ผลสำรวจวีซ่าเผยอเมริกา อังกฤษ และ ญี่ปุ่น 3 ประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมประจำปี 2554

จากผลการทำสำรวจ วีซ่า โกลบอล อินเทนชั่น ประจำปี 25541 (Visa Global Travel Intentions Survey 2011) พบว่า สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่นคือ 3 ประเทศยอดนิยมที่ได้รับการลงคะแนนจาก 11,620 ผู้ตอบแบบสอบถามจาก 23 ประเทศและเขตปกครองต่างๆทั่วโลก

หนึ่งในห้า (20 เปอร์เซ็นต์) ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาชื่นชอบที่จะท่องเที่ยวไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อการพักผ่อนภายในสองปีข้างหน้านี้ ส่วนทางด้านสหราชอาณาจักรอย่างประเทศอังกฤษที่ได้รับเลือกให้เป็นอันดับสองหรือประมาณ 19 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม สนใจจะไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุด ตามด้วยญึ่ปุ่น 16 เปอร์เซ็นต์ ฝรั่งเศสและอิตาลีรวมกันอีก 15 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ประเทศยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชาวไทยสนใจจะไปท่องเที่ยวในอีกสองปีข้างหน้า ได้แก่ ญี่ปุ่น 50 เปอร์เซ็นต์ เกาหลี 30 เปอร์เซ็นต์ และ ฮ่องกง 21 เปอร์เซ็นต์

คุณสมบูรณ์ ครบธีรนนท์, ผู้จัดการบริษัท วีซ่า ประจำประเทศไทย, กล่าวว่า “ด้วยความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ทัศนียภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจและสวรรค์แห่งการช้อปปิ้งสำหรับนักท่องเที่ยว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า 1ใน 5 ของนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะเดินทางกลับไปเยี่ยมเยียนประเทศอเมริกาอีกครั้ง จากการสำรวจพบว่าอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราที่ปรับตัวก่อนหน้านี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศอเมริกาเป็นสถานที่ปลายทางที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น ตามด้วยประเทศอังกฤษที่ได้รับความนิยมรองลงมา บรรดานักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเยือนประเทศอังกฤษกว่า 27 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาสนใจและชื่นชอบที่จะเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ปี 2012 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ถือเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าการแข่งขันมหกรรมกีฬาโลกเป็นปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในทุกวันนี้”

“ขณะที่ญึ่ปุ่นยังคงเป็นประเทศยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวแถบเอเชียแปซิฟิก ซึ่งได้รับการยืนยันจากผลการสำรวจในปีนี้และปีที่แล้ว เราได้ทำการสำรวจใน 2 ตลาดหลักๆของญี่ปุ่น คืนจีนแผ่นดินใหญ่ และเกาหลีใต้ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่อเหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ผลจากการสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่ามากกว่าหนึ่งในสาม (34เปอร์เซ็นต์) ของผู้ทำแบบสอบถามจากจีนแผ่นดินใหญ่ และหนึ่งในสี่ (24 เปอร์เซ็นต์)จากเกาหลีใต้ มีความประสงค์ที่จะไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นในสองปีข้างหน้า เนื่องจากคนจีนและคนเกาหลีใต้ยังคงคิดว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศยอดนิยม2 ของพวกเขา ซึ่งมีผลตรงกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือพาต้า (PATA) เกี่ยวกับเทรนด์ของประเทศจุดหมายปลายทาง3 ที่ชาวต่างชาติเดินทางไปญี่ปุ่นหลังจากเหตุการณ์สึนามิมีจำนวนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลสำรวจของเราได้แสดงให้เห็นถึงโอกาสอันดีหลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศญึ่ปุ่นอีกด้วย” คุณสมบูรณ์กล่าวเพิ่มเติม

ผลสำรวจได้แสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยทั่วโลกสำหรับการท่องเที่ยวครั้งล่าสุดของผู้ทำแบบสอบถามในสองปีที่ผ่านมาคือ 44,430 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 56,850 บาทในอีกสองปีข้างหน้า นอกจากนี้ผลสำรวจได้แสดงให้เห็นว่ายอดใช้จ่ายมากที่สุดคือผู้ตอบแบบสอบถามจากประเทศออสเตรเลีย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 109,080 บาท โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามจากประเทศซาอุดิอาระเบียที่มียอดเฉลี่ยค่าใช้จ่ายตามมาที่ 93,870 บาทจากทริปที่ผ่านมา สำหรับโปรเจคยอดใช้จ่ายในอีกสองปีข้างหน้า คาดว่าผู้ตอบแบบสอบถามจากประเทศออสเตรเลียจะยังคงเป็นประเทศที่มียอดใช้จ่ายสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 107,460 บาท

นักท่องเที่ยวชาวไทยใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 40,710 บาทในแต่ละทริปซึ่งเป็นตัวเลขจากผู้ตอบบบสอบถามสองปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะใช้เงินประมาณ 48,420 บาทสำหรับการไปทริปในสองปีข้างหน้า

จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ข้อเสนอที่คุ้มค่า (70 เปอร์เซ็นต์) ความเป็นธรรมชาติ (69 เปอร์เซ็นต์) ความมั่นคงทางการเมืองและสภาวะอากาศ (66 เปอร์เซ็นต์) และเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ (65 เปอร์เซ็นต์) คือปัจจัยหลักๆที่กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางไปยังประเทศนั้นๆ

โดยเฉลี่ยแล้วผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกมีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยสี่ครั้งถายในสองปีหน้านี้ ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับสองปีทีผ่านมา นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกส่วนมากมีความประสงค์ที่จะใช้เวลาประมาณ 10 คืนสำหรับการท่องเที่ยวครั้งต่อไป

3 ประเทศยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดในช่วงสองปีข้างหน้า

cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ลำดับที่
1 (%)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ลำดับที่
2 (%)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ลำดับที่
3 (%)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>อัตราค่าเฉลี่ยระดับโลก

สหรัฐอเมริกา (20) สหราชอาณาจักร ประเทศอังกฤษ (19) ญี่ปุ่น (16)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>อัตราค่าเฉลี่ยของ

ประเทศไทย

ญี่ปุ่น (50) เกาหลี (30) ฮ่องกง (21) แหล่งที่มา:
วีซ่า โกลบอล อินเทนชั่น ประจำปี 2554 (Visa Global Travel Intentions
Survey 2011)