เบื้องหลัง Graph Search

ในงานแถลงข่าวเรื่อง Graph Search นอกจาก Mark Zuckerberg แล้วยังมี Tom Stocky และ Lars Rasmussen 2 ผู้บริหารของเฟซบุ๊กที่ทำโปรเจกต์นี้โดยตรงมาร่วมอธิบายถึงฟีเจอร์ใหม่ของเฟซบุ๊ก

Tom Stocky ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Director of Product เป็นอดีตพนักงานกูเกิล Tom Stocky ร่วมงานกับเฟซบุ๊กในเดือนกรกฎาคม 2011 โปรเจกต์การทำงานที่เขาประสบความสำเร็จสูงสุดคือเป็นหนึ่งในทีมงานเบื้องหลัง Google Map ส่วน Lars Rasmussen, Director of Engineering ก็เป็นอีกคนที่เคยทำงานกับกูเกิลมาก่อนแล้วก็ตัดสินใจมาทำงานกับเฟซบุ๊กในช่วงเวลาเดียวกัน

แนวคิดเรื่องการทำเสิร์ชในเฟซบุ๊กเกิดขึ้นจากไอเดียของ Mark Zuckerberg โดยตรงตั้งแต่ปี 2011 ดังนั้นเขาจึงต้องการคนที่เข้าใจเรื่องเสิร์ชเอ็นจิ้นมาออกแบบระบบนี้ และเมื่อทีมงานเริ่มต้นทำงานไปสักระยะหนึ่งจนมีไอเดียที่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเสนอ Mark Zuckerberg ก็บอกกับทีมงานกลับไปว่า “You will never make that work, but if you can it’ll be awesome.” (คุณไม่มีทางทำออกมาได้หรอก แต่ถ้าทำได้มันก็จะเป็นอะไรที่เจ๋งมาก)

ในที่สุดปลายฤดูร้อน 2012 Graph Search ก็ถูกนำมาทดลองใช้ภายในเฟซบุ๊ก โดยความยากของงานนี้ก็คือ การที่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 1 พันล้านคน และมีรูปกว่า 240 พันล้านรูป การจัดการข้อมูลจึงต้องใช้เวลานาน ถึงแม้ว่าจะมีทีมงานถึง 70 คนก็ตาม