ฉลองสองทศวรรษรางวัล PM Export Award ยิ่งใหญ่ ห้าองค์กรแถวหน้าคว้ารางวัล Best of the Best

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดงานฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งการสถาปนา “รางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น” หรือ “Prime Minister’s Export Award” เพื่อประกาศเกียรติคุณผู้ส่งออกและผู้ประกอบการไทย 353 บริษัทที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ตั้งแต่ปีแรกถึงปีนี้ ในโอกาสเดียวกัน ยังมีการมอบรางวัลสุดยอดผู้ส่งอออก หรือรางวัล “Best of the Best”แก่ห้าองค์กรแถวหน้าที่สร้างผลงานโดดเด่นในเวทีการค้าระดับนานาชาติ

งานเลี้ยงอาหารค่ำซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ได้รับเกียรติจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยมีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายยรรยงค์ พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก คณะผู้บริหารและข้าราชการระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนคณะผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทผู้ได้รับรางวัล PM Export Award ในรอบ 20 ปีและสื่อมวลชน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสนี้ว่า “ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล ผมขอกล่าวคำขอบคุณทุกๆ ท่านและทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ทุ่มเทและมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพ ยกระดับภาพลักษณ์สินค้าและบริการส่งออกของไทยในตลาดโลกตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งในด้านการพัฒนาองค์กร บุคลากร การตลาด กระบวนการการผลิตผลิตภัณฑ์และธุรกิจบริการ และที่สำคัญคือการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ไทยในตลาดโลก ทั้งนี้ ภาครัฐพร้อมที่จะให้ความสนับสนุนผู้ส่งออกและผู้ประกอบการในทุกๆ ด้าน ทั้งในเชิงรับและเชิงรุก เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้าและสร้างโอกาสในการขยายตลาดการค้ารวมถึงการร่วมลงทุนกับพันธมิตรนานาชาติ”

ด้านปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายยรรยง พวงราชเปิดเผยว่า “การส่งออกของไทยในปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนสูงประมาณร้อยละ 65-70 ของ GDP และมีการขยายตัวเติบโตต่อเนื่องจากร้อยละ 68 ในปี 2552 เป็นร้อยละ 71 ในปี 2553 โดยไตรมาสแรกของปีนี้มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 77 ของ GDP จากมูลค่าการส่งออกรวมเพียง 32,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2535 เราสามารถเพิ่มยอดการส่งออกต่อเนื่องจนสูงถึง 195,300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ในปี 2553 หรือมูลค่าสูงเกือบ 6 เท่าของปี 2535 และเมื่อนับถึงปีนี้ เพียง 7 เดือนแรก เรามียอดการส่งออกกว่า 136,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าปี 2554 ยอดการส่งออกของเราจะทะลุเป้า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ”

“ในฐานะปลัดกระทรวงพาณิชย์และประธานคณะกรรมการเพื่อสร้างภาพพจน์สินค้าและบริการส่งออกของไทย ผมรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจที่ได้เห็นความเติบโตแบบก้าวกระโดดเช่นนี้ในภาคการส่งออก ผมตระหนักดีว่าตัวเลขเหล่านี้คือผลงานที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของท่านผู้มีเกียรติที่อยู่ ณ ที่นี้ ซึ่งสมควรแก่การยกย่องประกาศเกียรติคุณให้เป็นที่รับรู้โดยทั่วกัน”
นายยรรยง กล่าว

อีกหนึ่งความพิเศษแห่งการเฉลิมฉลองวาระครบรอบสองทศวรรษ ของ Prime Minister’s Export Award ในปีนี้เป็นการประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลเชิดชูเกียรติสุดยอดผู้ส่งออก หรือรางวัล “Best of the Best” โดยคัดเลือกจากผู้ที่เคยได้รับรางวัล Best Exporter, Thai-Owned Brand และประเภทอื่นๆ ที่มีผลงานและพัฒนาการยอดเยี่ยมในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

องค์กรแถวหน้าที่สามารถคว้ารางวัลไปครอง ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เจ้าของรางวัลประเภท Best Exporter ประจำปี 2542 และ 2553 บริษัท เสถียรสเตนเลสสตีล จำกัด (มหาชน) เจ้าของรางวัลประเภท Thai-Owned Brand ประจำปี 2536, 2545 และ 2551 บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เฟิร์น จำกัด เจ้าของรางวัลประเภท Thai-Owned Brand ประจำปี 2539, 2545และ 2551 โรงพยาบาลกรุงเทพ เจ้าของรางวัลประเภท Best Service Provider ประจำปี 2544, 2546, 2547 และ 2549 และบริษัท บาธรูม ดีไซน์ จำกัด เจ้าของรางวัลประเภท Design Excellence Award ประจำปี 2550, 2551, 2552, 2553 และ 2554