วีซ่าโชว์นวัตกรรมการชำระเงินแห่งอนาคต ณ. ลอนดอน 2012 โอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์

วีซ่า ซึ่งเป็นพันธมิตรระดับสากลของการแข่งขันกีฬาลอนดอน 2012 โอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ ประกาศถึงการนำเทคโนโลยีการชำระเงินรูปแบบใหม่ล่าสุดและการบริหารจัดการเงินของผู้บริโภคมาให้ทดลองใช้ในช่วงโอลิมปิกเกมส์ ในบรรดาวิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่           วีซ่าได้นำเสนอการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือและผ่านชิพการ์ด (Chip-enabled Payment Card) ที่จะทำให้การชำระเงินสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในหลายๆร้านค้าทั่วกรุงลอนดอนและสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 

มร.จิม แมคคาธีส์ หัวหน้างานฝ่ายผลิตภัณฑ์ วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการอำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทาง ทั้งยังสามารถสนองความต้องการของผู้บริโภคระหว่างการท่องเที่ยวในช่วงการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทางวีซ่าจะแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ช่วยเปลี่ยนวิธีการใช้จ่ายและการชำระเงินของผู้บริโภคจากหลายๆสถานที่ทั่วโลก” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ช่วงฤดูร้อนนี้เราจะสาธิตการชำระเงินรูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่กรุงลอนดอน ในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกรรมการเงินและบริหารการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันผ่านเครื่องมือสื่อสารจำพวกโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือพีซีมากขึ้น”

ในช่วงการแข่งขัน ลอนดอน 2012 โอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ วีซ่าและเหล่าพันธมิตรได้เปิดโอกาสให้นักกีฬาที่วีซ่าเป็นผู้สนับสนุน อาสาสมัคร และนักท่องเที่ยวได้ทดลองใช้ระบบการชำระเงินแห่งอนาคตนี้

การชำระเงินผ่านมือถือและการบริการของวีซ่า (Visa Mobile Payments and Services) : ซัมซุง กาแล็กซี่ เอส 3 (Galaxy S III) ลิมิเต็ด อิดิชั่น ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับใช้ในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่วีซ่าจัดเตรียมไว้ให้กับนักกีฬาและอาสาสมัครในการทดลองใช้ อุปกรณ์นี้จะมีแอพพลิเคชั่นสำหรับชำระเงินผ่านระบบมือถือของวีซ่า ที่เรียกว่า วีซ่าเพย์เวฟ (Visa payWave) ในเวอร์ชั่นที่มีไอคอนโลโก้วีซ่า โอลิมปิกเกมส์ แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงเลือกไอคอนวีซ่าบนมือถือซัมซุงและนำโทรศัพท์มือถือไปยังจุดชำระเงินแบบระบบไร้สัมผัส (contactless) ก็จะสามารถชำระเงินได้ทันที  แอพพลิเคชั่นนี้ยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ด้วยการตรวจสอบข้อมูลบัญชีและยอดคงเหลือแบบทันที 

การชำระเงินผ่านบัตรวีซ่าแบบระบบไร้สัมผัส (Visa Contactless Payments) : วีซ่าได้ให้บริการบัตรมากถึง 37 ล้านใบในทวีปยุโรป รวมถึงบัตรวีซ่าเพย์เวฟ บัตรเครดิต บัตรเดบิตและบัตรเติมเงิน (Prepaid card) ซึ่งบัตรระบบไร้สัมผัส (Contactless) นี้ ช่วยให้ผู้เข้าชมการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ สามารถใช้ได้โดยง่ายเพียง “แตะและชำระเงิน” (Wave and Pay) เพื่อซื้อสินค้ากว่าพันร้านค้า  ซึ่ง PIN หรือรหัสผ่านนี้สามารถใช้ซื้อสินค้าที่มีมูลค่าน้อยกว่า 20 ปอนด์ได้ (ข้อจำกัดแตกต่างกันตามแต่ละประเทศ) โดยภายในสิ้นปี 2555 นี้ วีซ่า ยุโรป คาดว่าจะให้บริการบัตรวีซ่าเพย์เวฟ (payWave) มากกว่า 50 ล้านใบทั่วยุโรป

ร้านค้าให้บริการบัตรระบบไร้สัมผัส Contactless (Contactless Retail Locations): ในช่วงของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ร้านค้ากว่า 120,000 ร้านทั่วประเทศอังกฤษ รถแท็กซี่ในกรุงลอนดอนกว่า 5,000 คันและจุดขายกว่า 3,000 แห่ง ณ สถานที่จัดงานโอลิมปิกเกมส์ เปิดรับบัตรวีซ่าเพย์เวฟ ซึ่งผู้ใช้สามารถชำระเงินได้ทั้งผ่านบัตรและโทรศัพท์มือถือ 

บัตรวีซ่าระบบเติมเงิน (Visa Prepaid Cards): บัตรเติมเงินของวีซ่า จะวางขายทั่วประเทศอังกฤษ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงินของวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังกรุงลอนดอน ให้สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทุกที่ที่มีจุดรับบัตรวีซ่า โดยไม่ต้องเสียเวลาในการต่อแถวและได้มีเวลาสนุกเพลิดเพลินกับโอลิมปิกเกมส์มากขึ้นอีกด้วย

การใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าผ่านมือถือระบบเติมเงิน (Visa Mobile Prepaid): ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนลจะจัดแสดงนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ที่เรียกว่า  Visa Mobile Prepaid  การใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าผ่านมือถือระบบเติมเงินครั้งแรก ที่ให้ผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนามีบัญชีการชำระเงินที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย และมีความน่าเชื่อถือพร้อมได้สัมผัสการบริการมาตรฐานระดับโลกจากวีซ่า ทั้งนี้การเข้าใช้บัญชี วีซ่า บนโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน ผู้บริโภคสามารถส่งและรับเงินระหว่างประเทศ ชำระค่าใช้จ่าย เติมเงินของเวลาการใช้ wireless และเชื่อมต่อกับเอทีเอ็มของวีซ่าได้เช่นกัน