DAAT เผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจโฆษณาดิจิทัลในปี 2554 และครึ่งปีแรกของปี 2555

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) / DAAT ได้ทำการสำรวจตัวเลขเม็ดเงินธุรกิจโฆษณาดิจิทัลในปี 2554 และครึ่งปีแรกของปี 2555 ในตลาดโฆษณาของไทย พร้อมทั้งสำรวจตัวเลขในการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลโดยแยกตามแพลทฟอร์มของการใช้สื่อออนไลน์ แต่ละประเภท

 DAAT ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2555 โดยกลุ่มคนโฆษณาซึ่งมาจากดิจิทัลเอเยนซีชั้นนำของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับบริษัทและอุตสาหกรรมออนไลน์ รวมถึงผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อยกระดับธุรกิจโฆษณาดิจิทัล  โดย DAAT ได้ทำการสำรวจตัวเลขของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลสำหรับ ปี 2554 อยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านบาท ทั้งยังสำรวจรายงานจากครึ่งปีแรกของปี 2555 อยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท  ทั้งนี้ DAAT ยังคาดการณ์ตัวเลขทั้งปีของปี 2555 ไว้ที่ 3 พันล้านบาทซึ่งคาดว่าธุรกิจโฆษณาดิจิทัลจะเติบโตขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับปี 2554 

นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) และซีอีโอของ mInteraction, คุณศิวัตร เชาวรียวงษ์ กล่าวว่า “การเติบโตของตลาดที่มีความแข็งแรงแม้จะมีสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ เราทุกคนผ่านประสบการณ์การถูกตัดงบประมาณในช่วงปลายปีที่ผ่านมาและการลงทุนที่ชะลอตัวในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคมนักการตลาดเริ่มที่จะกลับมาลงทุนและเน้นหนักมาทางการโฆษณาแบบดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของธุรกิจโฆษณาระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งโฆษณาดิจิทัลนี้ไม่ได้เติบโตขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังผลักดันให้ธุรกิจโฆษณาทั้งหมดเติบโตตามด้วย”

ในส่วนของภาคธุรกิจที่มีการเติบโตเร็วที่สุด ได้แก่ภาคการเงินและการประกันภัย ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากเมื่อพูดถึงส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดของการโฆษณาแบบดิจิทัล ได้แก่สินค้าอุปโภคบริโภค  ทั้งนี้ DAAT ยังได้สำรวจตัวเลขของโฆษณา ดิจิทัลตามประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ ผลการสำรวจพบว่า Display Ad, Creative production, และการใช้ Search ยังเป็นสื่อหลักในการใช้งบประมาณออนไลน์ ในขณะที่สื่ออื่นๆเช่น Social หรือ Mobile เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น อย่างไรก็ตามทาง DAAT จะแถลงรายงานข้อมูลทั้งหมดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2555 นี้

รายชื่อสมาชิกของสมาคม

1. ไอโซบาร์ 

2. อะแด็ปเตอร์ ดิจิทัล 

3. แมคฟิว่า 

4. นิว มีเดีย พลัส 

5. เอ็มอินเตอร์แอคชั่น 

6. สตาร์คอมมีเดียเวสท์

7. เฟล็คซ์มีเดีย 

8. เอ็ม อาร์ เอ็ม

9. เซนิธออพติมีเดีย 

10. ออมนิคอม มีเดีย กรุ๊ป