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมากเพราะจากการที่มีนักศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 300 ชิ้น แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีความคิดสร้างสรรค์และตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งผลงานทั้งหมดได้ถูกคณะกรรมการคัดเลือกให้เหลือ 20 ผลงานในรอบโมเดล และคัดเพียง 5 ผลงานเพื่อเข้าสู่รอบสุดท้าย ซึ่งผลการตัดสินจากคณะกรรมการมีดังต่อไปนี้

ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวธิริสา อัลคาสิด ชื่อผลงาน Moving มหาวิทยาลัยรังสิต

รองชนะเลิศ ได้แก่ นายชัยมงคล โล่สุวรรณรักษ์ ชื่อผลงาน Wall Tongue มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่

1.นายพิภพ ทองแสน ชื่อผลงาน Gipp สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
2.นายภานุพงศ์ หวาดเชาว์ดี ชื่อผลงาน Cabiivers สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
3.นายณัฐพัฒน์ จิตรุ่งเรืองนิจ ชื่อผลงาน Multi Box สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รศ.เอกชาติ จันอุไรรัตน์ คณบดี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาทุกคนที่ได้เข้าโครงการ และสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบ ตั้งแต่ภาพสเก็ต ทำโมเดล จนสามารถก้าวเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร ผมเชื่อมั่นว่าผลงานนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมจากขยะกล่องยูเอชที ที่ทุกคนได้ทุ่มเท เรียนรู้ และลงมือทำ จนสำเร็จเป็นชิ้นงาน และได้มีโอกาสนำมาแสดงจริงในวันนี้ ชนะใจทั้งกรรมการ สื่อมวลชน และประชาชนทุกคน ขอให้นักศึกษาได้นำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้ในครั้งนี้ ไปเป็นทุนทางปัญญา และนำมาใช้ในการพัฒนาผลงานที่มีคุณค่าต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มากและดียิ่งขึ้น

“การที่นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ และแสดงพลังความร่วมมือในโครงการกล่องวิเศษนี้ จะช่วยเติมเต็มแนวคิดและคุณค่าให้ทุกคนได้เป็นอย่างดี เมื่อนักศึกษาทุกคน เข้าสู่ชีวิตการทำงาน ก็จะเป็น สถาปนิก มัณฑนากร และเป็นพลเมืองของสังคม ที่มีจิตสำนึก มีความห่วงใย และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อให้มนุษย์ กับสิ่งแวดล้อมได้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข” รศ.เอกชาติ กล่าว

สำหรับคณะกรรมการในการตัดสินประกอบไปด้วย รศ.เอกชาติ จันอุไรรัตน์ คณบดี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง หัวหน้าภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผศ.โสมภาณี ศรีสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณกฤษฏา โสภา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด อาจารย์ถวัลย์ วงษ์สวรรค์ หัวหน้าสาขาวิชาออกแบบตกแต่งภายใน มหาวิทยาลัยรังสิต คุณมกร เชาว์วาณิช นายกสมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย คุณสอดสร้อย ชมธวัช ประธานกรรมการ บริษัท อีฟนิ่ง-สตาร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์จำกัด และ นายกฤษณพงศ์ เกียรติศักดิ์ บรรณาธิการนิตยสาร ฮันนีมูน แทรเวล