ทีโอเอประกาศผลการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง”

 

ทีโอเอประกาศผลการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง”  

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัดร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกาศผลการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” (Outdoor Wooden Seating Let’s Share) ภายใต้โครงการ TOA The King of Wood ชิงแชมป์ ช่างสี ช่างไม้ ปี 3 โดยผลงานชื่อ “SIMPLE LIFE” จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร คว้ารางวัลชนะเลิศ 

ภายหลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการ TOA The King of Wood ชิงแชมป์ ช่างสี ช่างไม้ ปีที่ 3 ค้นหาราชาแห่งช่างสีช่างไม้ ซึ่งปีนี้เรียกความสนใจจากนักออกแบบทั้งมือใหม่และมืออาชีพ ประชาชนทั่วไปและนิสิตนักศึกษาเกือบทุกสถาบัน เข้าร่วมประชันไอเดียออกแบบโจทย์สำหรับการแข่งขันในรอบภูมิภาค โดยมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 285 ผลงาน โดยคณะกรรมการได้พิจารณาจากเกณฑ์ตัดสิน ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไปได้ในการผลิต ประโยชน์ใช้สอย และความสวยงามน่าใช้ คัดเหลือเพียง 3 ผลงานสุดท้าย

ผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” คือ น.ส.ศุภรัตน์ ทวีคูณทรัพย์ จากผลงาน Simple Life รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ นายณัฐพล เล็กชื่นสกุล จากผลงาน Sit Me และรองอันดับที่ 2 คือ นาย เอกพล คงแนวดี จากผลงาน A Dove All นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 3 จากผลงาน A Dove All ซึ่งได้รับของรางวัลรวม 60,000 บาท

พงษ์เชิด จามีกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า เวที “TOA The King of Wood” เป็นสนามการแข่งขันฝีมือช่างสีช่างไม้แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาฝีมือช่างสีช่างไม้ไทย ตลอดจนอนุรักษ์ภูมิปัญญาเชิงช่างสีช่างไม้ของไทยให้สืบทอดเป็นมรดกแก่ลูกหลาน สำหรับปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  และขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์มืออาชีพและมือสมัครเล่นผ่านการร่วมประกวดออกแบบโจทย์ของการแข่งขันในรอบภูมิภาค ในแนวคิด “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” (Outdoor Wooden Seating Let’s Share)

“สำหรับแนวคิดผลงานที่ร่างออกมา เห็นได้ว่าเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกับงานด้านช่างสีช่างไม้เป็นสิ่งที่ไปด้วยกันได้ ซึ่งแนวคิดของผลงานที่ชนะเลิศ จะนำไปเป็นโจทย์สำหรับการแข่งขันในรอบภูมิภาคที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ เรียกว่าเวที The King of Wood ช่วยกระตุ้นให้นักออกแบบไทยได้มีความมั่นใจและได้พัฒนาความสามารถที่มีอยู่ให้มากขึ้น และขอเชิญชวนผู้ที่อยู่ในแวดวงช่างสี ช่างไม้ตลอดจนบุคคลทั่วไป ติดตามชมและให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันโครงการ TOA The King of Wood ชิงแชมป์ ช่างสี ช่างไม้ ปีที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นในรอบภูมิภาค ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สุพรรณบุรี โคราช    หาดใหญ่ และเชียงใหม่   ติดตามการแข่งขันได้ทางเว็บไซต์ www.toagroup.com ได้เช่นเคย”

จุฑามาส บูรณะเจตน์ นักออกแบบ หัวหน้ากรรมการตัดสินการประกวดครั้งนี้  กล่าวว่า ปีนี้เราได้เพิ่มการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” เข้ามา เพื่อเป็นสีสันและแฝงความท้าทายให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ สิ่งสำคัญเราหวังว่าจะมีการขยายตัวและผสมผสานระหว่างวงการช่างสี ช่างไม้ กับวงการการออกแบบ ที่ต้องทำงานสัมพันธ์กันเสมอ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนี้จะถูกพัฒนาไปเป็นโจทย์ “เก้าอี้พอเพียง” ในรอบภูมิภาค เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้โชว์เทคนิควิธีการเข้าไม้ที่น่าสนใจ และเชื่อมโยงภูมิปัญญาแบบไทย โดยจะขึ้นแบบด้วยไม้จริงพร้อมกับทำสีโชว์ลายไม้ ภายใต้กติกาว่า ช่างฝีมือ 3 คน ต้องใช้เวลาไม่เกิน 8 ชั่วโมง ในงบประมาณ 3,000 บาท ซึ่งจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน มาร่วมตัดสินผลงานครอบคลุมทุกแขนง

“สำหรับแนวคิดที่ส่งมาส่วนใหญ่รวมทั้งที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ มีหลายผลงานที่สะท้อนให้เห็นว่านักออกแบบไทยมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะความโดดเด่นของการเป็นงานต้นแบบ  ที่ต้องมากด้วยประโยชน์ใช้สอย แฝงด้วยเทคนิคและฝีมือทางช่างอย่างลงตัว มีความสวยงามปราณีตน่าใช้สอย ตลอดจนเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญมากในวงการออกแบบ เพราะจะช่วยพัฒนาวงการฯ ให้เจริญต่อไปได้ เวทีนี้จึงเปิดโอกาสอย่างแท้จริงสำหรับช่างสีช่างไม้ ที่จะได้โอกาสดี ทางการขายหรือการตลาด เพราะการันตีฝีมือ ด้วยรางวัลคุณภาพจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ”

ในส่วนของ 3 ผลงานที่ได้รับรางวัล กรมพัฒนาฝีมือแรงงานฯ ได้นำแนวคิดและแบบร่างไปศึกษาต่อถึงความเป็นไปได้ ตลอดจนความยากง่ายในการประกอบขึ้นรูปตามต้นแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด และจัดทำเป็นที่นั่งไม้จริง ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นมีที่มาและแนวคิดที่น่าสนใจ ดังนี้

รางวัลชนะเลิศ “Simple Life” สร้างเป็นเก้าอี้กลางแจ้งสำหรับนั่ง 1-2 คน ที่เรียบง่าย เข้าได้กับทุกสถานที่ เป็นเก้าอี้ที่มีขั้นตอนการทำน้อย ทำให้ง่ายต่อการผลิตภายใต้คอนเซ็ปต์พอเพียงและเข้ากันได้กับทุกสถานที่ หาได้ง่าย Joint เป็นเอกลักษณ์ทำให้รู้สึกจดจำ

รองชนะเลิศอันดับที่ 1 “Sit Me” ที่แนวคิดมาจากเอกลักษณ์ไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ ดังเห็นได้ตามการประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ใช้เองแบบง่าย จวบจนถึงอัตลักษณ์ไทยตามพระราชดำริ ซึ่งมอบอัตถประโยชน์ให้คนไทย ม้านั่งตัวนี้จึงได้ถูกตัดทอนให้ใช้งบน้อยที่สุด แต่ยังใช้งานได้ดีดังเดิม อีกทั้งมีการตกแต่งแบบง่าย ๆ ไม่มาก โดยใช้ลายจากหัวไม้แสดงออกมา รวมถึงดีไซน์โดยรวมที่ยังสะท้อนถึงความพอเพียง เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย เลือกใช้ไม้ยางเนื่องจากถูกและหาได้ง่าย

รองชนะเลิศอันดับที่ 2 “A Dove All” มีแนวคิดจากคำว่า “พอเพียง” เลือกได้ว่าเป็นปรัชญาการการดำรงอยู่ของผู้คนทุกระดับ ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร เริ่มมีมากขึ้นทีละน้อยจนเห็นได้ชัด ทำให้การดำรงชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป การใช้ทรัพยากรฟุ่มเฟือยเกินความพอดีทำให้เกิดแนวคิดในการละใช้ทรัพยากรที่น้อยที่สุดอย่างคุ้มค่าที่สุด Bench Chair ตัวนี้ซึ่งมีเอกเฉพาะในการใช้ joint ที่สามารถรับแรงต่าง ๆ ได้ในตัวเดียว สร้างความแข็งแรงทางโครงสร้างและความงามอย่างพอเพียง โดยวัสดุที่ทำจากไม้ยางทำสี โดยไม่ใช่วัสดุอย่างอื่น แสดงให้เห็นถึงความงดงามของเนื้อไม้และการเข้าไม้

สำหรับการแข่งขันรอบภูมิภาคทุกรอบ ทีโอเอยังได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจไว้มากมาย อาทิ การฝึกอบรมความรู้เรื่องงานไม้ งานสีฟรี พร้อมรับคำแนะนำโดยตรงจากฝ่ายเทคนิคของ TOA ฯลฯ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 9024 0550 หรือ www.toagroup.com