Tmall แก้ปัญหาฮ่องกงโกรธจีนแย่งนมผงได้สำเร็จ

เป็นปัญหามาแรมปี และกลายเป็นปัญหาขัดแย้งในชาติเดียวกันเอง เมื่อคนฮ่องกงออกมาเดินขบวนประท้วงว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่แห่กันเข้ามาซื้อนมผงสำหรับเลี้ยงทารกจนเกลี้ยงเกาะฮ่องกง (ลิงก์อ้างอิง ฮ่องกงประท้วงนมทารก! พ่อค้าพรมแดนออกไป เอานมผงฯ คืนมา) ทั้งพ่อค้าหัวใสที่ลักลอบมาขายก็ถือว่าทำผิดกฎหมายด้วย

แต่วันนี้ปัญหาแรงๆ นี้คลายปมได้เปราะใหญ่ เมื่อ Tmall.com เว็บอี-คอมเมิร์ซแบบ B2C ในเครือของเถาเป่า ซึ่งอยู่ภายใต้แบรนด์ใหญ่อย่างเครืออลีบาบากรุ๊ป ได้ประกาศจับมือกับ 2 บริษัทผลิตนมผงสำเร็จรูปในเครือ “ดานอน (Danone) จากฝรั่งเศส และ เนสท์เล่ (Nestle) จากสวิสเซอร์แลนด์” เพื่อเปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสองแบรนด์บน Tmall.com และจัดจำหน่ายสินค้านมผงสำหรับเลี้ยงทารกจากทุกแบรนด์ในเครือ ไม่ว่าจะเป็น Karicare, Nutrilon, Cow&Gate, Dumex NAN.H.A และ Wyeth โดยสินค้าทุกชิ้นจะถูกส่งตรงจากโรงงานถึงผู้บริโภคจีนโดยไม่ผ่านคนกลางใดๆ อีก

ทั้งสองบริษัทเคลมว่าสินค้าทุกชิ้น 100% จะส่งตรงจากโรงงานที่มีอยู่ทั่วประเทศตะวันตกมาที่จีนแผ่นดินใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น นิวซีแลนด์ เยอรมัน อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และสวิสเซอร์แลนด์

โดยวิธีการซื้อขายจะเป็นแบบพรีออเดอร์ คือ ลูกค้าต้องสั่งของเข้ามาก่อน ทางโรงงานเมื่อได้รับคำสั่งซื้อก็จะส่งสินค้าถึงลูกค้าโดยตรง และขณะนี้แบรนด์ Karicare และ Nutrilon ได้ฤกษ์นำร่องเปิดแฟล็กชิปสโตร์บน Tmall.com แล้ว โดยส่งสินค้าแบบเอ็กซ์คลูซีฟถึงหน้าเว็บไปแล้วเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนแบรนด์อื่นๆ จะทะยอยเปิดร้านออนไลน์ภายในไตรมาสสองปีนี้