บางกอกแอร์เวย์สเปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ครั้งแรก งานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลแฟชั่นวีค 2011

สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเปิดตัวชุดยูนิฟอร์มใหม่ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลแฟชั่นวีค 2011 ในโชว์ “ASV by ASAVA presented by Bangkok Airways” ณ ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ม.ล.นันทิกา วรวรรณ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวถึงเหตุผลที่เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ในงานนี้ว่า “ในฐานะที่บางกอกแอร์เวย์สเป็นสายการบินของคนไทย เราจึงได้เลือกดีไซเนอร์รุ่นใหม่ระดับแนวหน้าของเมืองไทย คือ คุณหมู พลพัฒน์ จาก Asava มาเป็นผู้ออกแบบให้ หลังจากที่เราใช้ลวดลายบาติกเป็นยูนิฟอร์มนานกว่า 20 ปี และถือเป็นโอกาสดีที่ผลงานครั้งนี้เสร็จพอดีกับงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลแฟชั่นวีค 2011 เราจึงถือโอกาสจัดงาน launch ยูนิฟอร์มใหม่ในงานนี้ด้วย”

“ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจ โดยคอนเส็ปต์ยังคงย้ำความเป็นเอเชียบูทีคแอร์ไลน์ และ Shades of Blue ซึ่งเป็นสีของสายการบินให้เด่นชัดยิ่งขึ้น เน้นความคล่องตัวและทันสมัย โดยออกแบบมาสำหรับพนักงานต้อนรับทั้งบนเครื่องบินและภาคพื้นดิน รวมไปถึงพนักงานฝ่ายสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร กว่า 1,200 คน ที่ต้องทำงานติดต่อกับผู้โดยสารโดยตรง” ม.ล. นันทิกา กล่าวเสริม

คุณพลพัฒน์ อัศวะประภา เจ้าของห้องเสื้อ ASAVA ผู้ออกแบบยูนิฟอร์มใหม่ให้บางกอกแอร์เวย์ส กล่าวถึงการออกแบบว่า “สำหรับลายผ้าซึ่งเป็น “ริ้วสีฟ้า” ลักษณะคล้ายเกลียวคลื่น หรือท้องฟ้า ได้แรงบันดาลใจมาจากลวดลายบนเครื่องบินของบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งถือเป็น identity ของสายการบิน และนำมาปรับใช้ให้ดูร่วมสมัย สไตล์บูทีคแอร์ไลน์ ผ้าที่ใช้เป็นผ้าไหมผสม มีคุณสมบัติ บางเบา ใส่สบาย ยับยากเหมาะแก่การใช้งาน สีที่เลือกใช้เป็นสีน้ำเงินกับฟ้าเทอร์ควอยส์ ที่ดูแล้วสบายตา สำหรับชุดของผู้ชายนั้น ใช้สีเทาคู่กับสีฟ้า และผ้าพิมพ์ลายทางริ้วสีฟ้าโคบอลต์ ทำให้ดูเรียบ หรู สมาร์ท และดูไม่เป็นทางการจนเกินไป เนื่องจากเราต้องการสื่อถึงความเป็นฮอลิเดย์แอร์ไลน์”

คุณพลพัฒน์ กล่าวเสริมอีกว่า “การออกแบบเสื้อผ้านั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงยุคสมัยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงบุคคลที่สวมใส่ด้วย ยิ่งเป็นพนักงานสายการบินแล้ว โจทย์ยิ่งยากขึ้น ด้วยจะมีข้อบังคับต่างๆในการทำงาน เช่น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงเราออกแบบให้เป็นกระโปรงกางเกง (กระเปง) ซึ่งทำให้ดูแปลกตา มีความรู้สึกที่สบายๆ และคล่องตัว เนื่องจากข้อจำกัดในการทำงาน เป็นต้น”