เจ็ทสตาร์เปิดบริการเช็คอินด้วยตนเองเป็นรายแรก

เจ็ทสตาร์ สายการบินค่าโดยสารราคาประหยัด ประกาศเปิดบริการเช็คอินด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบเป็นรายแรกของโลก ซึ่งประกอบด้วยบริการออกบัตรขึ้นเครื่องผ่านระบบเอสเอ็มเอส (SMS boarding pass) เคาน์เตอร์บริการตนเอง (Self Service Kiosks) ที่เปิดให้บริการ ณ สนามบินภายในประเทศทุกแห่งในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และบริการเช็คอินอัตโนมัติ (Automatic Check-in) เพื่อให้ผู้โดยสารหมดความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการเช็คอิน

นวัตกรรมบริการด้วยตนเองดังกล่าวเป็นการวางมาตรฐานใหม่ในการให้บริการลูกค้าภายในสนามบิน เพื่อสร้างสรรค์สุดยอดประสบการณ์การเดินทางทางอากาศที่สะดวกและคล่องตัวมากกว่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ เจ็ทสตาร์คือสายการบินออสเตรเลียรายแรกที่เปิดให้ผู้โดยสารเช็คอินด้วยตนเองอย่างครบวงจรผ่านเครือข่ายศูนย์การบินภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์รวม 18 แห่ง ด้วยบริการตนเองที่โดดเด่น 3 ประเภท ได้แก่ บริการเช็คอินทางอินเทอร์เน็ต เคาน์เตอร์บริการตนเองที่สนามบิน (ปัจจุบันเปิดให้บริการในสนามบินทุกแห่ง) และการออกบัตรขึ้นเครื่องผ่านระบบเอสเอ็มเอส ลูกค้าที่เดินทางด้วยเที่ยวบินในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะได้รับสิทธิเลือกใช้บริการด้วยตนเองใหม่ทั้ง 3 ประเภทดังกล่าว นอกเหนือจากบริการเช็คอินที่เคาน์เตอร์แบบดั้งเดิมของ
เจ็ทสตาร์ และเพื่อให้บริการเช็คอินสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น เจ็ทสตาร์ยังเปิดบริการเช็คอินแบบอัตโนมัติ โดยลูกค้าสามารถลงทะเบียนเช็คอินล่วงหน้าและรับบัตรขึ้นเครื่องทางระบบเอสเอ็มเอสหรืออีเมล์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

มร. บรูซ บิวคานัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจ็ทสตาร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “เจ็ทสตาร์เดินหน้าลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และล้ำสมัยเพื่อสร้างสรรค์ระบบบริการด้วยตนเองที่มีความสะดวกและเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ทั้งยังช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้บริการที่สนามบินให้มีความรวดเร็วและตรงเวลาและสนับสนุนการใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สนามบินอย่างประหยัดและคุ้มค่า ส่งผลให้เจ็ทสตาร์สามารถให้บริการด้วยค่าโดยสารราคาประหยัดได้อย่างต่อเนื่อง”

ปัจจุบัน มีผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินภายในประเทศของเจ็ทสตาร์ประมาณร้อยละ 75 เลือกใช้บริการด้วยตนเอง อาทิ บริการเช็คอินทางอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซด์ Jetstar.com นอกจากนี้ การทดลองเปิดบริการออกบัตรโดยสารผ่านระบบเอสเอ็มเอสส่งผลให้มีการใช้บริการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10

“การเปิดบริการด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบดังกล่าว คาดว่า จะทำให้มีผู้ใช้บริการดังกล่าวบนเครือข่ายการบินของเจ็ทสตาร์เกือบร้อยละ 100” มร. บิวคานัน กล่าว และเสริมว่า “สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาใช้กับบริการเช็คอินด้วยตนเองดังกล่าวของเจ็ทสตาร์จะแตกต่างจากโซลูชั่นการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ใช้โดยสายการบินอื่นๆ โดยจะสามารถทำงานได้กับโทรศัพท์มือถือเกือบทุกเครื่องเป็นรายแรกของโลก ไม่จำกัดเฉพาะอุปกรณ์สื่อสารที่รองรับระบบ WAP หรืออินเทอร์เน็ตเท่านั้น ทั้งยังไม่ต้องใช้บริการดาต้าโรมมิ่งซึ่งมีค่าบริการที่แพงมากอีกด้วย”

เจ็ทสตาร์ได้มอบหมายให้ซิสซิท กรุ๊ปแห่งเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีเอสเอ็มเอสเพื่อรองรับบริการออกบัตรขึ้นเครื่องด้วยระบบเอสเอ็มเอส สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้ในเคาน์เตอร์บริการตนเองที่สนามบินมีวิสวิท กรุ๊ปและไอบีเอ็มเป็นผู้พัฒนา

เพื่อมอบค่าโดยสารราคาที่ประหยัดยิ่งขึ้นให้แก่ผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการด้วยตนเองใหม่ดังกล่าว เจ็ทสตาร์จึงเตรียมแยกค่าธรรมเนียมการใช้ระบบเช็คอินแบบดั้งเดิมออกจากค่าโดยสาร โดยผู้โดยสารที่เลือกใช้วิธีเช็คอินแบบดั้งเดิมจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ครอบคลุมต้นทุนในการให้บริการดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป