เครือเจริญโภคภัณฑ์ ทำสัญญาซื้อหุ้นทรูทั้งหมดจาก KfW

เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพีกรุ๊ป จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยจะซื้อหุ้นทรูทั้งหมดจาก Kreditanstalt Fur Wiederaufbau หรือ KfW ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา ประเทศเยอรมัน

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้รับแจ้งจาก บริษัท เครือโภคภัณฑ์ จำกัด และ Kreditanstalt Fur Wiederaufbau หรือ KfW ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทรู โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์จะซื้อหุ้นทรูทั้งหมดจาก KfW โดยคาดว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นได้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2553 และจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นในทรู โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 55.7 เป็น 64.7

KfW เข้าถือหุ้นในทรูตั้งแต่ปี 2543 ปัจจุบัน KfW มีหุ้นบุริมสิทธิ์จำนวน 699,333,982 หุ้น หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 9.0 ของหุ้นที่จดทะเบียนและเรียกชำระแล้วของทรู ซึ่งในการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ จะมีการแปลงสภาพหุ้นบุริมสิทธิ์จำนวนดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญ และในขณะเดียวกันจะทำให้สิทธิ์ในการรับเงินปันผลสะสมค้างจ่ายของ KfW สิ้นสุดลง

บริษัท ขอขอบคุณที่ KfW ได้มีส่วนในการพัฒนาธุรกิจของบริษัท จนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และเชื่อมั่นว่า การลงนามเพื่อซื้อหุ้นจาก KfW โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรูในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเสริมความมั่นคงให้กับทรูเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยโดยรวมอีกด้วย