กสิกรไทยเปิดศูนย์ธุรกิจไทย-จีน เป็นแบงก์ไทยแห่งแรก รองรับการลงทุนข้ามชาติไทย-จีน

ธนาคารกสิกรไทยเปิดศูนย์ธุรกิจไทย-จีนเป็นแห่งแรกของแบงก์ไทย จับมือพันธมิตรชั้นนำและองค์กรผู้เชี่ยวชาญ หนุนการค้า การลงทุนไทย-จีน ต่อเนื่อง ทั้งให้ข้อมูล คำแนะนำ และบริการทางการเงิน อย่างครบวงจร

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยมีนโยบายในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจระหว่างไทย-จีนมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดธนาคาร ฯ เปิดให้บริการศูนย์ธุรกิจไทย-จีน ธนาคารกสิกรไทย ที่ชั้น 16 อาคารจัตุรัสจามจุรี ซึ่งจะเป็นศูนย์ธุรกิจไทย-จีนที่ครบวงจรของธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรก เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูลและคำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจ และการลงทุน สำหรับนักลงทุนไทยที่สนใจไปลงทุนในประเทศจีน และนักธุรกิจจีนที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

นอกจากนั้นศูนย์ดังกล่าว ยังเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงธุรกิจของผู้ประกอบการและพันธมิตรของธนาคารฯ ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาทางด้านการเงินและการจับคู่ทางธุรกิจอีกด้วย โดยการให้บริการของศูนย์ธุรกิจ ฯ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก คือ
การให้บริการด้านข้อมูล เกี่ยวกับประเทศไทยและประเทศจีน โดยเป็นข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของนักลงทุน เช่น ข้อมูลพื้นฐานประเทศไทย-จีน ด้านสังคมศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ข้อมูลเศรษฐกิจ ข่าวสาร ขั้นตอน กฎระเบียบ การลงทุนระหว่างประเทศไทย-จีน ขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจเป็นผู้ให้ข้อมูล หรือนักลงทุนสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือที่ทางศูนย์ธุรกิจ ฯ จัดเตรียมไว้ให้ หรือในรูปแบบการจัดสัมมนาหรือการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ

การให้บริการคำปรึกษา ในด้านการวางแผนธุรกิจ และด้านกฎระเบียบในการจัดตั้งบริษัทและการดำเนินธุรกิจไทย-จีน โดยธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ 4 กลุ่มหลัก ในการให้คำปรึกษาตามความต้องการของนักลงทุน ประกอบด้วย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายและการลงทุน ที่ปรึกษาด้านการบัญชีและภาษี ที่ปรึกษาด้านการเช่าและซื้อที่ดินเพื่อจัดตั้งบริษัท และนักวิชาการที่ทรงคุณวุฒิในด้านไทย-จีน จากสถาบันชั้นนำ

การให้บริการทางการเงิน แก่นักลงทุนในประเทศไทย-จีน รวมถึงการจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งนอกจากธนาคารกสิกรไทยจะมีเครือข่ายบริการผ่านสาขาของธนาคารกว่า 800 สาขาในประเทศไทย ธนาคาร ฯ ยังมีเครือข่ายการให้บริการในประเทศจีน ณ สาขาเซินเจิ้น และผ่านธนาคารพันธมิตรจีนชั้นนำ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้การทำธุรกรรมของนักลงทุนระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างคล่องตัว

ทั้งนี้ ศูนย์ธุรกิจไทย-จีน ธนาคารกสิกรไทย จะให้บริการโดยเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ฯ ซึ่งมีทั้งคนไทยและจีน จึงมีความเข้าใจในวัฒนธรรมของทั้งสองชาติ และสามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนได้ทั้งสองประเทศ ผู้ประกอบธุรกิจและนักลงทุนผู้สนใจ สามารถติดต่อใช้บริการศูนย์ธุรกิจไทย-จีน ธนาคารกสิกรไทย ชั้น 16 อาคารจัตุรัสจามจุรี หรือโทรศัพท์ K-Biz Contact Center 0 2888 8822 ในเวลาทำการ คือ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น. ยกเว้นวันหยุดธนาคาร

นายบัณฑูร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยออกบริการที่สนับสนุนธุรกิจระหว่างไทย-จีนมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริการการันตีการโอนเงินดอลลาร์ไปประเทศจีนได้ภายในวันเดียว บริการธุรกรรมเงินหยวนต่าง ๆ ที่ธนาคารให้บริการแบบครบวงจร ได้แก่ บริการเครื่องมือบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน บริการเปิดและแจ้งเลตเตอร์ออฟเครดิต (L/C) บริการเรียกเก็บและชำระเงินสินค้า การโอนและรับเงิน รวมถึงการปล่อยสินเชื่อเพื่อใช้หมุนเวียนในธุรกิจ นอกจากนี้ธนาคารมีศูนย์บริการธุรกิจระหว่างประเทศกสิกรไทย ที่ครอบคลุมจุดให้บริการกว่า 60 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย สำหรับการเปิดศูนย์ธุรกิจไทย-จีน ธนาคารกสิกรไทยครั้งนี้ ก็จะช่วยสนับสนุนให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการและนักลงทุนเป็นไปอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุการส่งออกของไทยไปจีนในช่วงครึ่งแรกปี 2554 เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 23.8% ซึ่งสูงเกินคาดการณ์ โดยมูลค่าการส่งออกของไทยไปจีนในเดือนมิถุนายน 2554 ยังขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนแตะระดับ 2,214.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่มูลค่า 2,344.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเดือนมีนาคม 2554 โดยมีกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ