เทสโก้ โลตัส เปิด “ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสด ลำลูกกา” ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

เทสโก้ โลตัส ตอกย้ำความเป็นผู้นำ “ธุรกิจสีเขียว” โดยการลงทุน 1.6 พันล้านบาทในศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดแห่งใหม่ที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ ประกอบด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยล่าสุดเพื่อช่วยควบคุมคุณภาพอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 32% ต่อตารางเมตร

คุณสุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการ เทสโก้ โลตัส กล่าว “ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดมาตรฐานระดับโลกแห่งใหม่นี้ สามารถจัดเก็บและกระจายอาหารสด จำนวน 230,000 ลังต่อวันจากคู่ค้า 450 ราย ตลอด 24 ชั่วโมงใน 365 วันต่อปี เพื่อมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นสำหรับลูกค้ากว่า 34 ล้านคนต่อเดือนของเทสโก้ โลตัสในกว่า 700 สาขาทั่วประเทศในช่วงเวลาที่มีประสิทธิผลที่สุด เพื่อคุณภาพของอาหารที่สดใหม่สำหรับลูกค้าของเราอย่างแท้จริง”

“เรามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับการลงทุนในศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดแห่งนี้ ซึ่งมีมูลค่าถึง 1.6 พันล้านบาท มีพื้นที่ใช้สอย 39,000 ตารางเมตร บนที่ดินกว่า 83 ไร่ โดยได้รับการพัฒนาการออกแบบและก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยล้ำหน้า ภายใต้หลักปฏิบัติที่ดีที่สุดของเทสโก้คือ ‘ดีที่สุดสำหรับลูกค้า ดีที่สุดสำหรับสิ่งแวดล้อม’

“ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสด ลำลูกกา ได้ใช้วัสดุและติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยให้เราสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศลง 32% ต่อตารางเมตร โดยระบบได้รับการออกแบบให้สามารถลดจำนวนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างยั่งยืน และสามารถช่วยเพิ่มอัตราการลดได้มากขึ้นอีกในอนาคต” คุณสุนทร กล่าว

ทั้งนี้ เราได้ลงทุน 65 ล้านบาทใน 20 รายการประหยัดพลังงาน อาทิ ช่องรับและส่งสินค้าเข้าศูนย์แบบใหม่ที่สามารถคงอุณหภูมิในห้องเย็นของรถบรรทุกทุกขนาด พื้นปูด้วยวัสดุที่เป็นฉนวนพิเศษ น้ำยาแอมโมเนียสำหรับทำความเย็น ระบบทำความเย็น ระบบ LED ไฟและแสงสว่างที่ช่วยประหยัดพลังงาน ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1,600 ตันต่อปี

ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดลำลูกกาแห่งนี้ สามารถเก็บและกระจายอาหารสดให้กับสาขาต่างๆ ของเทสโก้ โลตัสได้ในทุกรูปแบบ สำหรับสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ เช่น อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารสด จะมีการจัดเก็บและกระจายโดยศูนย์กระจายสินค้าที่วังน้อย จังหวัดอยุธยา ศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และศูนย์กระจายสินค้าสามโคก จังหวัดปทุมธานี

“ระบบกระจายสินค้าจากส่วนกลางช่วยให้เราสามารถลดจำนวนเที่ยวของการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิผล ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดที่ลำลูกกานี้ จะเข้ามาช่วยเสริมเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าของเรา ในการให้บริการลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและสดใหม่ ในราคาประหยัด ด้วยระบบการควบคุมอุณหภูมิอันล้ำหน้าและมีประสิทธิภาพสูงสุด” คุณสนุทร กล่าวสรุป

ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดลำลูกกาแห่งใหม่นี้ ได้มีการสร้างงานเพิ่มกว่า 1,000 อัตรา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพนักงานที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดปทุมธานีกว่า 200 อัตรา และในการออกแบบศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ เรายังได้คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการทำงานสำหรับพนักงานและทุกคนที่เข้ามาในศูนย์ฯ ทั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้า ทำให้สามารถมีพนักงานหญิงเพิ่มขึ้นเป็น 40%