ค้าปลีกโตสนั่น ร้านสะดวกเพิ่มพันแห่ง

สมาคมค้าปลีกไทยเปิดเผยแนวโน้มอุตสาหกรรมค้าปลีกปี 2013 ว่ามีอัตราการเติบโต 10-12% โดยการเติบโตนี้มาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจคอนวีเนี่ยนสโตร์ซึ่งน่าจะมีการเติบโตถึง 18% เพราะมีผู้เล่นรายใหม่อย่าง Lawson ที่ค่ายสหพัฒน์ร่วมทุนกับญี่ปุ่นตั้งเป็น บริษัท สหลอว์สัน จำกัด ในปีแรกจะเปิดสาขาในทำเลหลักของกรุงเทพ 4-5 สาขา และในภาพรวมก็จะมีร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้นทั้งหมดกว่า 1,000 สาขา นอกจากเรื่องของร้านสะดวกซื้อแล้ว แนวโน้มอื่นๆ รวมแล้วมี

10 เรื่องที่จับตามองกับวงการค้าปลีกของไทย ดังนี้
1. ธุรกิจค้าปลีกประเภทสะดวกซื้อเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุด 18% สิ่งที่จะเห็นเป็นรูปธรรมก็คือ การแข่งขันมากขึ้นทั้งด้านมาตรฐานสินค้า บริการ จุดยืนด้านคอนเซ็ปท์และราคา รวมทั้งผู้บริโภคก็จะมีทางเลือกมากขึ้น

2. กระแส Go Green สินค้าออร์แกนิค สินค้าเพื่อสุขภาพจะเป็นกลุ่มสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกที่ต้องมีและมีสัดส่วนมากขึ้น

3. สินค้าคุณภาพดี ราคาสูงระดับพรีเมี่ยม จะได้รับความสนใจมากขึ้น จากการที่ผู้บริโภคมีรายได้เพิ่มขึ้น

4. ห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต จะเน้นการทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านรอยัลตี้ โปรแกรม กลยุทธ์ CRM โดยใช้เครื่องมือสื่อสารทันสมัยมาเข้าถึงลูกค้า

5. ร้านค้าประเภทความงามและสุขภาพจะเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ร้านค้ารายย่อยหันมารวมตัวกันเพื่อสร้างพันธมิตรธุรกิจ อาจออกมารูปแบบแฟรนไชส์

6. ตลาดสดจะเติบโตลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป “ในเขตเมืองจากพื้นที่ที่มีน้อยลงและพฤติกรรมผู้บริโภคในเขตเมืองที่ไม่ค่อยทำอาหาร จำนวนสมาชิกในครอบครัวอยู่กันน้อยลง ไม่ต้องประกอบอาหารเองและในเวลาเช้าคนก็ไม่มีเวลาไปตลาด ซึ่งตลาดสดจะมีคนมาเดินเยอะก็ต้องเช้า อันนี้ไม่ใช่ความประมาทของผู้ประกอบการตลาดสด แต่เป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์จริงๆ เพราะลองสังเกตดูต่อให้เทสโก้ โลตัสตอนเช้าก็ไม่ค่อยมีคนเดิน” ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย อธิบาย

7. ร้านค้าอุปกรณ์ก่อสร้างจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์

8. ผู้ประกอบการขนาดเล็ก SMEs จะหันไปทำตลาดเฉพาะ (Niche Market)

9. ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง จะเข้ามาตอบสนองด้านความรวดเร็วให้กับผู้บริโภค

10. เทคโนโลยีจะผลักดันให้ผู้ประกอบการค้าปลีกพัฒนาการสื่อสารจากปัจจุบันเป็นแบบ Multichannel หมายถึง ใช้สื่อหลายสื่อเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค แต่สื่อมากมายเหล่านั้นกลับไม่มีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงกันเองเลย มาสู่แนวคิดการสื่อสารแบบ Omni Channel ใช้เทคโนโลยีมาช่วยเก็บข้อมูลของผู้บริโภคตั้งแต่กระบวนการหาข้อมูลสินค้า แล้วนำมาสู่การช็อปปิ้งไม่ว่าจะเป็นที่สโตร์หรือจะเป็นการช็อปปปิ้งออนไลน์ ก็สามารถวิเคราะห์แล้วนำเสนอโปรโมชั่นเฉพาะแบบ One2One ให้กับผู้บริโภคแบบเรียล-ไทม์

จำนวนสาขาร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย (รวบรวมข้อมูลถึง ธ.ค. 2012)
ร้าน จำนวนสาขา
เซเว่น-อีเลฟเว่น 6,450
เทสโก้ เอ็กซ์เพรส 1,060
แฟมิลี่มาร์ท 620
ท็อปส์ เดลี่ 130
มินิ บิ๊กซี 111
จิฟฟี่ 147
108 ช็อป 630
ซีพี เฟรช มาร์ท 720
ทันใจ 28
ตั้ง ฮั่ว เซ้ง 11
ฟูจิ 5
อื่นๆ 2,234
รวม 12,246
คาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมค้าปลีกปี 2013 แบ่งตามพื้นที่
กรุงเทพและปริมณฑล 3%
ภาคกลาง 7%
ภาคตะวันออก 8%
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9%
ภาคใต้ 10%