“วีเทค” ไม่หวั่นลุยประมูลคอมพ์ไทยเข้มแข็งภาคจบ พร้อมผนึก BenQ ลุยธุรกิจใหม่ เชื่อยอดทะลุ 1.5 พันล้าน

“วีเทค” ผนึกพันธมิตรลุยประมูลคอมฯโครงการไทยเข้มแข็งภาคจบ หลังขยับแชร์เพิ่มอีก 20% พร้อมเปิดตัว BENQ พันธมิตรล่าสุดกรุยทางธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ทั่วประเทศ เชื่อมือ พันธมิตรอินเตอร์แบรนด์ ฟูจิตสึ, เล็คมาร์ค และดีลเลอร์ภูมิภาค มัดใจบริการรายย่อย มั่นใจยอดรายได้รวมทะลุ1,500 ล้านบาท

นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วี เทคโนโลยี ซิสเต็มส์ จำกัด เปิดเผยว่า “วี เทคโนโลยี ซิสเต็มส์ หรือ วีเทค” ร่วมกับ บริษัท เอเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของประเทศ ภายใต้แบรนด์ “ATEC COMPUTER” จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมประมูลโครงการคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง โดยในปีนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมกับ บริษัท ฟูจิตสึ ซีสเต็ม บีสซีเนส (ประเทศไทย), บริษัท เล็คมาร์ค จำกัด, บริษัท เอเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด และบริษัท โพเวลอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ จำกัด เพื่อเข้าร่วมประมูลโครงการคอมพิวเตอร์ ของกระทรวง ศึกษาธิการ ในโครงการไทยเข้มแข็งระยะ 3 ของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้งบประมาณราว 900 ล้านบาท

โดยใน 2 ปีที่ผ่านมา วีเทค ได้เข้าร่วมประมูลในโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปีแรกของโครงการไทยเข้มแข็งที่มีงบประมาณในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 7,949 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นปีแรกที่ 4,000 ล้านบาท โดย วีเทคสามารถดึงส่วนแบ่งทางการตลาดได้ประมาณ 12.5% หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 400 ล้านบาท และในปีที่ผ่านมาวีเทคแชร์ตลาดได้ที่ 400 ล้านบาท ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางบางส่วน และปีนี้พันธมิตรเดิมยังคงเหนียวแน่น รวมถึง ดีลเลอร์พันธมิตรที่ยังคงเข้มแข็ง ในการบริการหลังการขาย จึงพร้อมลุยศึกประมูลคอมพิวเตอร์ของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นปีสุดท้ายของโครงการ ที่ V-Tech คาดว่าจะสามารถแชร์ส่วนแบ่งได้อีกราว 20 %

 “กลุ่มลูกค้าของ V-Tech แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ภาครัฐและภาคเอกชน โดยในปีที่ผ่านมา มียอดรายได้ทะลุ 1,000 ล้านบาท โครงการที่สำคัญคืองานระบบ 3G ของ True โดยในปีนี้เรามีพันธมิตรอินเตอร์แบรนด์อย่าง BENQ ให้ V-Tech เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ชั้นนำของโลก แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเชื่อว่าโปรเจคนี้จะทำให้ยอดรายได้ของ V-Tech เติบโตขึ้นอีกราว 90 ล้านบาท” นาย  ณัฐพงศ์ กล่าวในที่สุด

สำหรับโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงศึกษาธิการนั้น ได้จัดสรรงบประมาณในการจัดหาคอมพิวเตอร์เกือบ 400,000 เครื่องในระยะสัญญา 3 ปีภายใต้งบประมาณราว 7,949 ล้านบาท  โดยระยะแรกของโครงการจัดประมูลไปแล้วราว 4,000 ล้านบาท และอีกประมาณ 3,979 ล้านบาท สำหรับโครงการไทยเข้มแข็งมีเป้าหมายเพื่อขยายอัตราส่วนการใช้งานคอมพิวเตอร์ต่อนักเรียนไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 เครื่องต่อนักเรียน 10 คน จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 1 เครื่องต่อนักเรียน    40 คน  โดยจะมีการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 4.82 แสนเครื่อง จัดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ 17,328  โรง ที่มีอัตราส่วนยังไม่ได้ 1 ต่อ 10 ในปัจจุบัน 

ส่วนความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นกับ BenQ นั้น จะเป็นการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ของ BenQ จากธุรกิจ It สู่เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ BenQ บริษัทแม่ในไต้หวันได้เข้า Takeover ธุรกิจโรงพยาบาลและบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ โดยได้ผลิตและส่งออกแล้วในตลาดยุโรป ซึ่งอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ของ BenQ จะโดดเด่นด้วยนวัตกรรม คุณภาพที่สูง จึงมองว่าตลาดเมืองไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโต ซึ่ง BenQ ไว้วางใจให้ V-tec ทำตลาดในเมืองไทยแต่เพียงผู้เดียว

โดยสินค้าจะมี 2 กลุ่มคือ เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ เช่นเตียงผ่าตัด ,ผ้าก๊อสพันแผลที่มีส่วนผสมของโปรตีนไคโตซานที่ช่วยให้เลือดหยุดไหลอย่างรวดเร็ว และเทปซิลปิดกันน้ำหลังผ่าตัด เป็นต้น และ กลุ่มความงาม ที่จะมีสินค้าเป็น แอนท์เพลท (แผ่นปิดสิว) ที่มีคุณสมบัติหยุดการเกิดสิวอักเสบทันที เชื่อว่าจะเป็นตลาดที่มีกระแสตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค เนื่องจากประเทศไทยมีไลฟ์สไตล์ในการดูแลสุขภาพตัวเอง สูงเช่นเดียวกับสังคมยุโรป

“สินค้าตัวใหม่นี้จะเปิดตัวในเดือนพ.ค. โดยกลุ่มเป้าหมายสำคัญจะเป็นโรงพยาบาลเอกชนในกทม.เป็นหลัก ยอดขายเราวางไว้ที่ 90 ล้านบาท พร้อมกับตั้งงบทำการตลาดร่วมกัน กับ BenQ ไว้ที่ 20 ล้านบาท ทั้ง Above the line และ Below the line ส่วนในปีที่ 2 คาดว่ายอดขายจะเพิ่มไปที่ 200 ล้านบาท เพราะในเมืองไทยเอง เรายังไม่มีคู่แข่งที่ชัดเจน” นายณัฐพงศ์กล่าวในที่สุด

จากเป้าหมายดังกล่าวจะทำให้เป้าหมายภายในปี 2555 ของ V Tech อยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท  แบ่งเป็นสัดส่วนจากงานภาครัฐที่ 30% ภาคเอกชน 30% จากกลุ่มธุรกิจใหม่ที่ร่วมกับ BenQ อีก ราว 15% และอื่นๆอีก 5%