กสิกรไทยแนะธุรกิจไทยลดต้นทุนพลังงาน เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ก่อนเข้าสู่อาเซียน

กสิกรไทยแนะธุรกิจไทยลดต้นทุนด้านพลังงาน เพิ่มความสามารถการแข่งขันก่อนเข้าสู่เออีซี ชูสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย (K-Energy Saving Guarantee Program) ลงทุนต่ำ ให้ผลคุ้ม สร้างกำไรระยะยาว ปล่อยกู้ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ ยกเครื่องพลังงานใหม่ พร้อมตั้งเป้าปล่อยกู้หนุนลดใช้พลังงาน 3,000 ล้านบาท

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การเข้าสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งไทยจะต้องยกเลิกภาษีและเปิดเสรีทางการค้าให้กับประเทศสมาชิก ทำให้การแข่งขันทางการค้าจะมีความรุนแรงขึ้น ดังนั้นธุรกิจไทยต้องมีการปรับตัวในหลายด้าน โดยเฉพาะการลดต้นทุนในกระบวนการผลิตเพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าไทยได้

ทั้งนี้ การจัดการด้านกระบวนการผลิตและพลังงานจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระยะยาวได้ ซึ่งธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารแรกที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการลดต้นทุนด้านพลังงาน โดยได้ร่วมมือบริษัท ชไนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านพลังงานชั้นนำของโลก เปิดโครงการสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย (K-Energy Saving Guarantee Program) เพื่อสินเชื่อแก่ธุรกิจไทยนำไปปรับปรุงและพัฒนาระบบจัดการด้านพลังงานของบริษัทให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด โดยรับประกันผลการประหยัดพลังงานที่ได้จากการลงทุนในโครงการด้วย

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทยได้สนับสนุนสินเชื่อภายใต้โครงการดังกล่าวแก่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำ ในเครือบริษัทไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ ซึ่งเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์น้ำชั้นนำของไทย ที่ลงทุนด้านการประหยัดพลังงาน เพื่อนำไปลงทุนพัฒนาระบบจัดการด้านพลังงานของบริษัท ให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด

นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดธุรกิจอาหารสัตว์และอาหารแช่แข็งมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มบริษัท ฯ ก็ต้องใช้พลังงานในกระบวนการผลิตและแช่แข็งอาหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นหนึ่งในต้นทุนที่สำคัญ ดังนั้นบริษัท ฯ จึงตัดสินใจพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการด้านพลังงาน เพื่อการลดต้นทุนการผลิตในระยะยาว โดยได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากโครงการสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย เพื่อนำไปลงทุนปรับปรุงระบบการจัดการด้านพลังงานของบริษัทใน 3 ส่วน ได้แก่ มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง (High Efficiency Motor) อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบ (Variable Speed Drive) และระบบตรวจวัดการใช้พลังงาน (Monitoring System) ซึ่งการลงทุนดังกล่าว ในเฟสแรกคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานของทางบริษัทฯ ลงได้ประมาณ 8 ล้านบาทต่อปี ซึ่งสามารถคืนทุนให้กับบริษัทได้ในเวลาไม่เกิน 3 ปี

นายฤทธิรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงระบบการจัดการด้านพลังงานครั้งนี้ จะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในระยะยาว ขณะเดียวกันยังสะท้อนแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย โดยโครงการของบริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์นี้ ถือเป็นโครงการนำร่อง ก่อนจะขยายต่อไปสู่การปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อการลดต้นทุนในบริษัทอื่น ๆ ในเครือฯ ต่อไป

นายทรงพล กล่าวตอนท้ายว่า ในช่วงการเตรียมความพร้อมในโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เชื่อว่า โครงการสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย (K-Energy Saving Guarantee Program) จะเป็นโครงการหนึ่งที่จะช่วยเรื่องการลงทุนเพื่อการปรับตัวในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของธุรกิจได้อย่างตรงจุด เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา ใช้เงินลงทุนต่ำ สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาสั้น ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อในโครงการดังกล่าวได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท