โรช ไดแอกโนสติกส์ มองตลาดไทยอนาคตสดใส มั่นใจโตกว่าร้อยละ 10 ในอีก 5 ปีข้างหน้า

บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ เชื่อมั่นตลาดประเทศไทยอนาคตสดใส ยืนยันเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องหลังจากเห็นอัตราการเติบโตกว่าร้อยละ 6 ต่อปีในตลาดอุปกรณ์และระบบการตรวจวินิจฉัยโรคในห้องปฏิบัติการ (In Vitro Diagnosis) ซึ่งโรชถือเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดอยู่ในปัจจุบัน

มร.โรแลนด์ ดิกเกิลมานน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ เอเชีย แปซิฟิก ให้สัมภาษณ์ในโอกาสการเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดระบบห้องปฏิบัติการอัตโนมัติ (Total Laboratory Automation) ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยได้ให้ข้อมูล “ตลาดประเทศไทยมีขนาดใหญ่นับเป็นอันดับที่ 4 ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ด้วยยอดขายมากกว่า 2,000 ล้านบาท และเราคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ตลาดประเทศไทยจะยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยอัตราที่สูงถึงร้อยละ 10 ซึ่งนับเป็นสัญญานที่ดีของตลาดจึงทำให้โรช ไดแอกโนสติกส์เกิดความมั่นใจในการลงทุนระยะยาวในประเทศไทย”

สำหรับปัจจัยที่ทำให้โรช ไดแอกโนสติกส์ มั่นใจว่าประเทศไทยจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มร. โรแลนด์ กล่าวว่าเป็นผลมาจากการที่ประเทศไทยมีประชากรจำนวนมาก และมีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ประมาณร้อยละ 6 ของประชากรในประเทศ และคาดว่าจะสูงมากขึ้นเป็นร้อยละ 20 ในอนาคต ซึ่งนับเป็นตลาดที่จะมีความต้องการใช้อุปกรณ์ตรวจวินิจฉัยโรค รวมถึงใช้บริการการตรวจสุขภาพต่างๆ ในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนมากขึ้น นอกจากนั้น อีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดก็มาจากแรงผลักดันของภาครัฐที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการดูแลสุขภาพในภูมิภาค

นายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ ประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์ของบริษัทฯ ไว้ว่า “โรช ไดแอกโนสติกส์วางกลยุทธ์ไว้อย่างครบถ้วนในการสร้างความแตกต่างทางธุรกิจ โดยจะเน้นไปที่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ทางด้านการตรวจวินิจฉัยโรคด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพและความแม่นยำของอุปกรณ์และระบบการตรวจให้ใช้เวลาน้อยที่สุด และมีคุณภาพสูงสุด โดยในปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าขึ้นมาก ทำให้มีความเร็วในการตรวจจับสูงขึ้นและแม่นยำมากกว่าร้อยละ 90”

นายพิเชษฐพงษ์ยังกล่าวอีกว่า แนวโน้มของธุรกิจการตรวจวินิจฉัยโรคในอนาคตจะเป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า Total Lab Automation ดังที่ได้ติดตั้งในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นที่แรกของโลก ซึ่งเป็นระบบที่มีความทันสมัยและใหญ่มากที่สุด และมีการส่งต่อข้อมูลการวิเคราะห์ผลไปสู่ระบบข้อมูลของโรงพยาบาลได้โดยตรง มีความรวดเร็วเพราะเป็นระบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ในขั้นตอนต่างๆของการตรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยในการทำงานเพราะไม่ต้องสัมผัสกับสิ่งส่งตรวจโดยตรง และยังช่วยลดโอกาสของการเกิดความผิดพลาด ซึ่งระบบจะทำให้โรงพยาบาลสามารถรองรับปริมาณสิ่งส่งตรวจที่มีมากขึ้นได้เป็นอย่างดี โดยโรช ไดแอกโนสติกส์ มั่นใจว่าระบบการตรวจแบบอัตโนมัตินี้จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สร้างความแตกต่างให้กับบริษัทฯ ในด้านประสิทธิภาพและคุณภาพอย่างชัดเจน