แควนตัสทุ่ม 7,750 ล้านบาท ปรับที่นั่งและบริการความบันเทิงภายในห้องโดยสารเครื่องบิน โบอิ้ง 747

แควนตัสทุ่ม 7,750 ล้านบาท ปรับที่นั่งและบริการความบันเทิงภายในห้องโดยสารเครื่องบิน โบอิ้ง 747 ด้วยประสบการณ์แบบเดียวกับเที่ยวบินแอร์บัส A380

แควนตัสทุ่ม 7,750 ล้านบาท (250 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) ติดตั้งที่นั่งภายในห้องโดยสารเครื่องบิน โบอิ้ง 747-400 ใหม่ เป็นแบบเดียวกับที่นั่งภายในเครื่องบินแอร์บัส A380 พร้อมระบบบริการความบันเทิงภายในเครื่องบินเพียบ โดยงบประมาณลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานกลยุทธ์ของ แควนตัส กรุ๊ป เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และสามารถแข่งขันในโลกการบินที่มีการแข่งขันกันสูงได้

มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบิน แควนตัส เปิดเผยว่า “การตกแต่งภายในเครื่องบิน โบอิ้ง 747 ใหม่จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเดินทางให้กับผู้โดยสารของสายการบิน แควนตัส โดยการติดตั้งที่นั่งแบบในเครื่องบินแอร์บัส A380 จะช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นทั้งในส่วนของที่นั่งและความบันเทิงภายในเครื่องบิน โดยนับตั้งแต่ที่สายการบิน แควนตัส ได้เปิดตัวให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 ในเดือนตุลาคม 2551 ปรากฏว่าความต้องการที่นั่งโดยสารบนเครื่องบินดังกล่าวมีอย่างล้นเหลือ ดังนั้น โครงการปรับที่นั่งโดยสารภายในเครื่องบินโบอิ้ง 747 จะช่วยตอบรับความต้องการของผู้โดยสารและส่งเสริมโอกาสการเดินทางไปยังจุดหมายต่างๆ มากขึ้นกับประสบการณ์การเดินทางระดับพรีเมี่ยม

สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 747 แต่ละลำจะมีที่นั่งทั้งหมด 364 ที่นั่ง แบ่งเป็นห้องโดยสารที่นั่งชั้นธุรกิจ 58 ที่นั่ง ห้องโดยสารที่นั่งชั้นพรีเมี่ยมอิคอนโนมี่ (ชั้นประหยัดพิเศษ) 36 ที่นั่ง และห้องโดยสารชั้นประหยัด 270 ที่นั่ง ที่นั่งทั้ง 3 ชั้นได้รับรางวัลด้านการดีไซน์และความสะดวกสบาย รวมถึงรางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยมนานาชาติของประเทศออสเตรเลีย ประจำปี พ.ศ.2552 (2009 Australian International Design Award) สำหรับที่นั่งชั้นประหยัด

นอกจากนั้น ผู้โดยสารยังจะได้สัมผัสประสบการณ์ความบันเทิงภายในเครื่องบินที่มีรายการความบันเทิงให้เลือกกว่า 1,500 รายการ รวมถึงบาร์บริการอาหารว่างในชั้นประหยัดที่ผู้โดยสารสามารถเลือกรับประทานและดื่มได้เองตลอดการเดินทาง ขณะเดียวกัน ภายในห้องโดยสารเครื่องบินโบอิ้ง 747 ยังมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของที่นั่ง สายไฟ อุปกรณ์ต่างๆ และระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสารที่อยู่ติดกับเบาะที่นั่ง รวมถึงส่วนเตรียมอาหาร ทั้งนี้เครื่องบินแต่ละลำจะใช้เวลาปรับที่นั่งและบริการต่างๆ ภายในห้องโดยสารราว 6 สัปดาห์

มร.จอยส์ กล่าวเสริมว่า “โครงการปรับที่นั่งโดยสารและการบริการภายในห้องโดยสารของเครื่องบินโบอิ้ง 747 ได้ใช้เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์วิศวกรรมซ่อมบำรุงที่อะวาลอนปฏิบัติงาน 120 คน หลังจากที่ชนะการประกวดราคา รวมทั้งได้มีการจ้างงานเพิ่มอีก 400 ตำแหน่ง ทั้งนี้ สายการบิน แควนตัส มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ 90% ของงานวิศวกรรมซ่อมบำรุงมีการปฏิบัติงานในประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ สายการบิน แควนตัส มีศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ในเมลเบิร์น บริสเบน ซิดนีย์ และที่อะวาลอน แอร์ฟิลด์ ซึ่งไม่มี สายการบินหลักๆ สายใดเลยที่มีศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ในออสเตรเลีย”

สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 747 ลำแรกที่ได้รับการปรับโฉมที่นั่งและบริการความบันเทิงภายในห้องโดยสารลำแรกจะให้บริการในเส้นทางบินระหว่างบริสเบนและลอสแองเจลิส ซึ่งให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนตุลาคม 2554 ส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 747 อีก 8 ลำที่เหลือจะให้บริการในเส้นทางบินนานาชาติภายในสิ้นปี พ.ศ.2555 ทั้งนี้ สายการบิน แควนตัส ยังไม่ได้ระบุว่าจะให้บริการในเส้นทางบินไหน ทั้งนี้เมื่อถึงสิ้นปี พ.ศ.2555 สายการบิน แควนตัส จะมีเครื่องบินแอร์บัส A380 ให้บริการทั้งหมด 14 ลำ และเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่ปรับโฉมแล้วให้บริการอีก 9 ลำ

อนึ่ง จากเส้นทางกรุงเทพฯ สายการบิน แควนตัส ให้บริการเที่ยวบินตรงไป-กลับ กรุงเทพฯ – ซิดนีย์-กรุงเทพฯ ทุกวัน รวม 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และกรุงเทพฯ-ลอนดอน-กรุงเทพฯ ทุกวัน รวม 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดการบริการของสายการบินฯ ได้ที่ 02 627 1701 หรือ คลิกไปที่เว็บไซต์ www.qantas.com