2 แอปฯ มาแรงแห่งปี 2013

พลังของความคิดเห็นจากคนแปลกหน้า
Yelp เป็น application ที่ดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีบนมือถือและทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับชุมชนออนไลน์ Yelp จะช่วยแนะนำสินค้าหรือบริการดีๆ ในต่างถิ่นให้กับคุณ ยามเมื่อคุณอยู่ระหว่างเดินทางในต่างประเทศ โดยที่คุณไม่ต้องเสี่ยงกับสินค้าหรือบริการที่ไม่ดี คำแนะนำเหล่านั้นมาจากการรีวิวโดยผู้ใช้จริงที่เคยใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆ มาจริง Yelp อาจช่วยให้คุณค้นพบร้านอาหารจีนดีๆ ในย่านไชน่าทาวน์ของนิวยอร์ก ที่เสิร์ฟเกี๊ยวกุ้งแสนอร่อย ร้านซีดีเจ๋งๆ บนถนน 1st Avenue และอะไรดีๆ อีกมากมาย โดยไม่ต้องเสียเวลาและอารมณ์

ประเด็นคือ Yelp พิสูจน์ว่า ทุกวันนี้ความคิดเห็นของคนแปลกหน้าที่เราไม่เคยรู้จัก กลับมีค่ายิ่งกว่าข้อมูลที่เป็นทางการ หรือโฆษณาที่ใช้คนดังมาโฆษณา ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ แต่ทุกวันนี้เรากำลังเลือกซื้อสินค้าและบริการมากมาย ตั้งแต่เครื่องสำอาง คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้า ร้านอาหารหรือแม้แต่บ้านตามคำแนะนำของคนที่เราไม่เคยรู้จักหรือแม้แต่เห็นหน้า

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราเชื่อถือความเห็นของคนแปลกหน้า คือ ความจริงที่ว่า “สิ่งสำคัญคือข้อมูล” ผู้บริโภคต้องการข้อมูลที่ “ดีๆ” ที่ผ่านการกลั่นกรอง มีคนรับรอง และทำให้ไม่รู้สึกว่าเสียเวลาอันมีค่าในการอ่านข้อมูลนั้นๆ รีวิววิจารณ์สินค้าและบริการเหล่านี้ ไม่ใช่ข้อมูลเพียงด้านเดียว หากแต่เป็นการช่วยคุณจัดลำดับความสำคัญของทางเลือกที่มีอยู่มากมาย โดยอ้างอิงจากแหล่งรวมความคิดเห็นขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น อย่างเช่นใน Yelp รวมรีวิวที่คนจากทั่วโลกเขียนถึงสินค้า บริการเดียวกัน หรือสถานที่แห่งเดียวกัน แน่นอนไม่มีสินค้าหรือบริการใดที่ได้รับคำชม 100 % แต่เพียงแค่ได้รับคำชมมากที่สุด จากคนที่อยู่ในที่ต่างๆ กันทั่วโลก แค่นี้ก็ทำให้ข้อมูลของ Yelp มีค่า

กูรูด้านเทคโนโลยีของอังกฤษคาดการณ์แนวโน้มด้านดิจิตอลในปี 2013 ว่า พลังของการรีวิวจะยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้น เพราะในวันนี้ คนธรรมดาได้รับอำนาจในการพูดสิ่งที่พวกเขาคิดจริงๆ ออกมาสู่สาธารณะ และยังสามารถเข้าถึงความคิดของคนอื่นๆ อีกมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดและเมื่อใด

ดึงดูดความสนใจ ให้ผู้บริโภคตอบสนองและมีส่วนร่วม
การนำเสนอสินค้าและบริการผ่านการมองเห็นหรือได้ยินไม่เพียงพอแล้วในยุคนี้ นักการตลาดจะต้องส่งมอบประสบการณ์ทางอารมณ์และความรู้สึกของการเป็นผู้ใช้จริงให้แก่ผู้บริโภคด้วย ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ในยุคนี้ ที่เทคโนโลยีการสื่อสารก้าวไกล จนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทันทีในทุกที่ทุกเวลา

เทคโนโลยีที่เรียกว่า Augmented Reality หรือ AR คือ แนวโน้มใหม่ของการโฆษณาบน smart phone ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์จริงของการใช้สินค้าและบริการ ดังเช่น Ford ใช้เทคโนโลยี AR ในการนำเสนอ Ford All-New Focus ผ่าน smart phone ทำให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสเทคโนโลยีและการออกแบบที่ก้าวหน้าของรถรุ่นนี้ได้อย่างสนุกสนาน ผ่าน smart phone ที่อยู่ในมือของผู้บริโภค โดยไม่จำเป็นต้องแตะพวงมาลัยด้วยการสร้างประสบการณ์ดุจได้ใช้สินค้าจริง ทำให้ Ford สามารถสร้างการจดจำที่เชื่อมโยงตรงเข้าสู่อารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคอย่างที่โฆษณาแบบดั้งเดิมไม่สามารถทำได้