ลูกค้าชาวอีสานตอบรับ MONEY EXPO โคราช ดันยอดธุรกรรมทะลุ 1.1 หมื่นล้าน

มหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 4 Money Expo Korat 2010 ยอดธุรกรรมทะลุ 11,000 ล้านบาท สินเชื่อบ้านยังมาแรง ครองอันดับหนึ่ง วงเงินกู้สูงสุดกว่า 5,600 ล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอีตามติดเป็นอันดับสองกว่า 3,600 ล้านบาท เผยบริษัทอสังหาฯ โคราชเซ็นสัญญาเงินกู้ใหญ่สุดในงาน 548 ล้านบาท พร้อมสนใจทางเลือกลงทุนหลากหลาย แห่เปิดซื้อกองทุน-สลากออมทรัพย์-ประกันชีวิต-เปิดบัญชีซื้อขายหุ้น/อนุพันธ์ รวมมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท

นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ ประธานบรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมการเงินโคราชครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-10 ตุลาคม 2553 ณ ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้า เดอะ มอลล์ โคราช เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 4 Money Expo Korat 2010 ประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยมีผู้เข้าชมงานกว่า 160,000 คน และมีปริมาณธุรกรรมในงานมูลค่าสูงถึง 11,186.89 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานจำนวน 20,215 ราย

สินเชื่อบ้านยังคงเป็นบริการทางการเงินที่ผู้เข้าชมงานจากโคราชและจังหวัดใกล้เคียง ให้ความสนใจสมัครใช้บริการสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งถึง 5,640.64 ล้านบาท จากจำนวนผู้สมัครใช้บริการ 2,502 ราย เนื่องจากข้อเสนอสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงาน สร้างแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมงานตัดสินใจสมัครใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ทันที

โปรโมชั่นยอดฮิตภายในงาน ได้แก่ สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษหลากรูปแบบ อาทิ สินเชื่อกู้บ้านใหม่ หรือรีไฟแนนซ์บ้าน ธ.ทหารไทย ดอกเบี้ย 0% นาน 15 เดือน, สินเชื่อที่อยู่อาศัย ธ.ไทยพาณิชย์ ผ่อนบ้านล้านละ 1,000 บาท, สินเชื่อบ้าน ธ.กสิกรไทย ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน, สินเชื่อบ้าน ธอส. ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน, สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย/รีไฟแนนซ์ ธ.กรุงไทย ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน พร้อมด้วยสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น ยกเว้นค่าประเมินราคาและค่าธรรมเนียมจัดการสินเชื่อ รวมทั้งของแจกของแถมและลุ้นรางวัลมากมาย เช่น รถจักรยานยนต์, โทรทัศน์สี LCD, โทรศัพท์แบล็คเบอรี่, ทองคำ เป็นต้น

สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีเป็นบริการทางการเงินที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสอง 3,604.85 ล้านบาท จากจำนวนผู้สมัครใช้บริการ 611 ราย สอดรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เติบโตสูงขึ้นมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 ที่ผ่านมา ประกอบกับเงื่อนไขพิเศษต่างๆ และความสะดวกรวดเร็วที่ลูกค้าเอสเอ็มอีได้รับจากธนาคารที่เข้าร่วมงานทำให้สินเชื่อเอสเอ็มอีมียอดสูงเช่นนี้

“สินเชื่อที่มีมูลค่าสูงสุดภายในงาน คือ สินเชื่อผู้ประกอบการบริษัทคลังคาซ่า จำกัด ซึ่งเป็นลูกค้าเอสเอ็มอีของ ธ.กรุงศรีอยุธยา โดยมาเซ็นสัญญาเงินกู้มูลค่า 548 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเดอะเวนิชปาร์ค โครงการที่อยู่อาศัยระดับพรีเมี่ยมแห่งแรกในโคราช สะท้อนให้เห็นว่าชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียงยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยอีกมาก ทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจที่จะขอสินเชื่อมาลงทุนพัฒนาโครงการเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว“

ส่วนธุรกรรมทางด้านการลงทุนก็ได้รับความสนใจมากเช่นเดียวกัน โดยผู้เข้าชมงานได้ซื้อกองทุนสูงเป็นอันดับสามจำนวน 1,038 ราย มูลค่า 563.04 ล้านบาท, ซื้อสินทรัพย์รอการขาย (NPA) สูงเป็นอันดับสี่จำนวน 133 ราย มูลค่า 291.83 ล้านบาท, ซื้อประกันชีวิต/แบงก์แอสชัวรันส์สูงเป็นอันดับห้าจำนวน 864 ราย คิดเป็นทุนประกันรวม 294.83 ล้านบาท และสลากออมสิน 1,167 ราย มูลค่า 133.34 ล้านบาท รวมทั้งยังตัดสินใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ตราสารอนุพันธ์และทองคำกว่า 688 ราย เนื่องจากเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าการฝากเงิน ซึ่งธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานได้จัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาและแนะนำการลงทุนไว้อย่างพร้อมเพรียงเพื่อให้บริการกับผู้ที่สนใจตลอดทั้ง 3 วัน

ทางด้านบริการสินเชื่อบุคคลยังได้รับความสนใจในระดับสูงเช่นเดียวกัน โดยมียอดสมัครใช้บริการ 2,744 ราย มูลค่า 282.87 ล้านบาท ขณะที่บริการบัตรเครดิตมียอดสมัครใช้บริการ 3,627 ราย มูลค่า 143.51 ล้านบาท

“การกลับมาจัดงานมหกรรมการเงิน โคราช อีกเป็นครั้งที่ 4 นับว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทั้งจากจำนวนประชาชนที่เข้าชมงาน ตลอดจนธนาคาร/สถาบันการเงิน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมงาน ต่างพอใจในยอดธุรกรรมที่เกิดขึ้นภายในงาน และตอบรับที่จะเข้าร่วมงานในปีต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการทางการเงินและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโคราช และจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” นายสันติกล่าว